Đây là hoạt động thuộc chiến lược phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng của TPHCM, hướng tới định hình ẩm thực như một ngành công nghiệp không khói đầy tiềm năng.
Theo Sở Du lịch TPHCM, trong bối cảnh thành phố mở rộng địa giới hành chính, tiềm năng phát triển du lịch ẩm thực ngày càng lớn, góp phần giúp TPHCM trở thành trung tâm hội tụ tinh hoa ẩm thực trong nước và quốc tế.
Trong năm 2025, Sở Du lịch TPHCM đã phối hợp cùng các doanh nghiệp lữ hành và địa phương khu vực Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu tiến hành nhiều đợt khảo sát, qua đó hình thành 15 chương trình du lịch mới thuộc 5 nhóm sản phẩm đặc trưng: du lịch biển đảo nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái, du lịch văn hóa - lịch sử, du lịch đô thị và du lịch ẩm thực.

Sở Du lịch TPHCM xây dựng và giới thiệu 20 tour du lịch chuyên đề ẩm thực
Tháng 9/2025, Sở đã triển khai khảo sát chuyên sâu, xây dựng thêm 20 tour du lịch chuyên đề ẩm thực, chính thức giới thiệu trong sự kiện lần này. Các tour trải nghiệm có thời lượng linh hoạt, từ nửa ngày đến ba ngày, kết hợp giữa ẩm thực đường phố TPHCM, ẩm thực miệt vườn Bình Dương và hải sản tươi sống vùng biển Vũng Tàu.
Một số sản phẩm nổi bật gồm tour ẩm thực bằng xe Vespa, tour trải nghiệm vườn cacao và quy trình làm chocolate hay chương trình “Vào bếp cùng đầu bếp” ngay tại trung tâm TPHCM.
Bên cạnh đó, Sở Du lịch cũng chuẩn bị tái bản cẩm nang du lịch ẩm thực thành phố 2025, cập nhật các món ăn đặc trưng, địa điểm thưởng thức nổi bật và không gian ẩm thực mới ở các khu vực vừa mở rộng địa giới.
Phát biểu tại họp báo, Phó Giám đốc Sở Du lịch TPHCM Bùi Thị Ngọc Hiếu cho biết, sau khi mở rộng địa giới, TPHCM có 681 tài nguyên du lịch đủ điều kiện phát triển thành các điểm đến đa dạng, từ không gian đô thị hiện đại, di sản kiến trúc, chợ truyền thống đến vùng sông nước và biển đảo.
Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu nhấn mạnh, những chương trình du lịch ẩm thực mới không chỉ là hành trình khám phá hương vị mà còn kể câu chuyện về văn hóa, lịch sử và con người thành phố mang tên Bác. Đây là bước cụ thể hóa chiến lược phát triển sản phẩm du lịch ẩm thực TPHCM đến năm 2030, hướng tới mục tiêu đón 10 triệu lượt khách quốc tế và doanh thu 290.000 tỉ đồng trong năm 2025.
Sở Du lịch kỳ vọng chuỗi chương trình này sẽ góp phần làm mới trải nghiệm du khách, quảng bá hình ảnh TPHCM năng động, cởi mở, sáng tạo, đồng thời lan tỏa thông điệp “Find your vibes - Tìm đúng chất, chạm đúng cảm”, khẳng định vị thế điểm đến du lịch quốc tế không thể bỏ qua.