Công nghệ Giao thông

Tiến tới xây dựng Trung tâm quản lý hệ thống giao thông thông minh quốc gia

Thứ hai, 1/9/2025 | 16:38 GMT+7
Cục Đường bộ Việt Nam vừa có báo cáo Bộ Xây dựng đề xuất chủ trương đầu tư dự án xây dựng Trung tâm quản lý hệ thống giao thông thông minh với tổng mức đầu tư hơn 1.400 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước.

Dự kiến tổng mức đầu tư dự án là 1.458 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước trong kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2026 - 2030.

Theo Cục Đường bộ Việt Nam, cả nước hiện đã đưa vào khai thác 2.268 km đường cao tốc, phấn đấu đạt 3.000 km vào năm 2025 và 5.000 km vào năm 2030. Chính phủ đã đặt ra mục tiêu đến năm 2025 có 100% các tuyến cao tốc được lắp đặt hệ thống ITS; hình thành các trung tâm tích hợp quản lý, điều hành giao thông đô thị thông minh; hệ thống thu phí điện tử không dừng (ETC) ở các trạm thu phí.

Bộ Xây dựng đang chỉ đạo chủ đầu tư, trước mắt là dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 và giai đoạn 2021 - 2025 đầu tư đồng bộ hệ thống quản lý giao thông thông minh (ITS). Bộ Xây cũng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố đầu tư xây dựng hệ thống ITS tại các tuyến cao tốc trục ngang.

Ảnh minh họa

Theo Cục Đường bộ Việt Nam, giai đoạn đầu Trung tâm quản lý hệ thống giao thông thông minh sẽ tập trung vào hệ thống đường cao tốc. Trong đó, trọng tâm là quản lý, điều hành giao thông trên cao tốc, triển khai hệ thống thông tin công trình (BIM), đồng thời kết nối với hệ thống quản lý giao thông thông minh tại các thành phố lớn và các tuyến đường bộ khác.

Về quy mô, Cục Đường bộ đề xuất xây dựng Trung tâm quản lý hệ thống giao thông thông minh tích hợp dữ liệu từ cao tốc, quốc lộ và mạng lưới đường địa phương. Hệ thống này sẽ khai thác nền tảng ITS Core, tích hợp dữ liệu từ camera giám sát (CCTV), thiết bị đo lưu lượng và tốc độ (VDS), dữ liệu thu phí điện tử (ETC), kiểm soát tải trọng xe (WIM), cùng thông tin về sự cố, ùn tắc, tai nạn và tình trạng đường theo thời gian thực.

Trung tâm sẽ hỗ trợ điều phối, ứng phó khẩn cấp khi xảy ra sự cố, thiên tai hay các sự kiện đặc biệt. Đặc biệt, Big Data và AI sẽ được ứng dụng để phân tích hành vi giao thông, dự báo tai nạn, ùn tắc, tối ưu vận hành và điều phối phương tiện giữa các tuyến, kể cả trong hệ thống giao thông công cộng.

Bên cạnh đó, Trung tâm cung cấp ứng dụng dịch vụ giao thông thông minh cho người tham gia giao thông thông qua cổng thông tin điện tử và ứng dụng di động. Hệ thống sẽ phát triển trợ lý ảo giao thông, có khả năng trả lời câu hỏi về luật, chỉ đường, cung cấp thông tin đăng kiểm, đào tạo lái xe, vị trí trạm dừng nghỉ hay trạm sạc cho xe điện.

Cục Đường bộ Việt Nam dự kiến bố trí một khu vực riêng ngay tại Trung tâm để phóng viên có thể cập nhật thông tin về giao thông. Đồng thời, Cục cũng đặt mục tiêu xây dựng một kênh truyền hình chuyên biệt nhằm cung cấp thông tin thời gian thực cho tài xế và người tham gia giao thông.

Không chỉ kết nối đồng bộ với toàn bộ hệ thống ITS trong nước, Trung tâm còn liên thông trực tiếp với các trung tâm chỉ huy giao thông của Bộ Công an nhằm nâng cao hiệu quả phân tích dữ liệu, phản ứng nhanh trong những tình huống khẩn cấp.

Là nơi xử lý các bài toán giao thông ở tầm quốc gia, Trung tâm sẽ thường xuyên ứng dụng và cập nhật công nghệ hiện đại như Big Data, trí tuệ nhân tạo. Ngoài việc nhập khẩu một số trang thiết bị, Cục Đường bộ Việt Nam ưu tiên áp dụng công nghệ và phần mềm trong nước, bảo đảm tính chủ động khi tùy chỉnh, nâng cấp hay bảo trì hệ thống.

Hải Long (t/h)