Tăng trưởng xanh trong ngành dịch vụ du lịch – câu chuyện thành công của Meliá

Thứ sáu, 25/10/2019 | 22:24 GMT+7
Meliá Hotels International trở thành tập đoàn quản lý khách sạn phát triển bền vững nhất thế giới nhờ kết hợp phát triển kinh tế - xã hội với bảo vệ môi trường, chống lại biến đổi khí hậu.

Năm 2018, Meliá đã tham gia quá trình đánh giá và đạt được số điểm cao thứ ba trong ngành cũng như được công nhận hạng Bạc trong Niên giám bền vững do SAM, một công ty ở Thụy Sĩ chuyên soạn thảo Chỉ số Bền vững của Dow Jones xuất bản, nhờ phát động thành công chiến dịch nói không với đồ nhựa sử dụng một lần trong khắp 8 khách sạn đang hoạt động từ biển đảo Phú Quốc cho đến rừng Ba Vì. Theo đó, tập đoàn đã hạn chế sử dụng các sản phẩm nhựa sử dụng một lần và thay thế bằng các ống hút, cốc, túi nhựa bằng các sản phẩm có chất liệu thân thiện với môi trường như tre, giấy, gỗ bột gạo hay thủy tinh...

Xà phòng hy vọng (Ảnh minh họa)

Năm nay, từng khách sạn cũng có những hoạt động riêng góp phần vào nỗ lực chung của toàn tập đoàn. Cụ thể, Meliá Ba Vì Mountain Retreat đã cho sử dụng giấy ecoheim, một loại giấy thân thiện với môi trường, hoặc các loại giấy tái chế để in các tài liệu sử dụng tại đây. Meliá Đà Nẵng thực hiện chương trình "Xà phòng hy vọng" (Soap for hope), thu gom bánh xà phòng sử dụng dang dở, thực hiện quy trình khử trùng và ép lạnh, sấy khô, đóng thành các bánh xà phòng mới và gửi đến các vùng có điều kiện vệ sinh hạn chế... 

Do đó, mới đây, Meliá Hotels International đã lập kỷ lục mới khi đạt được số điểm cao nhất trong lịch sử của ngành dịch vụ du lịch toàn cầu: 83 điểm (cao hơn 10 điểm so với năm trước), trở thành tập đoàn tăng trưởng và phát triển bền vững nhất trên thế giới. Bên cạnh đó, tập đoàn đã đạt được số điểm tuyệt đối 100 điểm cho các tiêu chí chiến lược khí hậu, báo cáo xã hội, quản lý quan hệ khách hàng (CRM), chiến lược thuế và tính trọng yếu.

Ông Gabriel Escarrer chia sẻ tại họp báo của Meliá Hotels International tại Hà Nội mới đây

Ông Gabriel Escarrer, Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Meliá chia sẻ: “Việc áp dụng chỉ số bền vững trong quá trình phát triển kinh doanh là một trong những mục tiêu quan trọng nhất của chúng tôi nhằm mang lại những tác động tích cực đến hành tinh và xã hội. Chúng tôi nhận thức rõ du lịch và dịch vụ khách sạn là động lực mạnh mẽ góp phần phát triển kinh tế và xã hội đồng thời cũng có trách nhiệm tôn trọng, bảo vệ môi trường và đối mặt với những thách thức chung của toàn cầu”.

Trước 2020, Meliá đặt mục tiêu giảm 8% lượng nước sử dụng và 18,4% lượng khí thải CO2 của mỗi khách lưu trú; đạt 70% tổng năng lượng tiêu thụ là năng lượng xanh; 52% khách sạn của tập đoàn đạt các chứng chỉ bền vững; đưa các điều khoản phát triển bền vững vào hợp đồng với đối tác và nhà cung cấp; 90% nhà cung cấp là các cơ sở sản xuất ở địa phương.

Từ câu chuyện thành công của Meliá, có thể thấy được triển vọng lớn giữa việc kết hợp bảo vệ môi trường với phát triển bền vững trong ngành dịch vụ du lịch và khách sạn tại Việt Nam.
 

Huyền Dung