Điện mặt trời mái nhà

Thử nghiệm thành công hệ thống điều khiển thông minh trong vận hành hệ thống ĐMTMN

Thứ hai, 13/6/2022 | 08:40 GMT+7
Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức (GIZ) cùng các đối tác đã thử nghiệm thành công tại thực địa hệ thống điều khiển thông minh trong vận hành hệ thống điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN).

Cụ thể, GIZ phối hợp với Cục Điều tiết Điện lực (Bộ Công Thương), Tổng công ty Điện lực miền Trung, Công ty Điện lực Quảng Nam và Công ty ATS thử nghiệm nghiệm thu thành công giai đoạn 2 của hoạt động đánh giá bộ thiết bị điều khiển thông minh SmartDER và hệ thống phần mềm điều khiển trung tâm @DERM tại huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam vào cuối tháng 5 vừa qua.  

Hệ thống điều khiển điện mặt trời áp mái được thử nghiệm tại trang trại điện thí điểm tại huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam. (Ảnh: GIZ)

Trước đó, giai đoạn 1 của dự án – triển khai hệ thống tại phòng thí nghiệm đã được ATS phối hợp cùng Viện Điện, Điện tử - Đại học Bách Khoa Hà Nội hoàn thành trong tháng 2/2022.

Giai đoạn 2 của dự án – triển khai trên thực địa được ATS phối hợp cùng Công ty Điện lực Quảng Nam lắp đặt thiết bị SmartDER™ tại 7 trang trại điện mặt trời mái nhà đang vận hành tại huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam, kết nối tới hơn 40 inverters từ nhiều nhà sản xuất khác nhau (SMA, Solis, Goodwe, Canadian) với tổng công suất lắp đặt của các nhà máy là gần 5MW.

Thử nghiệm giai đoạn 2 lần này được thực hiện trên các thiết bị vận hành thực tế và hệ thống điều khiển xa các nhà máy điện mặt trời mái nhà thí điểm, bao gồm thử nghiệm các chức năng như điều khiển công suất tác dụng, điều khiển công suất phản kháng, điều khiển điện áp, điều khiển hệ số công suất, cũng như hỗ trợ đáp ứng tần số hệ thống. 

Dưới sự chứng kiến của các bên, kết quả thử nghiệm thành công đã cho thấy chất lượng cũng như khả năng ứng dụng diện rộng của hệ thống điều khiển nguồn phân tán (thiết bị SmartDER™ và giải pháp @DERM™) trong việc giám sát điều khiển các nguồn năng lượng phân tán tại các đơn vị vận hành lưới điện Việt Nam, đặc biệt với các đơn vị vận hành năng lượng mặt trời áp mái.

Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ dự án hợp tác kỹ thuật song phương Lưới điện thông minh cho năng lượng tái tạo và hiệu quả năng lượng (SGREEE), do Cục Điều tiết Điện lực và GIZ (dưới sự ủy quyền của Bộ Hợp tác Kinh tế và Phát triển Liên Bang Đức (BMZ) phối hợp thực hiện. 

Nhã Quyên