Tham vấn dự thảo Chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu đến năm 2050

Thứ ba, 26/4/2022 | 17:18 GMT+7
Ngày 26/4, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) phối hợp cùng Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) và Tổ chức Hợp tác quốc tế Đức (GIZ) tổ chức Hội thảo tham vấn dự thảo Chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu giai đoạn đến năm 2050.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành nhấn mạnh, là một trong những quốc gia chịu tác động nặng nề nhất bởi biến đổi khí hậu, Việt Nam luôn tích cực, chủ động thực hiện các cam kết quốc tế về ứng phó với biến đổi khí hậu. Việt Nam đã trình Đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC) hàng năm, cũng như đưa trách nhiệm giảm phát thải khí nhà kính, thích ứng biến đổi khí hậu vào Luật Bảo vệ môi trường 2020 và các văn bản hướng dẫn thi hành để toàn dân thực hiện.

Bên cạnh đó, Việt Nam đã tập trung xây dựng dự thảo Chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu giai đoạn đến năm 2050 gồm các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp phù hợp với mục tiêu, cam kết tại Hội nghị thương đỉnh lần thứ 26 về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc (COP26) và thực hiện các yêu cầu của Thỏa thuận Paris.

Thứ trưởng Lê Công Thành bày tỏ mong muốn các tổ chức quốc tế, các đối tác phát triển tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong quá trình triển khai thực hiện Chiến lược, thực hiện NDC, cũng như các nhiệm vụ, giải pháp hiện thực hóa cam kết COP26 của Việt Nam.

Hội thảo tham vấn dự thảo Chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu giai đoạn đến năm 2050

Tại hội thảo, thay mặt cơ quan chủ trì soạn thảo, ông Phạm Văn Tấn, Phó Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu (Bộ TN&MT) đã trình bày khái quát nội dung của dự thảo Chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu giai đoạn đến năm 2050.

Theo đó, biến đổi khí hậu là xu thế không thể đảo ngược, là thách thức lớn nhất đối với nhân loại, đồng thời khẳng định thích ứng với biến đổi khí hậu và mục tiêu phát thải ròng bằng 0 là cơ hội để phát triển bền vững, ưu tiên cao nhất trong mọi quyết sách phát triển, tiêu chuẩn đạo đức cao nhất của mọi cấp, mọi ngành, mọi doanh nghiệp và mọi người dân.

Dự thảo nêu rõ, mục tiêu tổng quát của Chiến lược là chủ động thích ứng hiệu quả, giảm mức độ dễ bị tổn thương, tổn thất và thiệt hại do biến đổi khí hậu; giảm phát thải khí nhà kính theo mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Đồng thời, tận dụng cơ hội từ ứng phó biến đổi khí hậu để chuyển dịch mô hình tăng trưởng, nâng cao sức chống chịu và cạnh tranh của nền kinh tế; đóng góp tích cực, trách nhiệm với cộng đồng quốc tế trong bảo vệ hệ thống khí hậu trái đất.

Phát biểu đóng góp ý kiến cho dự thảo, bà Caitlin Wiesen, Trưởng đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam đánh giá, Chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu giai đoạn đến năm 2050 là một trong những công cụ chính sách vô cùng quan trọng để bảo đảm đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 cũng như xây dựng khả năng chống chịu cho cộng đồng tại Việt Nam.

Dó đó, bà Caitlin Wiesen khuyến nghị, Việt Nam cần xây dựng một khuôn khổ chính sách và luật pháp mạnh mẽ để hướng dẫn và triển khai các hành động khí hậu hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0; loại bỏ các rào cản không cần thiết đối với các khoản đầu tư mạnh mẽ về khí hậu; thực thi các biện pháp khuyến khích quá trình chuyển dịch xanh và công bằng; đồng thời đẩy mạnh các biện pháp thích ứng nhằm nâng cao khả năng chống chịu cho cộng đồng, đặc biệt là những đối tượng dễ bị tổn thương nhất bởi biến đổi khí hậu.

Việt Nam cũng cần có những khuôn khổ chính sách minh bạch liên quan đến tài chính xanh để có thể hỗ trợ triển khai các dự án và các khoản đầu tư xanh mới.

Tại hội thảo, các đại biểu đã nghe ý kiến góp ý, khuyến nghị cho dự thảo Chiến lược từ đại diện các Đại sứ quán, Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam, Cơ quan Phát triển Pháp, Tổ chức Y tế thế giới, Ngân hàng Thế giới, GIZ, Bộ Công Thương…

Mỹ Dung