Thu gom, giảm thiểu rác thải nhựa trên sông Hồng

Thứ năm, 30/11/2023 | 11:49 GMT+7
Theo thông tin tại cuộc họp cuối kỳ dự án “Giảm thiểu ô nhiễm rác thải nhựa trên sông Hồng” ngày 29/11, Trung tâm Bảo tồn sinh vật biển và phát triển cộng đồng (MCD) cho biết hơn 15.000kg rác thải đã được thu gom trên sông Hồng.

Cụ thể, sau 3 năm triển khai dự án, hơn 15.000kg rác thải (phần lớn là rác thải nhựa) thu gom từ các "bẫy rác" đặt trên sông Hồng đã được phân loại và xử lý đảm bảo an toàn.

Tại cuộc họp, Phó Giám đốc thường trực MCD Hồ Thị Yến Thu nhận định, rác thải nhựa đại dương đang là vấn đề nan giải. Trong khi đó, phần lớn nguồn thải ra đại dương đều bắt nguồn từ đất liền, do hoạt động sản xuất và sinh hoạt của con người.

Trước thực tế đó, MCD đã chủ trì, phối hợp với các đối tác thực hiện dự án “Giảm thiểu ô nhiễm rác thải nhựa trên sông Hồng” triển khai thí điểm tại khu vực tỉnh Nam Định. Dự án được Tổ chức Bảo tồn đại dương (OC) tài trợ, triển khai từ tháng 8/2020 đến tháng 12/2023, với mục tiêu thúc đẩy các giải pháp công nghệ sáng tạo kết hợp truyền thông để cải thiện vấn đề quản lý chất thải rắn trên sông, ven sông và cửa sông.

Thu gom rác thải nhựa trên sông Hồng tại tỉnh Nam Định

Dự án đã nghiên cứu cải tiến, chế tạo, lắp đặt, vận hành 6 công cụ thu gom rác thải trên sông (bẫy rác), trong đó có 5 bẫy rác được đặt trên sông Hồng thuộc các xã Mỹ Tân, Điền Xá, Nam Thắng, Xuân Thành, Giao Hương; 1 bẫy rác đặt trên sông Đào thuộc phường Trần Tế Xương, thành phố Nam Định. Đến nay, dự án đã hoàn thành việc thí điểm mạng lưới bẫy rác liên hoàn trên sông và hoạt động có hiệu quả. Cụ thể, trên 15.000kg rác được thu gom từ các bẫy rác, phân loại và xử lý, trong đó rác thải nhựa chiếm 51,4%; khoảng 4.500 lượt người tham gia trực tiếp các hoạt động dự án; trên 800 lượt người được tập huấn, đối thoại và hỗ trợ kỹ thuật về quản lý rác thải rắn, rác thải nhựa; hàng triệu lượt người được tiếp cận đến các thông tin liên quan đến dự án và các hoạt động mà dự án thực hiện; 45 cơ quan, đơn vị, tổ chức đã tham gia phối hợp trong quá trình triển khai dự án. 

Theo Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Nam Định Đỗ Quang Trung, dự án “Giảm thiểu ô nhiễm rác thải nhựa trên sông Hồng” đã hỗ trợ đáng kể trong việc nâng cao sự quan tâm và nhận thức của cán bộ, người dân Nam Định về ô nhiễm rác thải rắn, rác thải nhựa, nhất là khu vực ven sông, cửa sông, ven biển. Dự án cũng đã kế thừa và cải tiến thành công sáng kiến bẫy rác, nhân rộng ra nhiều điểm trên sông Hồng và sông Đào, qua đó góp phần cải thiện công tác quản lý rác thải rắn, rác thải nhựa trong môi trường sông, biển của tỉnh Nam Định.

Tại buổi làm việc, các đại biểu cùng chia sẻ thông tin, phương pháp về quan trắc, đánh giá rác thải trên sông; kinh nghiệm thực hiện bẫy rác; thống nhất việc phối hợp giữa các bên nhằm duy trì, nhân rộng những thành công của dự án, bao gồm việc tiếp nhận các bẫy rác với cơ chế tài chính và quản trị phù hợp sau khi dự án kết thúc, để quản lý chất thải rắn trên sông, ven sông và cửa sông hiệu quả hơn, góp phần thực hiện Kế hoạch hành động về quản lý rác thải nhựa đại dương của tỉnh Nam Định và Việt Nam.

Bảo An (T/H)