Singapore: Giá dầu giảm xuống mức thấp nhất trong 7 tuần

Thứ hai, 22/11/2021 | 14:45 GMT+7
Giá dầu giảm xuống mức thấp nhất trong 7 tuần nhưng vẫn chịu áp lực sau khi Nhật Bản cho biết họ đang cân nhắc giải phóng lượng dầu dự trữ và khi tình hình COVID-19 ở châu Âu trở nên tồi tệ, làm gia tăng lo ngại về cả cung vượt cầu và nhu cầu yếu.

Tuy giá dầu giảm nhưng lại chịu áp lực khi giải phóng dự trữ

Cụ thể, Dầu Brent mất 26 cent, tương đương 0,3%, xuống 78,63 USD / thùng vào lúc 07 giờ 25 GMT và giá dầu thô giao sau của US West Texas Intermediate (WTI) giảm 12 cent, tương đương 0,2% xuống 75,82 USD/ thùng.

Theo các chuyên gia tại Singapore, thị trường đang trong tình trạng thay đổi khi các đợt phát hành dự trữ xăng dầu chiến lược (SPR) vẫn chưa được định giá đầy đủ.

Giá dầu WTI và dầu Brent chạm mức thấp nhất kể từ ngày 1/10 trước đó trong phiên. Họ đã giảm khoảng 3% vào hôm 19/11, giảm tuần thứ tư liên tiếp lần đầu tiên kể từ tháng 3/2020.

Trước đó, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã ra tín hiệu rằng ông sẵn sàng hỗ trợ chống lại giá dầu tăng vọt sau khi Hoa Kỳ yêu cầu giải phóng dầu khỏi kho dự trữ khẩn cấp, trong một động thái chưa từng có.

Tokyo đang tìm cách lách luật chỉ cho phép giải phóng trữ lượng dầu trong trường hợp thiếu hụt nguồn cung hoặc thiên tai.

Nhà Trắng cũng đã thúc giục nhóm sản xuất OPEC một lần nữa duy trì nguồn cung toàn cầu đầy đủ, vài ngày sau cuộc thảo luận của Mỹ với một số nền kinh tế lớn nhất thế giới về khả năng giải phóng dầu từ nguồn dự trữ chiến lược để dập tắt giá năng lượng cao. 

Các nhà phân tích của Citi cho biết trong một ghi chú ngày 19/11. Lượng SPR giải phóng kết hợp có thể là 100 triệu đến 120 triệu thùng hoặc thậm chí cao hơn, bao gồm 45 triệu đến 60 triệu thùng từ Hoa Kỳ, khoảng 30 triệu thùng từ Trung Quốc, 5 triệu thùng từ Ấn Độ và 10 triệu thùng mỗi nước từ Nhật Bản và Hàn Quốc, ngân hàng ước tính.

Việc cân nhắc thêm về giá cả có thể sẽ được gia hạn khóa cửa ở châu Âu khi các trường hợp COVID-19 tăng trở lại. Đức cảnh báo hôm thứ Sáu rằng nước này có thể cần phải chuyển sang chế độ đóng cửa hoàn toàn sau khi Áo cho biết họ sẽ áp dụng lại các biện pháp nghiêm ngặt để giải quyết tình trạng nhiễm trùng đang gia tăng.

Tình hình COVID-19 của Châu Âu ngày càng tồi tệ và việc chốt lời giữa các nhà đầu tư vào cuối năm đã làm tăng thêm những bất ổn trên thị trường, nhà giao dịch cho biết.

 

Mộc Mộc (Theo Reuters)