TPHCM ít trạm quan trắc nên thông tin chất lượng không khí lệch

Thứ hai, 9/12/2019 | 11:41 GMT+7
Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM Nguyễn Toàn Thắng thừa nhận do có ít trạm quan trắc tự động ít nên thời gian công bố lệch với chất lượng không khí hiện tại. Vấn đề này sẽ được giải quyết khí sắp tới bổ sung đầu tư các trạm quan trắc tự động.

TPHCM tình trạng ô nhiễm không khí cũng đáng báo động. (Ảnh minh họa)

Hiện thành phố có 327 vị trí quan trắc thủ công. Bên cạnh đó, thành phố vừa hoàn thành và đưa vào vận hành thử 6 trạm quan trắc tự động (trong tổng số 58 trạm tự động dự kiến đầu tư) từ không khí, nước, sụt lún để đưa ra các thông số về môi trường.

Theo ông Thắng một trong những nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường là hiện tượng mù quang hóa - gọi là hiện tượng ô nhiễm từ hoạt động giao thông, công nghiệp và xây dựng. Vì vậy cần cấp bách cần kiểm soát khí thải từ hơn 800.000 xe ô tô và 8 triệu xe gắn máy trên địa bàn thành phố.

Dự kiến cuối năm 2020 và 2021 sẽ đầu tư thêm khoảng 50 trạm quan trắc tự động từ không khí, nước và sụt lún để phối hợp với các ngành đưa ra giải pháp tổng thể bảo vệ môi trường.

Liên quan đến việc di dời các cơ sở gây ô nhiễm, ông Nguyễn Toàn Thắng hiện thành phố còn 114 cơ sở phải di dời dời và xử lý do gây ô nhiễm môi trường.

Trong năm 2019, Sở Tài nguyên và Môi trường  đã kiểm tra 190 cơ sở, doanh nghiệp, trong đó có 70 cơ sở vi phạm về việc vận hành hệ thống kiểm soát khí thải và nước thải. Đáng nói các doanh nghiệp này có hệ thống xử lý nhưng không vận hành. Tổng số tiền xử phạt các doanh nghiệp này  là 15 tỉ đồng và hình phạt bổ sung nếu không chấp hành sẽ đình chỉ hoạt động.

V. Nam