Năng lượng tái tạo

Thêm một sản phẩm hữu cơ cho các công trình kiến trúc hiện đại

Thứ sáu, 13/8/2021 | 10:49 GMT+7
Những viên gạch tưởng như vô hại với môi trường. Tuy nhiên, đã đến lúc chúng ta cần phải thay đổi về cái nhìn khi những hiện tượng tự nhiên diễn ra ngày càng phức tạp. K-Briqs, loại gạch hữu cơ sẽ giúp chúng ta phần nào cải thiện được môi trường.

Gabriela Medero, người có đam mê đặc biệt với những viên gạch K-Briqs

Gabriela Medero, giáo sư Địa lý kĩ thuật và môi trường tại Đại học Heriot Watt, Scotland đã quyết định phát minh ra loại gạch mới mang tên K-Briqs.

Xuất phát từ những mối quan tâm đến ngành xây dựng dân dụng, khi nhận thức được các vấn đề về tính bền vững của ngành xây dựng, Medero đã bắt đầu tìm kiếm các giải pháp thay thế. Với sự hỗ trợ của trường đại học, cô đã hợp tác với đồng nghiệp là Sam Chapman, sau đó thành lập công ty Kenoteq vào năm 2009.

Sản phẩm đặc trưng của công ty là K Briq. Được làm từ hơn 90% các chất thải xây dựng, Medero cho biết K Briq không cần nung trong lò, tạo ra lượng khí thải carbon ít hơn 10 lần so với gạch thông thường. Công ty cũng đang thử nghiệm máy móc mới để mở rộng quy mô sản xuất. Medero hy vọng những viên gạch của mình sẽ giúp xây dựng thế giới bền vững hơn.

Nếu như gạch thông thường được sản xuất bằng đất sét và nung trong lò ở nhiệt độ 1.250 độ C. Phần lớn các lò gạch được đốt nóng bằng nhiên liệu hóa thạch, điều này góp phần làm biến đổi khí hậu; thì  K Briq, là những viên gạch hữu cơ, các chất thải xây dựng bao gồm gạch vụn, sỏi, cát, và thạch cao được nghiền nhỏ, sau đó trộn với nước và chất kết dính. Những viên gạch này tiếp tục được ép trong khuôn tùy chỉnh, rồi được nhuộm bằng bột màu tái chế với bất kỳ loại màu sắc nào.

Medero chia sẻ, trên toàn cầu, mỗi năm có khoảng 1.500 tỷ viên gạch được sản xuất. Khí thải từ gạch phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm loại lò nung, nhiên liệu và phương tiện vận chuyển. Và với lượng gạch khổng lồ được sản xuất mỗi năm, tác động về khí thải của chúng càng tăng lên.

Sự ra đời của K-Briqs có thể giải quyết những vấn đề mà gạch truyền thống đã gây ra cho môi trường mà vẫn đảm bảo được độ bền cũng như tính thẩm mĩ và già cả.

Medero cho biết: K Briq sẽ có giá tương đương so với gạch thông thường. Ngoài ra, là sản phẩm mới, K Briq đã được đánh giá nghiêm ngặt tại phòng thí nghiệm kiểm tra vật liệu tại Đại học Heriot Watt. Medero tuyên bố rằng K Briqs mạnh và bền hơn gạch đất sét nung, đồng thời khả năng cách nhiệt tốt hơn.

Tại Scotland, chính phủ cũng đang xem xét một dự luật kinh tế khuyến khích các doanh nghiệp suy nghĩ sáng tạo, tiết kiệm bằng việc tái sử dụng và tái chế vật liệu xây dựng. Và việc sử dụng K Briqs hay những loại gạch tương tự trong tương lai nếu chúng được sản xuất trên quy mô lớn.

Trong tương lai, Medero có kế hoạch đưa máy móc sản xuất K Briqs tới tận các nhà máy tái chế. Điều này giúp tăng sản lượng gạch, đồng thời giảm lượng khí thải liên quan đến giao thông trong quá trình vận chuyển gạch. Medero cho biết: Chúng ta cần phát triển thêm các cách xây dựng bền vững với giá cả phải chăng, vật liệu chất lượng tốt thì mọi thứ mới tồn tại lâu dài được.

Ý An