Thừa Thiên Huế chi 325 tỷ đồng xây dựng đô thị thông minh

Thứ hai, 24/9/2018 | 10:09 GMT+7
UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế ban hành quyết định số 1779/QĐ-UBND phê duyệt đề án “Phát triển dịch vụ đô thị thông minh trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2020 định hướng đến năm 2025”. Để xây dựng đề án phát triển dịch vụ đô thị thông minh, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã duyệt chi tổng kinh phí lên đến 325 tỷ đồng.

Với đề án nói trên, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế xác định mục tiêu tổng quát là chất lượng cuộc sống của người dân được nâng cao; Quản lý đô thị tinh gọn; Bảo vệ môi trường hiệu quả; Nâng cao năng lực cạnh tranh; Dịch vụ công nhanh chóng, thuận tiện; Tăng cường việc đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội, phòng chống tội phạm.

UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đề ra là đến năm 2025, tỉnh này sẽ tiếp cận với các thành phố thông minh hiện đại trong khu vực và trên thế giới trong các lĩnh vực y tế, giáo dục và du lịch.

Tại buổi đối thoại trực tuyến về vấn đề này với các lãnh đạo Sở, ban, ngành vào sáng 22/9, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế Phan Ngọc Thọ cho hay, nguồn lực vận hành hệ thống các dịch vụ đô thị thông minh (bao gồm nguồn lực tài chính và nguồn nhân lực) vẫn còn hạn chế.

Để giải quyết vấn đề này, tỉnh đã có giải pháp thuê ngoài dịch vụ CNTT, một mặt tiết kiệm nguồn lực đầu tư, mặt khác giải quyết bài toán nhân sự vận hành.

Tỉnh đã xây dựng Đề án Phát triển dịch vụ đô thị thông minh trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2020, định hướng đến năm 2025 với mục tiêu nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân và hoạt động của các doanh nghiệp thông qua việc áp dụng công nghệ thông tin và truyền thông để hỗ trợ giải quyết kịp thời, hiệu quả các vấn đề được người dân, doanh nghiệp quan tâm như: giao thông, y tế, giáo dục…; đảm bảo mọi người dân được hưởng thụ các dịch vụ công một cách nhanh chóng, thuận tiện.

Theo người đứng đầu chính quyền tỉnh Thừa Thiên - Huế, việc phát triển dịch vụ đô thị thông minh hướng đến việc quản lý đô thị tinh gọn, bảo vệ môi trường hiệu quả, tăng cường việc đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội; phấn đấu đến năm 2025, tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ tiếp cận với các thành phố thông minh hiện đại trong khu vực và thế giới trong các lĩnh vực Y tế, Giáo dục và Du lịch.

Để làm được việc này, ông Thọ cho rằng đòi hỏi có sự tham gia từ nhiều thành phần, trong đó sự tham gia của xã hội là rất quan trọng và đặc biệt là sự tham gia tích cực từ người dân, doanh nghiệp.

Ông Phan Ngọc Thọ khẳng định, quan điểm phát triển dịch vụ đô thị thông minh là lấy người dân làm trung tâm, doanh nghiệp làm động lực; nhà nước kiến tạo.

Vì vậy, thành công của phát triển dịch vụ đô thị thông minh thì không chỉ nhà nước mà cần có sự chung tay mạnh mẽ của người dân và doanh nghiệp, nhà nước chỉ đóng vai trò kiến tạo.

Cụ thể, tỉnh Thừa Thiên - Huế sẽ xây dựng khung kiến trúc ITC đô thị thông minh, đây được xem là một tiêu chuẩn để chuẩn hóa và tạo điều kiện cho tất cả các doanh nghiệp tham gia cung cấp, tháo bỏ các rào cản thiếu sự minh bạch, thiếu tiêu chí, tiêu chuẩn và bị tác động chi phối bởi một số cơ quan, đơn vị khi doanh nghiệp tiếp cận cung cấp; đồng thời xây dựng cơ chế đặc biệt ưu đãi để thu hút sự tham gia của doanh nghiệp trong phát triển dịch vụ đô thị thông minh theo hình thức xã hội hóa vào năm 2019.

Tuấn Kiệt (t/h)