Tháo gỡ khó khăn cho cụm dự án 500kV mạch 3 đoạn Quảng Trạch – Phố Nối

Thứ năm, 13/4/2023 | 10:00 GMT+7
Tại Hà Nội, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) Phạm Hồng Phương vừa chủ trì buổi làm việc với Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) về tình hình thực hiện và dự kiến tiến độ cụm dự án 500kV mạch 3 đoạn từ Quảng Trạch đến Phố Nối.

Theo báo cáo của EVNNPT, cụm dự án 500kV mạch 3 đoạn từ Quảng Trạch đến Phố Nối có 9 dự án: đường dây 500kV Quảng Trạch – Quỳnh Lưu; đường dây 500kV Quỳnh Lưu – Thanh Hóa; đường dây 500kV Nhiệt điện Nam Định 1 – Phố Nối; đường dây 500kV Nam Định 1 – Thanh Hóa; đường dây 500kV Thanh Hóa – rẽ Nho Quan – Hà Tĩnh; trạm biến áp 500kV Quỳnh Lưu và đường dây đấu nối; trạm biến áp 500kV Nhiệt điện Nam Định và đường dây đấu nối; trạm biến áp 500kV Thái Bình và đấu nối; trạm biến áp 500kV Thanh Hóa.

Theo kế hoạch của EVN, cụm dự án 500kV mạch 3 đoạn từ Quảng Trạch đến Phố Nối cần khởi công và hoàn thành trong giai đoạn 2024 – 2026. Dự án có ý nghĩa quan trọng trong việc tăng cường năng lực truyền tải lưới điện 500kV của hệ thống điện quốc gia; góp phần đảm bảo cung ứng điện cho miền Bắc trong giai đoạn tới.

Quang cảnh buổi làm việc

Hiện nay, việc triển khai cụm dự án 500kV này đang gặp nhiều vướng mắc như: khó khăn trong việc thỏa thuận hướng tuyến; chuyển đổi mục đích sử dụng rừng; một số dự án phải chờ Quy hoạch điện VIII được phê duyệt…

Bên cạnh đó, các thông tư 36/2022/TT-BCT và 02/2022/TT-BXD mới ban hành nên một số dự án phải tính toán và cập nhật lại toàn bộ so với phiên bản đã trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Giá truyền tải điện theo Quyết định số 621/QĐ-BCT ngày 10/3/2023 chỉ áp dụng trong năm 2022 và không có cơ sở để xác định giá truyền tải trong các năm tiếp theo, dẫn tới chưa đủ cơ sở để tính toán phân tích kinh tế tài chính cho dự án. Tại buổi làm việc, EVNNPT cũng đề xuất nhiều kiến nghị để tháo gỡ các vướng mắc.

Ông Phạm Hồng Phương, Phó Tổng giám đốc EVN đề nghị EVNNPT và các ban quản lý dự án tiếp tục chủ động trong triển khai các thủ tục, hạng mục công việc có thể thực hiện; phối hợp chặt chẽ với các đơn vị tư vấn tìm giải pháp triển khai dự án một cách tối ưu, đẩy nhanh tiến độ trong công tác chuyển đổi mục đích sử dụng rừng. 

Đồng thời, tiếp tục bám sát các chính quyền địa phương để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; hoàn thiện các thủ tục cần thiết để triển khai ngay sau khi chủ trương đầu tư được phê duyệt. Ngoài tiến độ của từng dự án thành phần, cần có tiến độ chung của cả cụm dự án phục vụ công tác điều hành.

Lãnh đạo EVN cũng yêu cầu EVNNPT tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các ban chuyên môn EVN, đơn vị tư vấn để triển khai các thủ tục cần thiết.

Đình Tú (t/h)