Tính toán và chuẩn bị sẵn sàng các phương án đảm bảo cung ứng điện trên địa bàn Thủ đô

Thứ sáu, 22/3/2024 | 10:20 GMT+7
Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) đã tính toán kỹ lưỡng và chuẩn bị sẵn các phương thức vận hành, kịch bản cấp điện, phương án điều khiển công suất hè 2024, đảm bảo cấp điện ổn định cho tất cả các phụ tải, đặc biệt là những phụ tải quan trọng.

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hiện tượng El Nino xuất hiện từ giữa năm 2023 và sẽ còn duy trì đến tháng 4/2024 với xác suất trên 90%, sau El Nino suy yếu và có khoảng 60% cơ hội chuyển sang pha trung tính trong giai đoạn từ tháng 5 - 7/2024 và khoảng 50 - 60% khả năng chuyển sang La Nina vào cuối năm 2024. Như vậy, ở khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ, hiện tượng nắng nóng và nắng nóng gay gắt có khả năng xuất hiện nhiều hơn so với trung bình nhiều năm.

Dự báo, năm 2024, hệ thống điện miền Bắc nói chung và hệ thống điện TP Hà Nội nói riêng sẽ tiếp tục vận hành rất căng thẳng trong giai đoạn nắng nóng do phụ tải tăng cao đột biến. Dự kiến nhu cầu điện TP Hà Nội trong thời gian tới tiếp tục tăng trưởng với tốc độ từ 8 - 13%/năm (dự báo công suất cực đại năm 2024 đạt 5.675MW). Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) đã tính toán kỹ lưỡng và chuẩn bị sẵn các phương thức vận hành, kịch bản cấp điện, phương án điều khiển công suất hè 2024, đảm bảo cấp điện ổn định cho tất cả các phụ tải, đặc biệt là những phụ tải quan trọng.

Nhân viên EVNHANOI kiểm tra hành lang lưới điện

EVNHANOI đã yêu cầu các công ty điện lực rà soát, cập nhật, tiến hành phân tích đánh giá số liệu phụ tải theo từng khu vực và tính chất phụ tải. Triển khai bảo dưỡng, kiểm tra định kỳ đường dây và trạm biến áp theo quy định. Thường xuyên rà soát tình trạng vận hành của các thiết bị điện, đặc biệt là máy biến áp, những tuyến đường dây mang tải cao và các điểm tiếp xúc trên lưới điện, kịp thời khắc phục các bất thường.

Đồng thời, EVNHANOI sẽ đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện tiết kiệm điện tại các cơ quan hành chính sự nghiệp, chiếu sáng công cộng và chiếu sáng quảng cáo trang trí ngoài trời, các hộ tiêu thụ điện lớn. Làm việc với các khách hàng tiêu thụ điện lớn để thỏa thuận dịch chuyển thời gian sản xuất nhằm giảm công suất tiêu thụ trong giờ cao điểm của hệ thống điện, đặc biệt trong mùa khô.

Bên cạnh đó, ngành điện Thủ đô tập trung các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư để khởi công và đưa vào vận hành các công trình trọng điểm trước hè năm 2024 như: xây dựng mới trạm biến áp (TBA) 110kV Sóc Sơn 2 và nhánh rẽ, TBA 110kV Ngọc Thụy và nhánh rẽ, TBA 110kV Tây Mỗ và nhánh rẽ, TBA 110kV Phúc Thọ 2 và nhánh rẽ; lắp bổ sung máy biến áp T2 TBA 110kV Sóc Sơn 2, máy biến áp T3 TBA 110kV Mỹ Đình; cải tạo nâng khả năng tải tuyến đường dây 110kV Xuân Mai đi trạm biến áp 110kV Sơn Tây...

Bảo vệ an toàn hành lang lưới điện cũng là một nhiệm vụ quan trọng để đảm bảo vận hành cung ứng điện an toàn, liên tục và ổn định phục vụ Thủ đô trong mùa hè năm 2024. Việc vi phạm an toàn hành lang lưới điện không chỉ đe dọa tính mạng con người, tài sản mà còn gây gián đoạn cung ứng điện trên diện rộng. Theo EVNHANOI, bên cạnh những nỗ lực của ngành điện, rất cần sự chung tay của các cá nhân, tổ chức và vào cuộc của các cơ quan chức năng trong việc bảo vệ an toàn hành lang lưới điện.

Nhã Quyên (t/h)