TPHCM: Đề xuất hoàn tất chuyển đổi 100% xe buýt sang sử dụng điện hoặc năng lượng xanh vào năm 2030

Thứ sáu, 31/10/2025 | 15:33 GMT+7
UBND TPHCM đề nghị Ban Thường vụ Đảng ủy UBND TPHCM xem xét, thống nhất và trình Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM chấp thuận chủ trương ban hành nghị quyết về chuyển đổi sang xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn thành phố.

UBND TPHCM mới đây đã có tờ trình số 611/TTr-UBND gửi Ban Thường vụ Đảng ủy UBND TPHCM về chủ trương ban hành Nghị quyết của HĐND quy định lộ trình thực hiện và chính sách hỗ trợ chuyển đổi phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn thành phố.

Theo UBND TPHCM, nghị quyết sẽ là cơ sở để TPHCM triển khai lộ trình chuyển đổi dần các phương tiện vận tải công cộng từ nhiên liệu hóa thạch sang điện và năng lượng xanh, phù hợp với định hướng phát triển giao thông bền vững, giảm phát thải khí nhà kính, bảo vệ môi trường đô thị.

Mục tiêu là đến năm 2030, TPHCM sẽ hoàn tất chuyển đổi 100% xe buýt sử dụng điện hoặc năng lượng xanh, sớm hơn 20 năm so với lộ trình chung của Chính phủ. Đây là một phần trong Đề án tăng cường vận tải hành khách công cộng gắn với kiểm soát phương tiện cơ giới cá nhân và Đề án kiểm soát khí thải phương tiện giao thông.

TPHCM đẩy mạnh chuyển đổi sang phương tiện giao thông xanh

Giai đoạn 2026 - 2030, kinh phí triển khai chuyển đổi phương tiện xe buýt sử dụng năng lượng xanh dự kiến 7.577 tỷ đồng, trong đó ngân sách thành phố chi 4.667 tỷ đồng, chưa bao gồm 822,4 tỷ đồng hỗ trợ lãi vay đầu tư phương tiện, trạm sạc giải ngân đến năm 2036. Tổng nguồn kinh phí trợ giá hàng năm cho vận tải công cộng ước khoảng 16.495,7 tỷ đồng.

Cùng với việc chuyển đổi xe buýt, TPHCM đẩy nhanh tiến độ các dự án metro, đường sắt nhẹ (LRT) và đề án chuyển đổi xe hai bánh từ xăng sang điện cho xe công nghệ, giao hàng, trong đó chú trọng chính sách hỗ trợ mua xe máy điện mới và thu hồi phương tiện cũ.

Thành phố cũng khuyến khích doanh nghiệp đầu tư trạm sạc, dịch vụ cho thuê pin, phát hành trái phiếu xanh, bán tín chỉ carbon, áp dụng mô hình đối tác công – tư (PPP) cho xây dựng trạm sạc công cộng quy mô lớn.

Theo lộ trình, đến năm 2030, TPHCM phấn đấu giảm 90% lượng chất ô nhiễm không khí tăng thêm từ giao thông, 15 – 20% xe máy điện, 5 – 10% ô tô điện và vận tải hành khách công cộng đảm nhận 15% nhu cầu đi lại; hướng đến năm 2050, 100% phương tiện giao thông sử dụng điện hoặc năng lượng xanh, tiến tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0.

Nhã Quyên (t/h)