Trong nước

Tăng cường hợp tác đa lĩnh vực với Romania

Thứ năm, 5/1/2023 | 09:02 GMT+7
Ngày 4/1, nhân dịp hai nước hướng tới kỷ niệm 73 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp bà Cristina Romila, Đại sứ Romania tại Việt Nam đến thăm.

Tại buổi gặp mặt, Chủ tịch nước đánh giá cao việc Romania ủng hộ và giúp đỡ Việt Nam trong công cuộc đấu tranh giành độc lập trước đây cũng như xây dựng và phát triển đất nước ngày nay, trong đó đã giúp đỡ đào tạo hàng nghìn sinh viên, nghiên cứu sinh Việt Nam. Trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 bùng phát, Romania đã ủng hộ 300.000 liều vaccine ngừa Covid-19, hỗ trợ Việt Nam vượt qua đại dịch.

Chủ tịch nước khẳng định, Romania là nước bạn bè truyền thống, có quan hệ hữu nghị, hợp tác tốt đẹp với Việt Nam, là một trong những nước đầu tiên thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam năm 1950. Những hợp tác, hỗ trợ giữa hai nước thời gian qua đã thể hiện tình cảm quý báu, chân thành giữa hai dân tộc.

Bên cạnh đó, Chủ tịch nước cũng hoan nghênh những tiến triển hết sức tích cực trong quan hệ song phương thời gian qua như: trao đổi tiếp xúc các cấp, nhất là cấp cao, thể hiện mức độ tin cậy chính trị ngày càng cao giữa hai nước (Chủ tịch nước điện đàm với Tổng thống Romania tháng 7/2021, Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Tổng thống Romania bên lề Hội nghị cấp cao ASEAN - EU tháng 12/2022).

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp Đại sứ Romania đến thăm

Trong buổi làm việc, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã đề cập đến quan hệ hợp tác trên nhiều lĩnh vực giữa hai nước. Trong đó, hợp tác lao động tuy là lĩnh vực hợp tác mới nhưng đã có những bước đột phá đáng khích lệ, hiện có khoảng 5.000 lao động Việt Nam tại Romania làm việc trong các lĩnh vực cơ khí chế tạo, xây dựng, thợ hàn, đóng tàu, du lịch, khách sạn, nông nghiệp công nghệ cao. Hai bên có thể  tiếp tục phối hợp mở rộng hơn nữa hợp tác lao động sang các ngành nghề, lĩnh vực khác mà Romania và EU có nhu cầu.

Về thương mại song phương, thời gian qua đã có nhiều chuyển biến tích cực, nhất là xuất nhập khẩu thủy hải sản, dược phẩm, đồ gỗ, cà phê, hoa quả… đóng góp phát triển kinh tế của hai nước.

Về giáo dục, lĩnh vực được đánh giá đóng vai trò nền tảng của sự phát triển bền vững, nhiều người Việt Nam từng học tập ở Romania đã đóng góp tích cực cho phát triển quan hệ song phương.

Ghi nhận những nỗ lực của Đại sứ Cristina Romila trong thúc đẩy quan hệ hai nước với nhiều hoạt động tích cực thời gian qua, Chủ tịch nước mong muốn Đại sứ tiếp tục đóng góp tăng cường quan hệ hai nước, nhất là trao đổi đoàn và tiếp xúc cấp cao, mở ra thêm nhiều cơ hội hợp tác, phát huy tiềm năng; đồng thời khẳng định các cơ quan phía Việt Nam sẽ phối hợp chặt chẽ với Đại sứ để đẩy mạnh hợp tác song phương trên mọi lĩnh vực.

Trân trọng cảm ơn Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã dành thời gian tiếp đón, Đại sứ Romania nhấn mạnh, Việt Nam là đối tác quan trọng của Romania và quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống giữa hai nước đã được khẳng định với bề dày lịch sử hợp tác gần 73 năm, được vun đắp qua nhiều thế hệ và đã đạt được nhiều thành tựu, ngay cả trong bối cảnh dịch bệnh.

Qua đây, Đại sứ khẳng định Romania luôn coi trọng và mong muốn làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác với Việt Nam, luôn ủng hộ Việt Nam trên các diễn đàn quốc tế. Điển hình như, Romania đã tích cực hỗ trợ, thúc đẩy việc ký Hiệp định Thương mại tự do (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư (EVIPA) giữa Việt Nam và EU trong nhiệm kỳ Chủ tịch luân phiên EU của Romania tháng 6/2019; Romania cũng là một trong 3 nước EU đầu tiên phê chuẩn EVIPA.

Hiệp định EVFTA bước đầu đã tác động tích cực đến hợp tác kinh tế - thương mại giữa hai nước, kim ngạch song phương năm 2022 dự kiến đạt gần 450 triệu USD, tăng hơn 15% so với năm 2021.

Gia Linh (T/H)