Quốc tế

Thủ tướng Australia từ chối cam kết loại bỏ dần nhiên liệu hóa thạch

Chủ nhật, 26/9/2021 | 13:56 GMT+7
NLSVN - Thủ tướng Úc, Scott Morrison đã từ chối cam kết loại bỏ dần nhiên liệu hóa thạch khi một hội nghị khí hậu lớn đang tiến hành, trong khi Phó thủ tướng nước này đã tăng gấp đôi các mục tiêu phản đối về không phát thải khí nhà kính ròng.

Trước tình trạng biến đổi khí hậu nghiêm trọng, Australia vẫn từ chối cam kết loại bỏ dần nhiên liệu hóa thạch

Australia là quốc gia xuất khẩu than lớn nhất thế giới và là nhà xuất khẩu khí đốt lớn, đang chịu áp lực ngày càng lớn trong việc đưa ra các mục tiêu giảm phát thải trước hội nghị khí hậu Liên hợp quốc COP26 vào tháng 11 tại Scotland.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế kêu gọi Australia đặt mục tiêu "có thời hạn" để đạt được mức phát thải ròng bằng 0 vào hôm 24/9, khi thủ quỹ của nước này cảnh báo rằng Australia phải gánh chịu chi phí vay cao hơn nhiều nếu không cam kết đạt mục tiêu ròng bằng 0 vào năm 2050, như nhiều đồng nghiệp đã làm.

Trong các cuộc phỏng vấn với truyền thông Úc sau hội nghị thượng đỉnh ở Washington, Morrison cho biết chính phủ của ông vẫn đang làm việc với các kế hoạch phát thải, từ chối cam kết hạn chế nhiên liệu hóa thạch chiếm một phần chính trong doanh thu xuất khẩu của Úc.

Ông cho biết, ông không sẵn sàng để rút lại bất kỳ ngành công nghiệp nhiên liệu hóa thạch nào.

Morrison, người có khẩu hiệu "công nghệ không phải thuế", là một phần của chính phủ đã phá hủy kế hoạch định giá carbon sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2013 trong khi phản đối cơ chế thuế.

 

PV