TPHCM hỗ trợ người dân chuyển đổi sang xe điện từ đầu năm 2024

Thứ sáu, 11/8/2023 | 11:02 GMT+7
Đại diện Sở Giao thông vận tải TPHCM vừa thông tin về lộ trình, kế hoạch hỗ trợ người dân đổi sang xe điện.

Ngày 10/8, UBND TPHCM tổ chức họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội và công tác phòng, chống dịch trên địa bàn TPHCM.

Tại họp báo, ông Bùi Hòa An, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải TPHCM thông tin tới báo chí về lộ trình, kế hoạch hỗ trợ người dân đổi sang xe máy điện.

Cụ thể, việc thực hiện chuyển đổi phương tiện giao thông sử dụng nhiên liệu xanh, không phát thải là một trong những nội dung thuộc Nghị quyết 98 của Quốc hội. UBND TPHCM đã giao Sở Giao thông vận tải phối hợp với Viện Nghiên cứu phát triển thành phố lập Đề án kiểm soát khí thải phương tiện giao thông.

Đồng thời, các cơ quan cũng tham mưu các chính sách hỗ trợ, khuyến khích, ưu đãi và lộ trình hỗ trợ cá nhân, hộ gia đình, tổ chức chuyển đổi sang phương tiện sử dụng nhiên liệu xanh. Các cơ quan cũng hình thành tiêu chí, thủ tục, chính sách thu mua phương tiện cũ, hạn chế phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Đề án này dự kiến hoàn thành và trình HĐND TPHCM trong tháng 9, ban hành vào quý IV năm nay và triển khai vào quý I/2024.

Ảnh minh họa

Theo nghiên cứu, mỗi năm, các phương tiện tại TPHCM thải ra môi trường hơn 74.000 tấn khí thải nguy hại. Với đề án này, TPHCM mong muốn lượng phát thải ra môi trường sống của người dân sẽ giảm đi.

Theo đó, TPHCM có thể thí điểm theo từng khu vực, ví dụ như các quận trung tâm hay một số khu vực khác. Ngoài việc nghiên cứu về trạm sạc, hạ tầng, thành phố cũng xây dựng song song việc thu hồi các phương tiện cũ.

Thanh Trúc (t/h)