Cuộc sống và pháp luật

Lâm Đồng chỉ đạo xử lý vướng mắc và tính an toàn ở 2 nhà máy thủy điện

Thứ tư, 7/8/2024 | 11:30 GMT+7
Ngày 07/8, UBND tỉnh Lâm Đồng có các văn bản xử lý tồn tại, vướng mắc tại Dự án Nhà máy thủy điện Đa Dâng và thực hiện nghiêm các quy định về an toàn đập, hồ chứa thủy điện Đồng Nai 2.

Giải quyết dứt điểm vướng mắc tại Dự án Nhà máy thủy điện Đa Dâng

Dự án Nhà máy thủy điện Đa Dâng-Đa chomo tại xã Lát, huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng do Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng điện Long Hội làm chủ đầu tư (Công ty Long Hội). Tổng công suất là 22 MW, sản lượng điện trung bình 109,27 triệu kWh/năm. Trong thời gian kéo dài vừa qua, tại đây nẩy sinh những tồn tại, vướng mắc giữa Công ty Long Hội và người dân về đường đi do người dân tự mở trái phép qua hầm nhà máy. Sự tác động của người dân đến khu vực tuyến năng lượng nhà máy thủy điện đã được chính quyền địa phương huyện, tỉnh và các ngành chức năng tỉnh nhiều lần giải quyết nhưng vẫn chưa dứt điểm tình trạng. Trên cơ sở là dự án phải giải quyết hài hòa lợi ích với người dân, đảm bảo an toàn cho công trình thuỷ điện Đa Dâng, đảm bảo an toàn, an ninh trật tự tại địa phương.

Người dân tự tiện chui qua rãnh thoát nước nhà máy thủy điện Đa Dâng 

Gần đây, tình trạng người dân chui qua rãnh thoát nước để qua cổng nhà máy thủy điện. Ngày 07/8, UBND tỉnh tiếp tục có văn bản gửi Sở Công thương, UBND huyện Lạc Dương và Công ty Long Hội cùng phối hợp giải quyết dứt điểm và báo cáo tình hình, kết quả thực hiện đến UBND tỉnh trước ngày 20/8/2024. Theo đó, UBND tỉnh giao Sở Công thương chủ trì, phối hợp với UBND huyện Lạc Dương và các sở, ngành, đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát những nội dung đã chỉ đạo tại Văn bản số 10545 ngày 27/11/2023 của UBND tỉnh và những nội dung khác có liên quan; “khẩn trương giải quyết dứt điểm những tồn tại, vướng mắc liên quan đến dự án nhà máy thủy điện Đa Dâng giữa người dân bị ảnh hưởng bởi dự án và Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng điện Long Hội”.    

Thực hiện nghiêm các quy định về an toàn đập, hồ chứa thủy điện Đồng Nai 2

Nhà máy thủy điện Đồng Nai 2 xây dựng tại khu vực xã Đinh Trang Thượng, huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng. Tổng công suất 70 MW, sản lượng điện trung bình 263,8 triệu kWh/ năm; diện tích hồ chứa là 1.065,92 ha. Chủ đầu tư là Công ty cổ phần thủy điện Trung Nam (Công ty Trung Nam). Trước đó, vào đêm 25/7/2024, do mưa lớn kéo dài cùng với việc Thủy điện Đồng Nai 2 xả nước điều tiết nên nước sông dâng cao khiến cả ba thiếu niên đi bắt cá bị mắc kẹt tại một đảo nhỏ giữa sông Đồng Nai, không thể vào bờ. Nhận được tin, chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng khẩn trương tổ chức giải cứu và đã giải cứu thành công trong đêm đối với 3 nạn nhân này. Thời điểm các nạn nhân bị mắc kẹt, Thủy điện Đồng Nai 2 cũng tạm thời ngưng xả nước để hỗ trợ lực lượng chức năng triển khai công tác cứu hộ.

Lực lượng chức năng và địa phương giải cứu thành công 3 thiếu niên bị mắc kẹt trên sông Đồng Nai

Cùng ngày 07/8, UBND tỉnh Lâm Đồng có văn bản gửi các sở Công thương, Nông nghiệp và phát triển nông thôn, UBND huyện Di Linh và Công ty cổ phần thủy điện Trung Nam. Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu Công ty Trung Nam “tiếp tục thực hiện nghiêm Quy trình vận hành hồ chứa thủy điện và Phương án ứng phó tình huống khẩn cấp đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; xây dựng và thực hiện nghiêm phương án, chế độ thông tin, thông báo, cảnh báo…trước, trong quá trình vận hành xả lũ, vận hành nhà máy thủy điện đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dân vùng hạ du; chịu trách nhiệm toàn diện trước pháp luật khi xả nước làm ảnh hưởng đến tài sản và người dân vùng hạ du”.

Đồng thời, UBND tỉnh Lâm Đồng giao sở Công thương, sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, UBND huyện Di Linh theo chức năng nhiệm vụ được giao thường  xuyên theo dõi, giám sát việc vận hành xả nước nhà máy thủy điện Đồng Nai 2; kịp thời, báo cáo UBND tỉnh, cơ quan có thẩm quyền để chỉ đạo xử lý tình huống, nguy cơ gây mất an toàn đến người dân vùng hạ du, đập thủy điện…

Minh Đạo