Công nghệ Giao thông

Giao thông xanh sẽ sớm trở thành hiện thực

Thứ tư, 6/12/2023 | 15:48 GMT+7
Tọa đàm "Cơ sở hạ tầng bền vững và giao thông xanh" là sự kiện điểm nhấn thứ 3 trong chuỗi hội thảo "Khoa học vì cuộc sống" do Quỹ VinFuture tổ chức dự kiến diễn ra vào ngày 19/12 tới tại Hà Nội.

Diễn ra sau khi Hội nghị COP28 kết thúc, tọa đàm là nơi gắn kết các nhà nghiên cứu hàng đầu thế giới cùng thảo luận về các nỗ lực tìm kiếm và sử dụng hiệu quả năng lượng xanh, cũng như những hành động cấp bách nhằm giảm phát thải, đẩy nhanh cuộc chiến chống biến đổi khí hậu toàn cầu.

Báo cáo của Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc (UNEP) công bố ngày 20/11/2023 cho thấy, thế giới vẫn tiếp tục thải lượng khí nhà kính kỷ lục vào khí quyển. Mức tăng này chủ yếu là do đốt nhiên liệu hóa thạch và các hoạt động công nghiệp. UNEP cảnh báo, nhiệt độ trái đất có nguy cơ tăng thêm 2,9 độ C trong thế kỷ này, vượt xa các giới hạn then chốt. Do đó, UNEP kêu gọi những nỗ lực đầy tham vọng và khẩn cấp từ tất cả quốc gia nhằm giảm việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch và nạn phá rừng. Trong đó, giao thông xanh là một trong những giải pháp bền vững với hiệu quả đột phá.

Giao thông xanh là một trong những giải pháp giảm phát thải bền vững với hiệu quả đột phá

Những phát kiến nổi bật trong lĩnh vực giao thông xanh trải dài từ các vật liệu mới giúp cải tiến hiệu suất khai thác và lưu trữ năng lượng tái tạo cho tới điện khí hóa các phương tiện di chuyển. GS. Soumitra Dutta, Hiệu trưởng trường Kinh doanh Saïd thuộc Đại học Oxford (Vương quốc Anh), thành viên Hội đồng Giải thưởng VinFuture đồng thời là chủ tọa của tọa đàm "Cơ sở hạ tầng bền vững và giao thông xanh" nhận định, tốc độ đổi mới của công nghệ sẽ biến tương lai giao thông xanh trở thành hiện thực trong vòng 5 - 10 năm tới.

Ông dự báo, sự phát triển của xe điện, pin lithium và các nguồn năng lượng thay thế khác đã cho phép tạo ra các phương tiện di chuyển xanh thay thế cho phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch và các nền tảng giao thông mới được hỗ trợ bởi công nghệ số. Do đó, một tương lai về sự đổi mới của các phương tiện giao thông rất đáng mong đợi.

GS. Dutta cũng nhắc đến vai trò của các công nghệ số trong việc chuyển đổi xanh. Theo ông, nhân loại sẽ thấy nhiều sự đổi mới trong tương lai. Thế giới thực sẽ kết hợp với thế giới kỹ thuật số và tạo ra nhiều sản phẩm dựa trên các phương tiện di chuyển hiện tại như ô tô, xe tay ga, xe buýt...

Tại tọa đàm "Cơ sở hạ tầng bền vững và giao thông xanh", các nhà khoa học trong lĩnh vực nghiên cứu và phát triển xanh sẽ chia sẻ về các phương pháp tiếp cận mới để sản xuất, truyền tải, lưu trữ năng lượng bền vững. Các chuyên gia cũng trao đổi về vai trò của những loại vật liệu mới hiện nay, đồng thời đánh giá về chính sách và nỗ lực phát triển xanh trên thế giới. Các đại biểu cũng sẽ chia sẻ, thảo luận về vai trò của hợp tác quốc tế trong thúc đẩy và triển khai công nghệ bền vững.

Nhã Quyên (t/h)