Văn hóa, du lịch

Thành phố Cần Thơ lên kế hoạch ngoại giao văn hóa 2022

Thứ sáu, 18/3/2022 | 14:39 GMT+7
Mới đây, UBND thành phố Cần Thơ ban hành Kế hoạch số 60/KH-UBND về triển khai, thực hiện công tác ngoại giao văn hóa tại thành phố Cần Thơ năm 2022.

Mục đích của kế hoạch là tiếp tục triển khai có hiệu quả Chiến lược ngoại giao văn hóa đến năm 2030 của Chính phủ và Kế hoạch triển khai thực hiện Chiến lược ngoại giao văn hóa đến năm 2030 của thành phố, góp phần thực hiện thắng lợi chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước. Triển khai mạnh mẽ các biện pháp ngoại giao văn hóa nhằm quảng bá hình ảnh thành phố cần Thơ đến bạn bè quốc tế, qua đó thúc đẩy quá trình hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng và bền vững.

Theo đó, kế hoạch nêu rõ, để công tác ngoại giao văn hóa thành công, các ban, ngành địa phương cần thực hiện một số nội dung quan trọng như: thúc đẩy quan hệ hợp tác với các quốc gia, tổ chức khu vực và quốc tế, trong đó đẩy mạnh công tác ngoại giao văn hóa với các nước láng giềng, bạn bè truyền thống và đối tác nước ngoài, trọng tâm là Hàn Quốc, Nhật Bản.

Lồng ghép giới thiệu, quảng bá hình ảnh, vùng đất và con người thành phố Cần Thơ nhân các buổi tiếp và làm việc với đoàn khách quốc tế, các chuyến công tác tại nước ngoài, đồng thời tăng cường sử dụng quà tặng đối ngoại thể hiện đúng hình ảnh, nét đặc trưng thành phố và vùng đồng bằng sông nước.

Tổ chức các sự kiện văn hóa nhân kỷ niệm năm chẵn, năm tròn ngày thiết lập quan hệ ngoại giao, ngày Quốc khánh các nước: Lào, Campuchia, Hàn Quốc và Ấn Độ, tạo điểm nhấn trong hoạt động ngoại giao văn hóa năm 2022 để từ đó mở rộng quan hệ hợp tác trên nhiều lĩnh vực.

Tổ chức sự kiện văn hóa nhân kỷ niệm năm chẵn, năm tròn ngày thiết lập quan hệ ngoại giao với các nước đối tác

Duy trì và tăng cường lan tỏa các giá trị văn hóa từ các công trình, biểu tượng hữu nghị giữa Cần Thơ với đối tác nước ngoài như: “Góc Thông tin Jeollanamdo – Hàn Quốc” tại trường Đại học Kỹ thuật công nghệ Cần Thơ; Trung tâm Hàn Quốc học và Viện vua Sejong Cần Thơ tại trường Đại học Cần Thơ; vườn ươm công nghệ công nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc; khu công nghiệp hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản…

Mời đối tác nước ngoài tham gia các sự kiện văn hóa, ẩm thực do thành phó tổ chức như Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ, Đàn ca tài tử, các ngày hội du lịch, tham quan các di tích lịch sử, văn hóa trên địa bàn, như đền thờ Vua Hùng, khu di tích chiến thắng Ông Hào, mộ Thủ khoa Bùi Hữu Nghĩa…

Bên cạnh đó, chủ động tham gia có trách nhiệm tại các hoạt động, sự kiện do các tổ chức quốc tế mà thành phố Cần Thơ là thành viên. Tăng cường giao lưu nhân dân, giao lưu văn hóa giữa học sinh, sinh viên, thanh niên thành phố Cần Thơ với các địa phương nước ngoài có ký kết hợp tác, các tổ chức nước ngoài, các cơ quan đại diện ngoại giao nước ngoài tại Việt Nam.

Quảng bá các giá trị văn hóa, hình ảnh vùng đất và con người thành phố Cần Thơ. Cụ thể, tiếp tục tổ chức các chương trình, hoạt động văn hóa các đối tác quốc tế như: Ngày Yoga quốc tế; chương trình giao lưu văn hóa Việt – Hàn; lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ; Hội chợ nông nghiệp quốc tế; liên hoan Đờn ca tài tử quốc gia; hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch tại Bangkok (Thái Lan)… 

Vận động, đa dạng hóa và bảo tồn, phát huy các di sản, danh hiệu quốc gia/quốc tế của thành phố bao gồm: giải thưởng Thành phố ASEAN bền vững môi trường lần thứ 4, 5.

Tăng cường hợp tác, hội nhập quốc tế về văn hóa nhằm đưa tinh hoa văn hóa của Việt Nam ra thế giới, góp phần bổ sung tinh hoa văn hóa nhân loại; đồng thời tiếp thu có chọn lọc và sáng tạo tinh hoa văn hóa, tri thực, kinh nghiệm hay, khoa học tiên tiến thế giới vào thành phố Cần Thơ làm phong phú hơn kho tàng văn hóa của Việt Nam.

Mặt khác, góp phần truyền tải thông điệp thành phố Cần Thơ là đô thị sông nước sinh thái, văn minh và hiện đại; con người Cần Thơ trí tuệ năng động – nhân ái – hào hiệp – thanh lịch; là điểm đến đáng tin cậy để sinh sống, học tập, du lịch, đầu tư.

Khả Như