Quốc tế

Thái Lan tăng cường khai thác nguồn năng lượng sinh khối

Thứ sáu, 20/5/2022 | 16:49 GMT+7
Thái Lan đang nỗ lực đẩy mạnh sử dụng sinh khối như một nguồn năng lượng chính trong tương lai để giảm phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch.

Thái Lan đã áp dụng mô hình kinh tế xanh - vòng tròn sinh học từ cách đây 1 năm, như một cách để vực dậy nền kinh tế đang bị đại dịch tấn công. Ý tưởng nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp mới trên nền tảng của ngành nông nghiệp chủ đạo của đất nước. Năng lượng sinh khối được tạo ra nhờ vào việc đốt cháy thực vật thay vì nhiên liệu hóa thạch.

Thái Lan là nước sản xuất gạo, mía đường và sắn lớn. Chính phủ Thái Lan ước tính rằng, 40 triệu tấn sinh khối không được sử dụng mỗi năm. Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha đã cam kết "tối đa hóa doanh thu từ nông nghiệp, giảm thiểu chất thải và việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch".

Thái Lan đã đặt mục tiêu đạt trung hòa carbon vào năm 2050. Hiện tại, hơn 70% sản lượng điện của nước này đến từ các nhà máy nhiệt điện than và khí tự nhiên. Năng lượng tái tạo chỉ chiếm khoảng 10% tổng lượng điện năng của cả nước. Thái Lan có kế hoạch nâng tỷ lệ năng lượng tái tạo lên 50% để đạt được mục tiêu trung hòa carbon.

Thái Lan đẩy mạnh sử dụng nhiên liệu sinh khối

Điện sinh khối (biomass) đang dẫn đầu trong các dạng năng lượng tái tạo thịnh hành tại Thái Lan. Theo Fitch Solutions, các nhà máy sinh khối của Thái Lan đã tạo ra khoảng 4,7 GW điện vào năm ngoái, trong khi đó điện mặt trời chiếm khoảng 3 GW. Sản lượng điện từ sinh khối sẽ tăng 80%, lên khoảng 8,45 GW vào năm 2031, vượt xa con số 5,8 GW của năng lượng mặt trời trong cùng thời điểm.

Các cơ sở tư nhân quản lý các nhà máy sinh khối ở quốc gia này sẽ đốt chất thải nông nghiệp. Ngoài ra, các công ty mía đường sẽ cung cấp năng lượng cho các nhà máy của họ bằng cách đốt chất thải còn sót lại từ việc ép mía. Sinh khối được coi là một nguồn điện công nghiệp khả thi hơn so với điện mặt trời vì ít phụ thuộc vào thời tiết hơn.

Theo Cơ quan Năng lượng tái tạo quốc tế, hiện tại, Thái Lan đang đi trước các nước láng giềng về sử dụng năng lượng sinh khối với công suất hơn gấp đôi so với nước đứng thứ đứng thứ hai là Indonesia.

Lan Anh (Theo Nikkei Asia)