Giảm thiểu việc tiêu thụ túi nilon dùng một lần

Thứ năm, 21/4/2022 | 11:00 GMT+7
Ngày 20/4, Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường (CLCSTN&MT) phối hợp với Sở Công Thương thành phố Hà Nội và Cơ quan Hợp tác kỹ thuật quốc tế Pháp (Expertise France) tổ chức hội thảo tổng kết dự án thí điểm “Sáng kiến thành lập liên minh siêu thị nhằm giảm thiểu việc tiêu thụ túi nilon dùng một lần tại Việt Nam” (PLASTIC ALLIANCE).

Dự án PLASTIC ALLIANCE là một hoạt động thí điểm của dự án “Suy nghĩ lại về nhựa – Giải pháp kinh tế tuần hoàn cho rác thải biển” do Liên minh châu Âu (EU) và Bộ Hợp tác kinh tế và phát triển Liên bang Đức (BMZ) tài trợ thông qua Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức (GIZ) và Cơ quan Hợp tác kỹ thuật quốc tế Pháp (Expertise France) nhằm thúc đẩy các nhà bán lẻ sử dụng túi thân thiện với môi trường, góp phần giảm thiểu rác thải nhựa, túi nilon sử dụng một lần.

Trong khuôn khổ dự án PLASTIC ALLIANCE, liên minh các nhà bán lẻ giảm túi nilon đã được thành lập với sự tham gia của 16 thành viên.

Trong quá trình triển khai hoạt động, dự án đã phối hợp chặt chẽ với Sở Công Thương thành phố Hà Nội và các nhà bán lẻ triển khai hoạt động của liên minh như ký kết thỏa thuận hợp tác giữa các thành viên của liên minh, thực hiện tham vấn các thành viên của liên minh về kế hoạch hành động và kế hoạch truyền thông của liên minh, triển khai chương trình truyền thông trực tiếp tại các nhà bán lẻ và trực tuyến trên nền tảng mạng xã hội nhằm thay đổi hành vi của người tiêu dùng trong việc giảm sử dụng túi nilon và sản phẩm nhựa dùng một lần.

Hội thảo tổng kết dự án thí điểm PLASTIC ALLIANCE

Theo Phó Giám đốc Sở Công Thương thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Hiệp, việc triển khai các hoạt động của liên minh đã góp phần thực hiện Kế hoạch 266/KH-UBND ngày 25/11/2021 về thực hiện Chương trình Hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững năm 2022 trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Tại hội thảo, ông Nguyễn Trung Thắng, Phó Viện trưởng Viện CLCSTN&MT cho biết: Trong thời gian tới, chúng tôi mong muốn mở rộng liên minh các nhà bán lẻ giảm túi nilon không chỉ trong địa bàn Hà Nội mà trên cả nước cũng như thu hút sự tham gia nhiều doanh nghiệp hơn, nhiều nhà bán lẻ hơn.

Bà Fanny Quertamp, đại diện Expertise France chia sẻ, các hoạt động truyền thông của PLASTIC ALLIANCE được triển khai rộng rãi với nhiều hình thức phong phú đã lan tỏa được thông điệp về giảm tiêu dùng túi nilon đến nhiều đối tượng hơn.

Các hoạt động của liên minh đã nhận được sự hỗ trợ tích cực từ các đơn vị bán lẻ và các đối tác đồng hành giảm chất thải nhựa, góp phần lan tỏa thông điệp về hạn chế sử dụng túi nilon và các sản phẩm nhựa dùng một lần.

Trong thời gian tới, dự án sẽ tiếp tục phối hợp với các thành viên của liên minh triển khai các hoạt động truyền thông thay đổi hành vi của khách hàng, phối hợp với các nhà bán lẻ xây dựng và thực hiện kế hoạch giảm túi nilon trong cả hệ thống, đồng thời tiếp tục mở rộng phạm vi và hoạt động của liên minh.

Gia Linh