Cuộc sống và pháp luật

Thủ tướng Chính phủ phê bình lãnh đạo Quận ủy quận Thanh Xuân, Hà Nội

Thứ tư, 1/9/2021 | 00:18 GMT+7
NLSVN - Chiều ngày 31/8, kiểm tra đột xuất công tác phòng, chống dịch tại phường Thanh Xuân Trung (Hà Nội), Thủ tướng Phạm Minh Chính nhắc nhở và phê bình lãnh đạo phường, quận vì chưa kiện toàn được nhân sự, chưa có quy chế làm việc, không có đủ người trực tại trụ sở.

Vào 16h30, Thủ tướng Phạm Minh Chính - Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19, đến thị sát tại UBND phường Thanh Xuân Trung để kiểm tra công tác ứng trực phòng chống dịch. Tuy nhiên, khi Thủ tướng tới thì trụ sở ủy ban phường vắng người trực.  

Sau đó, Thủ tướng yêu cầu trình quyết định thành lập và quy chế làm việc của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch phường Thanh Xuân Trung. Phải hơn 30 phút, quyết định mới được cán bộ phường tìm thấy.

Tuy nhiên, theo quyết định, Trưởng Ban chỉ đạo lại là Chủ tịch UBND phường Thanh Xuân Trung, trong khi theo chỉ đạo của lãnh đạo TP Hà Nội và các công điện của Thủ tướng, Trưởng Ban chỉ đạo phải do Bí thư cấp ủy đảm nhận.

Trả lời trước Thủ tướng, Chủ tịch UBND phường Thanh Xuân Trung cho biết, Bí thư phường đã được điều động, bổ nhiệm giữ chức vụ khác trên quận Thanh Xuân.

Được biết, việc điều động Bí thư phường đã diễn ra cách đây hơn 1 tháng, Thủ tướng phê bình ngay lãnh đạo Quận ủy quận Thanh Xuân vì chậm trễ trong việc kiện toàn nhân sự cho phường.

“Cả tháng rồi chưa kiện toàn bí thư phường, khuyết điểm này thuộc về quận Thanh Xuân. Phường là vùng đỏ rồi, trong lúc nước sôi lửa bỏng này phải kiện toàn ngay để tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo đáp ứng yêu cầu chống dịch, chăm lo cho dân” - Thủ tướng nghiêm khắc phê bình lãnh đạo Quận ủy quận Thanh Xuân.

Tiếp tục kiểm tra, Thủ tướng đặt các câu hỏi để kiểm tra lãnh đạo phường Thanh Xuân Trung đã nhận được các Công điện mới của Thủ tướng chưa, nắm vững tới đâu các chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Thế nhưng, vị Chủ tịch phường Thanh Xuân Trung trả lời lúng túng.

Thủ tướng trao đổi với lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát của phường ở ngã 3 Nguyễn Trãi – Nguyễn Tuân. Ảnh: Nhật Bắc.

Qua đó, Thủ tướng nêu rõ, “Tôi đã yêu cầu phổ biến các Công điện 1099 ngày 22/8, Công điện 1102 ngày 23/8 của Thủ tướng tới tận phường, xã. Câu trả lời cho thấy không nắm vững tư tưởng chỉ đạo của Trung ương, của Chính phủ, của Thủ tướng, nên điều hành công việc còn lúng túng”.

Cũng trong chiều 31/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đi kiểm tra Bệnh viện dã chiến điều trị người bệnh COVID-19 trực thuộc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, đặt tại quận Hoàng Mai.

Tiếp đó, Thủ tướng cũng đến kiểm tra tại chốt kiểm soát của phường ở ngã 3 Nguyễn Trãi – Nguyễn Tuân, tại đây, Thủ tướng động viên lực lượng đang làm nhiệm vụ và tìm hiểu thực tế kiểm soát người dân đi lại trên đường.

Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBDN TP Hà Nội Chu Ngọc Anh và Bộ trưởng Bộ Y tế lưu tâm việc tiêm vaccine cho những người làm việc tại các chốt kiểm soát như cựu chiến binh, phụ nữ, dân phòng… Đồng thời, nghiên cứu thêm các chính sách về phụ cấp hỗ trợ, cung cấp trang thiết bị bảo hộ, nước uống… cho các chốt kiểm soát.

Sau đó, Chính phủ tới kiểm tra tại ngõ 328-330 Nguyễn Trãi – ổ dịch lớn nhất, nóng nhất tại Hà Nội trong những ngày vừa qua. Tới nay, khu vực này đã phát hiện 313 ca F0 trên tổng số khoảng 1.800 người dân.

Nghe báo cáo và chứng kiến bản đồ tình hình dịch, ông yêu cầu phải làm ngay 2 việc. Một là di dời bớt người dân ra khỏi khu vực hiện có mật độ dân số quá đông. Hai là thiết lập ngay trạm y tế lưu động tại phường.

Qua kiểm tra tại một số điểm nóng về tình hình dịch bệnh, Thủ tướng cho biết còn một số bất cấp như: Người dân vẫn ra đường đông. Như vậy là chưa đạt kết quả về giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Nếu tình hình như hiện nay thì thành phố kiểm soát được, đối phó tốt với dịch bệnh, nhưng nếu tình hình phức tạp hơn, diễn biến xấu như một số địa phương ở phía Nam thì có thể bị động, lúng túng, bất ngờ.

Thủ tướng chỉ ra một số việc “không được” tại phường Thanh Xuân Trung. Cụ thể là qua một tháng vẫn chưa kiện toàn được nhân sự Bí thư phường. Phường đã có Ban chỉ đạo nhưng chưa có quy chế làm việc, không có đủ người trực tại trụ sở.

Đặc biệt, Thủ tướng nhấn mạnh, hơn 500 xã, phường không phải nơi nào cũng vậy, nhưng tại phường nóng nhất thì như vậy là chưa ổn. Hà Nội cơ bản làm tốt công tác phòng, chống dịch, nhưng những điểm này cần khắc phục ngay, tăng cường kiểm tra giám sát. Những gì làm được phải ghi nhận, những gì chưa được phải nói thẳng. Đây cũng là bài học cho xã khác, phường khác…

Đoàn Vĩnh