Công nghệ Giao thông

Tái khởi động hệ thống xe đạp chia sẻ công cộng tại thành phố Huế

Thứ hai, 22/1/2024 | 10:11 GMT+7
Ngày 21/1, UBND thành phố Huế (Thừa Thiên Huế) phối hợp tổ chức Lễ tái khởi động hệ thống xe đạp chia sẻ công cộng tại khu vực trung tâm thành phố với mong muốn lan tỏa phong trào đi xe đạp, góp phần phát triển giao thông xanh.

Hệ thống xe đạp chia sẻ công cộng tại Huế được triển khai dựa trên nội dung biên bản ghi nhớ giữa UBND thành phố Huế với một số đối tác nhằm hướng đến phát triển giao thông đô thị bền vững và thành phố thông minh. Trước đó, lễ khai trương thí điểm dự án được tổ chức vào ngày 5/6/2022 với 7 trạm xe, hơn 80 xe đạp. Dự án được chia thành 3 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 (từ tháng 6 đến tháng 12/2022) đã thực hiện thí điểm tuyến xe đạp chia sẻ công cộng thông minh trong thành phố với 7 trạm đặt hai bên bờ sông Hương và trong khu vực Đại Nội.

Thành phố Huế phát triển hệ thống xe đạp chia sẻ công cộng tại khu vực trung tâm thành phố

Qua đánh giá, giai đoạn 1 dự án đạt được các kết quả khả quan: đã có 12.000 lượt sử dụng xe đạp; trong tháng 6/2022 sau khi khai trương, số lượt mượn xe trung bình là 2,1 lượt/1 xe/1 ngày. Khách hàng của dịch vụ bao gồm cả du khách và người dân địa phương, học sinh sinh viên.

Sau quá trình bảo dưỡng, nâng cấp… đến nay, 7 trạm xe được đưa vào hoạt động trở lại kể từ ngày 12/1/2024. Các đơn vị liên quan đã hoàn thiện xong phần mềm, trang bị thêm hệ thống khóa 4G và triển khai việc lắp đặt hệ thống khóa mới lên xe đạp. Người dân và du khách tải ứng dụng Hue Smart Bike để tra cứu vị trí các trạm xe cũng như sử dụng dịch vụ. Từ đó tạo ra một sản phẩm du lịch thể thao trải nghiệm hấp dẫn, bền vững về sức khỏe và bền vững về môi trường, lan tỏa phong trào đi xe đạp trong cộng đồng dân cư. Đồng thời quảng bá, giới thiệu rộng rãi hệ thống xe đạp chia sẻ công cộng đến du khách và người dân trên địa bàn, góp phần phát triển giao thông xanh và xây dựng “Huế trở thành thành phố xe đạp”.

Để tiếp tục triển khai có hiệu quả đề án thí điểm hệ thống xe đạp chia sẻ công cộng tại thành phố Huế, tháng 6/2024, thành phố sẽ vận hành khoảng 600 xe đạp tại 20 trạm xe; từ tháng 9/2024 sẽ vận hành khoảng 1.000 xe đạp tại 30 trạm xe; tiếp tục tiến hành hoạt động vận hành hệ thống xe đạp tổng thể trên diện rộng...

Đồng thời, thành phố Huế sẽ triển khai các tuyến đường ưu tiên dành cho xe đạp; điều phối các trạm xe theo hướng mở rộng và đặt tại những vị trí trung tâm, gần công viên... nhằm đảm bảo sự tiện lợi cho người dân và du khách sử dụng.

Nhã Quyên (t/h)