Tập trung nguồn lực thi công đường dây 500 kV Vân Phong – Vĩnh Tân

Thứ hai, 9/8/2021 | 09:19 GMT+7
Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT) vừa tổ chức cuộc họp trực tuyến về tình hình thực hiện các dự án giải toả công suất Nhà máy điện BOT Vân Phong 1 (gồm đường dây 500 kV Vân Phong – Vĩnh Tân; trạm biến áp 500 kV Vân Phong và đấu nối; đường dây 500 kV đấu nối TBA 500 kV Thuận Nam vào đường dây 500 kV Vân Phong - Vĩnh Tân), trọng tâm là đường dây 500 kV Vân Phong – Vĩnh Tân.

Đây là dự án cấp bách phải hoàn thành trong tháng 12/2022, đáp ứng mục tiêu truyền tải công suất của Nhà máy nhiệt điện BOT Vân Phong 1, Nhà máy thủy điện tích năng Bác Ái và công suất nguồn năng lượng tái tạo khu vực tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận vào hệ thống điện quốc gia.

Tại cuộc họp, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) Nguyễn Tài Anh cho biết: Do tiến độ thi công gấp, trong khi đó tiềm ẩn nhiều rủi ro có thể làm chậm tiến độ dự án do đó mỗi cán bộ công nhân viên của EVNNPT/Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) tham gia dự án cần cố gắng hết sức, nỗ lực hơn nữa để thúc đẩy nhanh dự án. 

Lãnh đạo EVN cũng đề nghị Tổng giám đốc EVNNPT cần điều phối công việc khẩn trương, nhịp nhàng giữa các Ban chuyên môn của Tổng công ty với CPMB với các nhà thầu trên công trường để có bất kỳ khó khăn gì cần tháo gỡ ngay và phải coi dự án này là ưu tiên số 1.

Lãnh đạo EVN cũng yêu cầu Ban Chỉ đạo đường dây 500 kV Vân Phong – Vĩnh Tân của EVNNPT mỗi tháng họp điều độ dự án 1 lần và lãnh đạo Tập đoàn sẽ tham dự cùng để kịp thời chỉ đạo, tháo gỡ những vướng mắc. Đồng thời, mỗi tuần phải báo cáo tiến độ dự án gửi lãnh đạo Tập đoàn.

“Về phía Tập đoàn sẽ hỗ trợ tối đa EVNNPT trong việc đề xuất, kiến nghị với Chính phủ, các Bộ ngành và sẵn sàng làm việc với chính quyền địa phương có đường dây đi qua để tháo gỡ mặt bằng đối với dự án”, Phó Tổng giám đốc EVN Nguyễn Tài Anh nhấn mạnh.

Tổng giám đốc EVNNPT Phạm Lê Phú cho biết: Để hoàn thành đóng điện dự án theo tiến độ đã cam kết, EVNNPT sẽ trực tiếp chỉ đạo xuyên suốt quá trình triển khai. EVNNPT đã thành lập Ban Chỉ đạo các dự án đồng bộ với Nhà máy nhiệt điện BOT Vân Phong 1 do Tổng giám đốc EVNNPT trực tiếp làm Trưởng Ban Chỉ đạo. Giám đốc CPMB sẽ trực tiếp điều hành thường xuyên tại công trường trong giai đoạn nước rút. CPMB sẽ thành lập 2 Ban Tiền phương tại 2 tỉnh Khánh Hòa và Ninh Thuận để điều hành dự án.

Ảnh chụp vệ tinh vị trí cột 20 - 24 của đường dây trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa sẽ được thi công trong thời gian tới

Đối với công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, EVNNPT/CPMB đã làm việc với các cấp chính quyền địa phương để báo cáo tình hình, đề nghị lãnh đạo địa phương chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp ngay sau khi có hồ sơ đo đạc. EVNNPT/CPMB sẽ thường xuyên cập nhật, báo cáo kịp thời những vướng mắc, khó khăn cho Tỉnh ủy, UBND các tỉnh có dự án đi qua để phối hợp chỉ đạo giải quyết. 

Báo cáo tại cuộc họp, ông Nguyễn Đức Tuyển, Giám đốc CPMB cho biết: Dự án đã đấu thầu thành công 1 gói thầu xây lắp và khởi công xây dựng vào ngày 20/7/2021. Hiện nay đang tổ chức đấu thầu các gói thầu xây lắp còn lại và các gói thầu vật tư thiết bị của dự án.

Về công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, do tình hình COVID-19 diễn biến phức tạp, cho đến nay Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận chưa tổ chức thẩm định, hoàn chỉnh hồ sơ để tỉnh trình Thủ tướng Chính phủ xin chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng rừng (theo kế hoạch là tháng 5 - 6/2021).

Để đảm bảo tiến độ dự án, EVNNPT/CPMB kiến nghị UBND các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận tạo điều kiện, hỗ trợ cho những đơn vị tham gia thực hiện các dự án của EVNNPT có thể đi lại làm việc với các sở, ngành, địa phương để hoàn thiện thủ tục pháp lý dự án; triển khai các thủ tục bồi thường giải phóng mặt bằng và triển khai thi công.

Các địa phương cần sớm thẩm định hoàn thiện hồ sơ xin chủ trương chuyển đổi rừng để trình Chính phủ xin chủ trương chuyển đổi rừng, đất rừng. Tổ chức tuyên truyền, vận động các tổ chức/hộ dân bị ảnh hưởng bởi các vị trí móng trụ và hành lang tuyến đồng ý nhận tiền bồi thường đã được phê duyệt để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Kiên quyết xử lý tình trạng hộ dân tự ý xây dựng nhà, công trình trái phép tại các vị trí móng trụ và trong hành lang tuyến của các dự án nhằm mục đích trục lợi, gây khó khăn cho chủ đầu tư và nhà thầu thi công.

Đức Dũng