Tiếp tục cải thiện chỉ số tiếp cận điện năng

Thứ tư, 8/1/2020 | 09:33 GMT+7
Cuộc họp bàn về giải pháp cải thiện chỉ số tiếp cận điện năng của Việt Nam mới đây đã diễn ra tại Trụ sở Văn phòng Chính phủ.

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nhận định, thời gian qua, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã nỗ lực thực hiện các cải cách, nâng cao chất lượng dịch vụ điện và có sự cải thiện ngoạn mục đối với chỉ số tiếp cận điện năng.

Theo đánh giá của Ngân hàng thế giới, chỉ số tiếp cận điện năng của Việt Nam đã nâng hạng từ vị trí 156 lên vị trí 27/190 quốc gia, nền kinh tế. Tới ngày 24/12/2019, toàn bộ 12/12 dịch vụ điện mức độ 4 của EVN đã kết nối với Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Nhấn mạnh tính chất quan trọng của việc tiếp cận điện năng đối với người dân, doanh nghiệp, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ yêu cầu các bộ, ban, ngành liên quan cùng với EVN thực hiện cải cách để tạo nên những thay đổi thực sự có lợi cho người dân, doanh nghiệp.

Tại buổi làm việc, ông Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính, Văn phòng Chính phủ đã trình bày một số kiến nghị với Bộ Công Thương, Bộ Giao thông vận tải để cải thiện chỉ số tiếp cận điện năng. Các kiến nghị tập trung giảm lược số thủ tục và số giấy tờ hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết yêu cầu tiếp cận điện năng của khách hàng sử dụng điện.

Cụ thể, cần sửa đổi Thông tư số 39/2015/TT-BCT ngày 18/11/2015 và Thông tư số 24/2016/TT-BCT ngày 30/11/2016 của Bộ Công Thương; xem xét sửa đổi Thông tư số 35/2017/TT-BGTVT.

Với EVN, cần chủ trì, phối hợp với VNPT, Văn phòng Chính phủ, Bộ Công Thương, Bộ Giao thông vận tải, UBND các tỉnh/thành phố sớm xây dựng và triển khai phần mềm thực hiện liên thông một cửa qua Cổng Dịch vụ công quốc gia đối với thủ tục cấp điện qua lưới điện trung áp.

Phó Tổng giám đốc EVN Võ Quang Lâm cho biết, nếu các giải pháp mà Cục Kiểm soát thủ tục hành chính, Văn phòng Chính phủ đã trình bày được triển khai và ghi nhận sẽ góp phần giảm 1 thủ tục tiếp cận điện năng (hiện nay số thủ tục là 4); và giảm thời gian triển khai cấp điện trung áp. Để tiếp tục cải thiện chỉ số tiếp cận điện năng, thời gian tới, EVN sẽ hoàn thiện cơ sở dữ liệu lưới trung thế, hạ thế, áp dụng GIS, ứng dụng công nghệ thông tin theo hướng đẩy mạnh cải cách hành chính, cắt giảm các thủ tục.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng yêu cầu Bộ Công Thương và Bộ Giao thông vận tải cần xem xét sửa đổi các thông tư liên quan theo kiến nghị của Cục Kiểm soát thủ tục hành chính, Văn phòng Chính phủ với mục tiêu tích hợp/giảm số thủ tục, giảm giấy tờ hành chính tại mỗi thủ tục; giảm số thời gian thực hiện tiếp cận điện năng.

Nhấn mạnh EVN đã thực hiện tốt các cải cách trong thời gian qua, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ yêu cầu EVN cần tiếp tục thể hiện vai trò trụ cột trong việc đổi mới, cải thiện chỉ số tiếp cận điện năng. Trong đó, Tổng công ty Điện lực TPHCM cần là "đầu tàu" cải cách cho ngành điện.

PV