Môi trường (old)

Sương mù bất thường, châu Âu hoãn hàng loạt chuyến bay

Thứ ba, 3/11/2015 | 09:47 GMT+7
Một bầu không khí đặc quánh sương mù đang bao phủ nhiều nơi ở châu Âu, làm ảnh hưởng đáng kể đến việc luân chuyển trên đường bộ và khiến hàng loạt chuyến bay bị hoãn lại.

Máy bay Hãng British Airway bị hoãn do sương mù tại sân bay Heathrow, London - Ảnh: AP

Theo AFP, hiện tượng trên có thể được quan sát rõ nét nhất ở Anh, quốc gia vốn được mệnh danh là “xứ sở sương mù”. 

Cơ quan Dự báo khí tượng Anh cho biết hiện tượng này đã manh nha xuất hiện từ ngày 1-11, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tầm nhìn trong khu vực, có nơi tầm nhìn giảm xuống dưới mức 100m.

“Đây là điều rất bất thường khi sương mù ảnh hưởng đến quá nhiều chuyến bay trong nhiều ngày liên tục” - người phát ngôn Eurocontrol, Tổ chức kiểm soát hàng không châu Âu, cho biết.

“Chúng ta đang chứng kiến mật độ các chuyến bay bị hoãn cao chưa từng có” - ông khẳng định.

Theo đó, hiện sân bay Heathrow ở thủ đô London đã phải hủy 45 chuyến bay trong khi sân bay London City hoãn toàn bộ các chuyến bay nội địa và quốc tế.

Hoạt động của các sân bay khác tại Anh như Manchester, Leeds Bradford, Glasgow, Belfast và Cardiff cũng bị ảnh hưởng do sương mù cản trở tầm nhìn.

Trong khi đó, Hãng hàng không Anh British Airways khuyến khích hành khách kiểm tra kỹ về tình hình chuyến bay và không nên đến sân bay trong ngày 2-11 nếu đã được báo hủy chuyến.

Bầu sương mù kỳ lạ cũng bao phủ nhiều nơi khác tại châu Âu làm trì hoãn nhiều chuyến bay trong khu vực này, điển hình là các sân bay Brussels (Bỉ), Frankfurt (Đức), Hamburg (Đức), Amsterdam (Hà Lan) và Paris Charles De Gaulle (Pháp).

Sương mù dày đặc cũng làm hạn chế đáng kể tầm nhìn đường bộ - Ảnh: Reuters

Sương mù dày đặc cũng làm ảnh hưởng đến giao thông đường bộ tại châu Âu. Ngày 1-11 vừa qua, một bé gái 5 tuổi đã được tìm thấy trong tình trạng bị thương trong một chiếc ôtô bị tai nạn với người lái xe đã tử vong tại Crakemarsh, gần Uttoxeter ở hạt Staffordshire, miền trung nước Anh.

Người phát ngôn của Dịch vụ cấp cứu khu vực Trung Tây cho biết có thể chiếc xe đã tông vào cây khi sương mù dày đặc.

Bên cạnh đó, thời tiết xấu cũng làm tuyến phà chạy ngang sông Mersey ở tây bắc nước Anh phải tạm ngừng hoạt động.

Trước tình hình trên, Cơ quan Đường cao tốc Anh đã đưa ra lời khuyến cáo người dân nước này lái xe giảm tốc độ, giữ khoảng cách an toàn và bật đèn phù hợp đi trên đường có sương mù.

Nguồn: Tuổi Trẻ Online