Bất động sản

Sống “mệt” cạnh dự án Luxcity của Tập đoàn Đất Xanh

Thứ năm, 28/5/2020 | 16:33 GMT+7
Từ khi dự án Luxcity do Tập đoàn Đất Xanh (Đất Xanh Group) làm chủ đầu tư được xây dựng và đưa vào sử dụng thì cũng là lúc cuộc sống của hàng chục hộ dân sống cạnh đây bị xáo trộn, dẫn đến tình trạng khiếu nại kéo dài đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Hàng loạt sai phạm khi thi công

Theo phản ánh của các hộ dân sống tại hẻm 20 Nguyễn Thị Thập, phường Bình Thuận, quận 7 (TPHCM) - tiếp giáp phía Tây của dự án Luxcity do Công ty CP dịch vụ và xây dựng địa ốc Đất Xanh (Đất Xanh Group) làm chủ đầu tư, từ khi dự án này được triển khai xây dựng đến nay đã ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống, sinh hoạt hàng ngày.

Cụ thể, Công ty TNHH xây dựng An Phong (gọi tắt là nhà thầu An Phong) thi công dự án đã ảnh hưởng đến đời sống của các hộ dân sống xung quanh như nhà bị lún, nứt. Tự ý bơm nước xả thải lẫn bùn đất vào hầm ga, làm tắc nghẽn dòng chảy, gây nghẹt cho khu vực.

Đồng thời, nhà thầu An Phong cũng thường xuyên thi công quá giờ quy định; tự ý đấu nối hệ thống thoát nước vào hệ thống thoát nước công cộng; thi công làm rơi vãi vật liệu qua các công trình lân cận; thi công gây ô nhiễm môi trường, xả nước bẩn từ trên cao xuống các nhà dân…

Ngày 2/11/2015, UBND phường Bình Thuận đã kiểm tra và ghi nhận hiện trạng 04 công trình của người dân và mặt đường hẻm 20 đường Nguyễn Thị Thập bị lún nứt.

Hẻm 20 Nguyễn Thị Thập, quận 7, TPHCM

Ngay sau đó, UBND phường Bình Thuận có văn bản đề nghị Đất Xanh Group giải quyết bồi thường thiệt hại cho các hộ dân và có văn bản trả lời cho UBND phường trước ngày 20/01/2016. Tuy nhiên, đến tháng 8/2016, chủ đầu tư dự án Luxcity cũng chưa thỏa thuận được với các hộ dân. (Lúc này đã phát sinh thêm các hộ bị ảnh hưởng, tổng cộng là 17 hộ).

Ngày 13/8/2016, UBND phường đã mời chủ đầu tư và các hộ dân đến để giải quyết vụ việc nhưng chủ đầu tư cử người đại diện tham dự không đúng thành phần nên UBND phường buộc phải dời vào ngày khác.

Khi những bức xúc trên của người dân chưa được xử lý thì ngày 18/8/2016, công nhân thi công tại đây đã làm rơi thanh sắt từ tầng 17 xuống hẻm 20 Nguyễn Thị Thập; ngày 11/10/2016, nhà thầu bơm nước rửa sàn làm nước bẩn từ tầng 19 chảy xuống các khu vực lân cận.

Chưa dừng lại ở đó, ngày 26/10/2016, dự án cho tháo dỡ lưới che chắn và bơm nước rửa sàn thì đã làm rơi nước bẩn, xi măng và gạch đá xuống dưới, làm thủng mái nhà của 01 hộ dân và ảnh hưởng các khu lân cận.

Trong văn bản gửi Sở Xây dựng TPHCM, UBND quận 7 và Tranh tra xây dựng địa bàn quận 7, Chủ tịch UBND phường Bình Thuận cũng nêu rõ, trong quá trình thi công dự án Luxcity, UBND phường đã nhiều lần mời Đất Xanh Group làm việc, nhắc nhở, xử phạt vi phạm hành chính… nhưng chủ đầu tư và đơn vị thi công vẫn chây lỳ, không hợp tác, xem thường chính quyền địa phương.

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngoài việc thi công dự án làm ảnh hưởng đến các hộ dân xung quanh thì chủ đầu tư đã xây dựng khi chưa có giấy phép. Cụ thể, giấy phép xây dựng số 113/GPXD của dự án Luxcity được Sở Xây dựng TPHCM cấp ngày 15/7/2016. Nhưng trước đó, dự án đã được chủ đầu tư cho xây dựng từ tháng 8 - 9/2015.

