Văn hóa, du lịch

TPHCM phấn đấu tăng tốc phát triển du lịch, tiếp tục là đầu tàu của cả nước

Thứ năm, 11/1/2024 | 10:27 GMT+7
Sở Du lịch thành phố Hồ Chí Minh sẽ đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững và thực hiện hiệu quả chuyển đổi số theo kế hoạch phát triển ngành du lịch thành phố năm 2024.

Phát biểu tại hội nghị tổng kết ngành du lịch thành phố Hồ Chí Minh năm 2023 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2024 diễn ra vào ngày 10/1, ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó Giám đốc Sở Du lịch thành phố Hồ Chí Minh cho biết, năm 2023 du lịch thành phố tiếp tục bứt phá với nhiều chính sách nổi bật nhằm tháo gỡ rào cản, thúc đẩy phục hồi phát triển du lịch. Thành phố tiếp tục là đơn vị dẫn đầu cả nước về tỷ lệ khách du lịch, doanh thu và đóng góp cho ngành du lịch Việt Nam với gần 5 triệu lượt khách quốc tế, khoảng 35 triệu lượt khách nội địa.

Đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch thành phố Hồ Chí Minh

Trong năm 2024, ngành du lịch thành phố Hồ Chí Minh kỳ vọng đón được lượng khách lớn từ các thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Trung Quốc... khi tất cả hoạt động du lịch, dịch vụ được khôi phục.

Theo đó, thành phố Hồ Chí Minh sẽ tập trung triển khai các giải pháp, chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch và hoàn thành mục tiêu đón 6 triệu lượt khách quốc tế, 38 triệu lượt khách nội địa để đạt tổng thu ngành du lịch 190.000 tỷ đồng. Đồng thời, tập trung nâng chất, đa dạng hóa sản phẩm, chú trọng sản phẩm làm nên thương hiệu, đặc biệt thúc đẩy kích cầu du lịch và khai thác ứng dụng số trong du lịch...

Thành phố cũng sẽ tập trung cho các sản phẩm du lịch phục vụ thị trường khách có khả năng tăng trưởng nhanh, nguồn khách lớn, chi tiêu cao và lưu trú dài ngày… điển hình như: du lịch MICE, golf, du lịch tàu biển, phát triển các hoạt động ẩm thực, giải trí, mua sắm.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh nhấn mạnh, năm 2024, Sở Du lịch thành phố tiếp tục hoàn chỉnh chiến lược phát triển du lịch thành phố, qua đó định hướng, đề ra lộ trình phát triển hoạt động du lịch thành phố rõ nét hơn. Đặc biệt, chiến lược phát triển du lịch thành phố phải gắn với quá trình quy hoạch, quan tâm hơn đến du lịch đường thủy, xây dựng hệ thống bến cảng, các điểm dừng chân, kết nối với giao thông đường bộ, tuyến metro trong phục vụ cho phát triển du lịch.

Theo Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh, để góp phần thực hiện thành công các mục tiêu năm 2024 của ngành du lịch Việt Nam, thành phố Hồ Chí Minh cần tiếp tục phát huy vai trò là đầu tàu của ngành du lịch cả nước, tập trung triển khai các giải pháp phát triển du lịch bám sát các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các chiến lược, chương trình, đề án, kế hoạch phát triển ngành của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam...

Bên cạnh đó, thành phố tiếp tục triển khai quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo các giải pháp hỗ trợ, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, người lao động trong ngành du lịch thành phố, thu hút khách du lịch quốc tế theo phương châm “Sản phẩm đặc sắc - Dịch vụ chuyên nghiệp - Thủ tục thuận tiện, đơn giản - Giá cả cạnh tranh - Môi trường vệ sinh sạch đẹp - Điểm đến an toàn, văn minh, thân thiện”. Bên cạnh đó, cần tiếp tục xây dựng, phát triển các sản phẩm dịch vụ du lịch mới, sản phẩm dịch vụ đặc trưng riêng theo hướng phát huy, khai thác các thế mạnh, bản sắc và tiềm năng về du lịch của thành phố; phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh gắn với chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn nhằm tăng cường kết nối hạ tầng dịch vụ, hỗ trợ, gia tăng trải nghiệm, giữ khách du lịch.

Bảo Ngọc (T/H)