Tập đoàn Hà Lan đề xuất dự án nhà máy điện linh hoạt ICE tại Ninh Bình

Thứ hai, 21/8/2023 | 11:13 GMT+7
Lãnh đạo UBND tỉnh Ninh Bình vừa có buổi làm việc với đoàn công tác của Tập đoàn Wartsila (Phần Lan) do ông Frederic Carron, Phó Chủ tịch Tập đoàn làm trưởng đoàn về đề xuất dự án nhà máy điện linh hoạt ICE công suất 300 MW tại tỉnh.

Tại buổi làm việc, ông Frederic Carron, Phó Chủ tịch Tập đoàn Wartsila đã giới thiệu về Tập đoàn và dự án nhà máy điện linh hoạt ICE tại Ninh Bình. Theo đó, Wartsila là tập đoàn hàng đầu của Phần Lan cung cấp các giải pháp công nghệ giảm phát thải carbon cho lĩnh vực hàng hải và năng lượng, hiện đã xây dựng hơn 5.000 nhà máy điện với 12.000 tổ máy sử dụng động cơ đốt trong ICE có tổng công suất 76.000 MW tại 180 nước trên thế giới.

Nhà máy được thiết kế theo dạng mô-đun và có thể xây dựng nhanh chóng trong vòng từ 12 – 15 tháng, hòa lưới trong vòng chưa đầy 30 giây kể từ khi khởi động và đạt đầy tải trong vòng chưa đầy 2 phút. Nhà máy có hệ thống quan trắc khí thải tự động, hệ thống làm mát tuần hoàn không tiêu thụ nước, đáp ứng các tiêu chuẩn phát thải quốc tế cũng như của Việt Nam.

Tại Ninh Bình, Wartsila đề xuất được đầu tư xây dựng nhà máy điện linh hoạt ICE công suất 300 MW, với 17 tổ máy ICE 22 ha. Địa điểm xây dựng nhà máy tại xã Kim Đông, huyện Kim Sơn, với tổng mức đầu tư khoảng 5.600 tỷ đồng, dự kiến hàng năm đóng góp vào ngân sách địa phương khoảng 180 tỷ đồng. Nếu mở rộng công suất lên 1.500 MW thì tỉ lệ nộp ngân sách sẽ tăng tương ứng.

Nhà máy mới sẽ sử dụng nhiên liệu sạch và bền vững (LNG và hydrogen trong tương lai) với vị trí địa điểm cách xa khu dân cư, không ảnh hưởng tới đời sống và phát triển du lịch của địa phương.

Quang cảnh buổi làm việc giữa lãnh đạo UBND tỉnh Ninh Bình và Tập đoàn Wartsila

Lãnh đạo Tập đoàn Wartsila hy vọng nhận được sự ủng hộ của tỉnh đối với dự án cũng như bổ sung vào quy hoạch tỉnh thời kỳ 2030, tầm nhìn đến năm 2050; đồng thời thống nhất vị trí, địa điểm bổ sung dự án vào kế hoạch sử dụng đất, chuyển đổi mục đích sử dụng sang đất công trình năng lượng và có cơ chế đặc thù cho dự án.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình Phạm Quang Ngọc nhấn mạnh: Tỉnh Ninh Bình luôn dành sự quan tâm lớn đến công tác bảo vệ môi trường. Do vậy, tỉnh hoan nghênh điện lực Ninh Bình và Tập đoàn Wartsila Phần Lan đã có nghiên cứu, đề xuất giải pháp và công nghệ để triển khai dự án trên địa bàn tỉnh thay thế cho nhà máy điện hiện hữu.

Tỉnh đã nghiên cứu bố trí địa điểm phù hợp để thực hiện dự án tại xã Kim Đông, Kim Sơn, vị trí cách xa trung tâm tỉnh, dân cư thưa. Lãnh đạo UBND tỉnh Ninh Bình cũng lưu ý nhà đầu tư, tỉnh đang định hướng trong tương lai, khu vực Kim Đông sẽ phát triển du lịch, dịch vụ nên dự án nhà máy điện linh hoạt ICE phải đảm bảo hài hòa phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Nhã Quyên (t/h)