Tường rào dự án lấn đất hẻm

Hiện tại, dự án đã được hoàn thiện và đưa vào sử dụng, nhưng những bức xúc, khiếu nại của người dân liên quan đến dự án này vẫn còn đó.

Cụ thể, ngày 7/12/2016, UBND phường Bình Thuận đã có văn bản số 665/UBND kiến nghị UBND quận và Sở Xây dựng TPHCM về việc công trình dự án xây dựng tường rào ảnh hưởng đến lộ giới hẻm 20 đường Nguyễn Thị Thập. Theo đó, ngày 4/1/2017, đơn vị này đã có văn bản số 03/UBND gửi Đất Xanh Group về việc đề nghị ngưng xây dựng công trình tường rào tiếp giáp hẻm 20 để chờ ý kiến của UBND quận 7 và Sở Xây dựng Thành phố.

Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì mà tường rào vẫn được Đất Xanh Group xây dựng. Thậm chí, bức tường của dự án Luxcity này còn được “ăn” thêm vào đất hẻm 0,5m. Về vấn đề này, các hộ dân tại đây rất bức xúc và đã nhiều lần kiến nghị đến cơ quan chức năng nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. 

Văn bản đề nghị Tập đoàn Đất Xanh phá dỡ tường rào hẻm 20 Nguyễn Thị Thập

Ghi nhận của phóng viên, sau nhiều lần điều chỉnh quy hoạch, hẻm 20 đường Nguyễn Thị Thập có lộ giới từ 6m xuống còn 4m. Và hiện tại, hẻm đã bị lấn chiếm mất 0,5m vì bức tường của dự án Luxcity vẫn chưa được tháo dỡ. Hơn nữa, bức tường còn được xây dựng kiên cố cao khoảng 4m, chạy dài hơn 150m so với mặt hẻm.

Theo báo cáo mới đây của Phòng Quản lý đô thị quận 7 về kế hoạch giám sát việc giải quyết các kiến nghị kéo dài tại phường Bình Thuận, từ đầu năm 2017, Chủ tịch UBND quận 7 đã chủ trì cuộc họp làm việc với Đất Xanh Group, HĐND quận, Sở Xây dựng… qua đó thống nhất đề nghị Đất Xanh Group tháo dỡ toàn bộ hàng rào và xây dựng lại hàng rào mới lùi vào 0,5m so với tường rào hiện hữu với cấu trúc chân tường bằng gạch cao 0,5m và phần trên là song sắt.

Ngày 25/10/2017, UBND phường Bình Thuận có văn bản đề nghị Đất Xanh Group lên phương án thiết kế đầu tư tuyến hẻm 20, xây dựng lại tường rào có độ cao và thiết kế theo quy định.

Ngày 1/10/2018, Đất Xanh Group có văn bản số 350/2018/DXG/PLDA công bố đến các hộ dân trong chung cư Luxcity về việc công ty sẽ thực hiện di dời hàng rào của dự án theo quy hoạch vào ngày 01/11/2018.

Tuy nhiên, đến ngày 4/3/2019, Đất Xanh Group lại có văn bản gửi UBND quận 7 cho rằng, việc di dời bức tường không triển khai được vì dự án đã được vận hành và bàn giao cho ban quản trị chung cư từ tháng 2/2018, tập thể cư dân bên trong dự án không đồng ý.

Theo đó, Đất Xanh Group kiến nghị cơ quan ban ngành vận động cư dân bên trong và bên ngoài dự án để cư dân đồng ý, ủng hộ chính sách lớn của quận. Để thể hiện sự cam kết của chủ đầu tư đối với công tác di dời hàng rào và nâng cấp hẻm 20 Nguyễn Thị Thập, Đất Xanh Group đề xuất hỗ trợ kinh phí thực hiện với tổng số tiền là 473 triệu đồng.

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, bà Nguyễn Thị M., ngụ tại hẻm 20 Nguyễn Thị Thập cho biết, việc làm này của Đất Xanh Group chẳng khác nào là “đá” trách nhiệm cho chính quyền địa phương. Bởi khi xây dựng công trình thì lấn chiếm để được việc cho mình, xây xong rồi lại đổ lỗi cho khách hàng và đề nghị chính quyền giúp đỡ.

Hơn nữa, từ khi dự án Luxcity được xây dựng đến nay thì tuyến hẻm 20 này thường xuyên bị ngập nước mỗi khi trời mưa. Chưa kể, lộ giới như hiện tại sẽ không có đường cho xe cứu hỏa lưu thông, đe dọa nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân.

PV