Thực hiện công tác bình đẳng giới trong công tác phòng chống thiên tai

Thứ sáu, 24/11/2023 | 17:52 GMT+7
Nhân kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Phần Lan, mới đây Tổng cục Khí tượng thủy văn (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phối hợp với cơ quan khí tượng Phần Lan tổ chức hội thảo với chủ đề “Bình đẳng giới trong công tác phòng chống thiên tai, giảm nhẹ rủi ro thiên tai và thích ứng biến đổi khí hậu”.

Bình đẳng giới là chủ trương, chính sách lớn của Đảng và Nhà nước, đồng thời là một nhiệm vụ quan trọng của chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Đây còn là cơ sở nền tảng của chiến lược phát triển con người, nhằm bảo đảm bình đẳng thực chất giữa nam và nữ về cơ hội, sự tham gia, hưởng thụ trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa và xã hội, góp phần vào sự phát triển nhanh, bền vững của đất nước.

Biến đổi khí hậu là thách thức mang tính toàn cầu, có tác động tiêu cực đến sự phát triển bền vững của mọi quốc gia, ảnh hưởng tới đời sống người dân, trong đó có phụ nữ và trẻ em. Những năm gần đây, biến đổi khí hậu diễn biến ngày càng mạnh, thường xuyên, gây ra nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng hơn. Vì vậy, hội thảo được tổ chức để chỉ ra rằng công tác bình đẳng giới và vai trò của phụ nữ trong phòng chống thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Quang cảnh hội thảo

Chia sẻ tại hội thảo, ông Nguyễn Văn Vinh, Phó Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ, Tổng cục Khí tượng thủy văn cho biết, để triển khai thực hiện Luật Bình đẳng giới, các mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới, kế hoạch thực hiện Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Tổng cục đã thành lập Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ. Đến thời điểm hiện tại, công tác phụ nữ, bình đẳng giới của Tổng cục Khí tượng thủy văn đã đạt được những kết quả đáng khích lệ: công tác tuyên truyền, phổ biến về nội dung liên quan đến bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ được thực hiện thường xuyên; tổ chức thực hiện bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ được kiện toàn; việc lồng ghép các nội dung bình đẳng giới trong lĩnh vực chính trị, đào tạo, bồi dưỡng, việc làm, y tế được quan tâm và triển khai theo quy định.

Để tiếp tục phát huy có hiệu quả vai trò, trách nhiệm trong việc thực hiện công tác bình đẳng giới, Tổng cục Khí tượng thủy văn sẽ tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động về bình đẳng giới, nữ công, lồng ghép công tác giới và công tác chuyên môn nhằm tạo cơ hội giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao năng lực thực hiện nhiệm vụ được giao.

Theo bà Ani Karttuen, đại diện Đại sứ quán Phần Lan tại Việt Nam, thiên tai thường ảnh hưởng nhiều đến phụ nữ và trẻ em. Khi thiên tai xảy ra, phụ nữ sẽ có rất ít khả năng sống sót, được tiếp cận với y tế và sẽ dễ bị tổn thương bởi thảm họa. Do đó, khi xây dựng kế hoạch ứng phó với biến đổi khí hậu, Phần Lan luôn đề cao vai trò của phụ nữ, vì họ chiếm 50% dân số. Bên cạnh đó, Phần Lan cũng có nhiều chương trình nghị sự về thúc đẩy sự tham gia của phụ nữ; luôn lồng ghép bình đẳng giới, biến đổi khí hậu và vai trò của phụ nữ vào các buổi nghị sự.

Ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn khu vực phía Bắc cho biết, Đài có 10 đài với tổng số 551 nhân sự, trong đó cán bộ, viên chức, người lao động là nữ chiếm tỷ lệ 53,18%. Về công tác bình đẳng giới, những năm qua, Đài luôn quan tâm lãnh đạo công tác phụ nữ, chăm lo, phát triển đội ngũ cán bộ nữ thông qua việc ban hành các chỉ thị, nghị quyết, chính sách có liên quan.

Trong tương lai, cơ quan khí tượng thủy văn hành động mạnh mẽ, quyết liệt để tạo nguồn lực, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng lực lượng cán bộ nữ đảm bảo số lượng, chất lượng; coi đây là một nhiệm vụ chiến lược trong công tác cán bộ; nâng cao nhận thức người đứng đầu cơ quan, đơn vị về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế; thực hiện đồng bộ, hiệu quả các khâu trong công tác cán bộ nữ, bao gồm đánh giá cán bộ, công tác đào tạo, bồi dưỡng…

Các đại biểu tham dự hội thảo đã cùng thảo luận nhiều vấn đề xoay quanh bình đẳng giới như cơ hội, trách nhiệm, quyền lợi của phụ nữ trong công tác phòng chống thiên tai; đưa ra đề xuất, kiến nghị giải pháp để phát huy năng lực, đóng góp của phụ nữ với công tác phòng, chống thiên tai...

Phương An (T/H)