Tiết kiệm điện năng

Thúc đẩy việc sử dụng và vận hành nồi hơi công nghiệp hiệu quả năng lượng

Thứ năm, 12/11/2020 | 10:49 GMT+7
Bộ Công Thương vừa phối hợp với Tổ chức Phát triển Công nghiệp của Liên Hợp Quốc (UNIDO) tổ chức hội thảo kết thúc dự án “Thúc đẩy việc sử dụng và vận hành nồi hơi công nghiệp hiệu quả năng lượng tại Việt Nam”.

Hội thảo kết thúc dự án này là một sự kiện quan trọng để Bộ Công Thương và UNIDO thông báo chi tiết về cách thức tiếp cận thực hiện dự án và các kết quả đạt được; trình bày những trường hợp nghiên cứu điển hình, kinh nghiệm cung cấp dịch vụ tư vấn của các chuyên gia được dự án đào tạo.

Dự án “Thúc đẩy việc sử dụng và vận hành nồi hơi công nghiệp hiệu quả năng lượng tại Việt Nam” do Bộ Công Thương phối hợp với UNIDO thực hiện trong giai đoạn 2015 - 2020 là một trong những hỗ trợ kỹ thuật có giá trị của các tổ chức quốc tế tại Việt Nam. Đây cũng là dự án thứ hai về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả do UNIDO hỗ trợ thực hiện tại Việt Nam.

Dự án đã đạt được một số kết quả nổi bật là: bổ sung, sửa đổi, ban hành 02 tiêu chuẩn quốc gia về nồi hơi công nghiệp và ban hành vào 12/2019; cung cấp dịch vụ cho 390 doanh nghiệp công nghiệp liên quan đến cải thiện hiệu suất nồi hơi; cải thiện năng lực kỹ thuật/ kỹ năng vận hành nồi hơi cho nhân viên của nhiều doanh nghiệp; đã có 159 doanh nghiệp thực hiện các giải pháp cải thiện hiệu suất nồi hơi; 72 doanh nghiệp thực hiện các dự án thay thế nồi hơi cũ hiệu suất thấp bằng nồi hơi mới hiệu quả năng lượng. Đặc biệt, dự án đã góp phần tiết kiệm được 2.905.368 GJ/năm và giảm phát thải khí nhà kính tương đương 487.866 tấn CO2...

Nhiều doanh nghiệp tham gia dự án đã thực hiện các giải pháp cải thiện hiệu suất nồi hơi để tiết kiệm năng lượng

Tại hội thảo, ông Trịnh Quốc Vũ, Phó Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững, Bộ Công Thương cho biết, theo Kế hoạch phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2016 - 2025 và tầm nhìn năm 2035, nhu cầu năng lượng vào năm 2035 của Việt Nam theo kịch bản hoạt động bình thường được dự báo sẽ tăng gấp 2,5 lần so với năm 2015. Riêng đối với lĩnh vực điện, theo dự báo trong Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia VII điều chỉnh, nhu cầu điện của Việt Nam được dự báo sẽ tăng trung bình 8,7%/năm trong giai đoạn 2016 - 2030. Như vậy, nhu cầu điện sẽ tăng gấp 1,5 lần trong chu kỳ 5 năm kể từ bây giờ cho đến năm 2030. Tốc độ tăng trưởng này tương đối cao so với tốc độ tăng trưởng của các nước trong khu vực và trên thế giới. Chính vì vậy, việc triển khai thực hiện các hoạt động sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là giải pháp chiến lược, góp phần giảm áp lực đầu tư tăng khai thác các nguồn năng lượng cho Việt Nam, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cũng đang là lựa chọn ưu tiên và biện pháp hàng đầu của Việt Nam để bảo vệ nguồn tài nguyên năng lượng, bảo vệ môi trường, ứng phó với hiện tượng biến đổi khí hậu, đồng thời góp phần bảo đảm sự phát triển bền vững về kinh tế, môi trường, xã hội của Việt Nam.

Theo ông Trịnh Quốc Vũ, Bộ Công Thương đánh giá rất cao các kết quả đạt được của dự án. Dự án đã góp phần thúc đẩy việc chuyển đổi và phát triển thị trường nồi hơi hiệu quả năng lượng tại Việt Nam. Sau 5 năm thực hiện, dự án nồi hơi hiệu quả năng lượng đã góp phần hoàn chỉnh khung chính sách và quy định/hướng dẫn về hệ thống tiêu chuẩn hóa nồi hơi công nghiệp cũng như tăng cường nguồn nhân lực về kỹ thuật, tài chính, kinh doanh. Dự án đã góp phần thúc đẩy việc sản xuất, chế tạo và sử dụng nồi hơi rộng rãi, hiệu quả trong các doanh nghiệp công nghiệp Việt Nam.

Đức Dũng