TKV tăng tốc để nâng cao năng suất trong quý IV

Thứ sáu, 8/10/2021 | 08:50 GMT+7
Để nâng cao sản lượng theo chỉ đạo của Tập đoàn, các đơn vị chủ yếu tập trung khai thác tối đa nguồn lực hiện có, tiếp tục cải tiến và nâng cao năng lực điều hành sản xuất theo hướng thông minh hóa. Nhiều đơn vị, coi đây là dịp để phát huy hiệu quả phương pháp tổ chức và quản lý sản xuất bằng CNTT theo đúng chủ trương của Tập đoàn.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp,Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam đã điều chỉnh kế hoạch, chỉ đạo các đơn vị sản xuất tăng sản lượng

Cụ thể, công ty CP than Cao Sơn hiện là đơn vị khối lộ thiên có quy mô sản xuất lớn nhất Tập đoàn, với diện tích khai trường 1.390ha. Công suất khai thác than hàng năm của mỏ là trên 6 triệu tấn, khối lượng đất đá bóc xúc trên 60 triệu m3. Sau hợp nhất vào năm 2020, có thể nói, về năng lực sản xuất, Than Cao Sơn đang sở hữu hạ tầng kỹ thuật và công nghệ hiện đại bậc nhất ngành khai thác mỏ nước ta.

Từ nay đến cuối năm 2021, Than Cao Sơn sẽ sản xuất tăng thêm 150.000 tấn than nguyên khai. Đây là đơn vị được giao sản lượng than tăng thêm cao nhất trong TKV. Ngay sau khi được giao thêm chỉ tiêu, Công ty đã quán triệt, triển khai các giải pháp cụ thể cho từng công trường, phân xưởng nhằm hoàn thành chỉ tiêu được giao. Trong đó, trọng tâm là phát huy tối đa năng lực thiết bị, nhân lực, đảm bảo phòng chống mưa bão và phòng chống dịch.

Hiện tại, bình quân mỗi ngày, Công ty khai thác từ 15.000-20.000 tấn than. Phấn đấu cả năm 2021, đơn vị sẽ khai thác được 6,25 triệu tấn than, tăng 150.000 tấn so với kế hoạch đầu năm. Như vậy, việc hoàn thành chỉ tiêu được giao tăng thêm của Tập đoàn là hoàn toàn khả thi.

Còn tại Công ty Than Nam Mẫu, theo kế hoạch điều chỉnh sản xuất cuối năm của TKV, Công ty được giao thêm 30.000 tấn than. Ông Lê Mạnh Thường, Phó Giám đốc Công ty Than Nam Mẫu - TKV cho biết: Để hoàn thành nhiệm vụ, Công ty triển khai các giải pháp điều hành ngay từ tháng 9. Việc chuyển diện sản xuất cho Phân xưởng Khai thác 4 được đẩy sớm hơn so với kế hoạch ban đầu. Việc lắp đặt thiết bị khai thác cho một lò chợ mới cũng được tiến hành ngay từ tháng 9, sớm hơn so với kế hoạch ban đầu 1 tháng. Ngoài ra, chúng tôi cũng áp dụng tối đa KHKT vào sản xuất, cải tiến kỹ thuật để đẩy nhanh tiến độ thực hiện và nâng cao năng suất lao động.

Ngoài giao ca ở khai trường, nhật lệnh trực tuyến, đáp ứng yêu cầu sản xuất trong bối cảnh dịch bệnh, Than Đèo Nai đã tiếp tục sáng tạo, ứng dụng những phần mềm cho phép lái xe ghi biểu, thống kê chuyến trực tuyến; hay lập phiếu than, đất và quản lý, giao nhận vật tư bằng công nghệ thông tin. Ứng dụng CNTT được xem là thế mạnh của đơn vị trong hợp lý hóa sản xuất, nâng cao năng suất, sản lượng và là nền tảng vững chắc để công ty hoàn thành vượt mức chỉ tiêu giao tăng thêm của TKV trong những tháng cuối năm 2021.

Nhằm đảm bảo thực hiện thắng lợi mục tiêu than tăng thêm, TKV phải xác định nhiều yếu tố, từ đó mới giao chỉ tiêu cho từng đơn vị. Trong đó, chủ yếu liên quan đến sản lượng trong giấy phép khai thác; dự báo nhu cầu của thị trường, năng lực sản xuất của các đơn vị; nhận định về điều kiện thời tiết và công tác phòng chống dịch. Cùng với tăng sản lượng than khai thác, TKV cũng chỉ đạo các đơn vị tập trung sản xuất than chất lượng cao, nhằm nâng cao giá trị gia tăng cho Tập đoàn và thu ngân sách cho tỉnh Quảng Ninh.

Tập đoàn đã thành lập Ban chỉ đạo thực hiện chiến dịch 90 ngày đêm quý IV; kịp thời tháo gỡ khó khăn cho các đơn vị; tăng cường thúc đẩy tiêu thụ, đồng thời bám sát thị trường...

Như vậy, với việc tăng sản lượng theo chỉ đạo của tỉnh cũng như cân đối năng lực và điều kiện cho phép của TKV, tổng lượng than sản xuất của Tập đoàn tại Quảng Ninh trong năm 2021 sẽ tăng từ 36,8 triệu tấn lên 39,1 triệu tấn. Mức tăng này sẽ đóng góp quan trọng cho tăng trưởng kinh tế của tỉnh, bởi về giá trị cơ cấu hiện nay, cứ 1 triệu tấn than sẽ tác động đến 0,39 điểm % tăng trưởng kinh tế của Quảng Ninh.

PV