Văn hóa, du lịch

Tổ chức Ngày hội gia đình tiêu biểu các tỉnh, thành phố miền Tây Nam Bộ năm 2023

Thứ sáu, 25/8/2023 | 16:42 GMT+7
Mới đây, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có Quyết định số 2358/QĐ-BVHTTDL ban hành kế hoạch tổ chức Ngày hội gia đình tiêu biểu các tỉnh, thành phố miền Tây Nam Bộ lần thứ IV, năm 2023.

Ngày hội nhằm tôn vinh, giữ gìn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của gia đình Việt Nam nói chung và những nét giá trị văn hóa đặc trưng của gia đình miền Tây Nam Bộ nói riêng, góp phần xây dựng và hình thành hệ giá trị gia đình trong tình hình mới. Đây cũng là dịp để các gia đình văn hóa tiêu biểu gặp gỡ, giao lưu, cùng chia sẻ kinh nghiệm xây dựng gia đình văn hóa trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Ngày hội còn mang ý nghĩa thiết thực trong công tác tuyên truyền phòng, chống bạo lực gia đình, bình đẳng giới, bảo vệ quyền trẻ em, qua đó góp phần tích cực trong xây dựng, hoàn thiện hệ giá trị văn hóa và con người, làm chuẩn mực xây dựng đạo đức, nhân cách và lối sống con người Việt Nam, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.

Ngày hội Gia đình tiêu biểu các tỉnh, thành phố miền Tây Nam bộ lần thứ IV có sự tham gia của 13 tỉnh, thành phố: An Giang, Bạc Liêu, Bến Tre, Cà Mau, Đồng Tháp, Hậu Giang, Kiên Giang, Long An, Sóc Trăng, Tiền Giang, Trà Vinh, Vĩnh Long và thành phố Cần Thơ. Sự kiện dự kiến được tổ chức trong tháng 11/2023 tại thành phố Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh.

Tôn vinh, giữ gìn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của gia đình miền Tây Nam Bộ

Với chủ đề "Gia đình Việt Nam - Điểm tựa hạnh phúc", ngày hội bao gồm nhiều hoạt động đặc sắc như: "Gia đình tài năng", biểu diễn thời trang chủ đề "Sắc màu yêu thương", nấu ăn "Món ngon cuối tuần" và phần thi "Vui chơi cùng con"... Các nội dung hoạt động đều phong phú về hình thức, sáng tạo về nội dung, mang đậm nét đặc trưng văn hóa gia đình từng địa phương và phù hợp với khả năng, lứa tuổi của mỗi thành viên trong gia đình.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch yêu cầu Văn phòng Bộ tham mưu chủ trì, phối hợp với các thành viên ban tổ chức tổ chức các cuộc họp liên quan đến công tác tổ chức ngày hội; phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Trà Vinh khảo sát địa điểm tổ chức các hoạt động trong khuôn khổ ngày hội và thống nhất chương trình hoạt động; xây dựng kịch bản và đạo diễn chương trình khai mạc, chương trình bế mạc; xây dựng quy chế tổ chức ngày hội (quy định chi tiết nội dung và thể lệ các hoạt động trong khuôn khổ ngày hội), quy chế phần thi biểu diễn nghệ thuật “Gia đình tài năng”; biểu diễn thời trang “Sắc màu yêu thương”.

Điều hành công tác khen thưởng về cơ cấu và mức chi giải thưởng các hoạt động tại ngày hội; phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Trà Vinh triển khai có hiệu quả công tác truyền thông, quảng bá và kêu gọi tài trợ cho ngày hội; thống nhất thiết kế trang trí sân khấu, in ấn các ấn phẩm truyền thông của ngày hội như: market, băng rôn, cờ phướn, teaser, cờ lưu niệm… để tuyên truyền, quảng bá.

Vụ Gia đình phối hợp với Văn phòng Bộ tham mưu lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành các văn bản pháp lý liên quan đến công tác tổ chức ngày hội; chủ trì, phối hợp với Văn phòng Bộ cấp giấy chứng nhận các tiết mục đạt giải cao trong các hoạt động biểu diễn nghệ thuật, thời trang, ẩm thực và thể thao tại Ngày hội.

Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch chỉ đạo, ngày hội cần được tổ chức trên tinh thần văn minh, an toàn, tiết kiệm, thực sự tạo sân chơi vui tươi, phấn khởi, đoàn kết cho các gia đình tham gia, do đó yêu cầu các cơ quan, ban, ngành thực hiện nghiêm túc kế hoạch, chủ động báo cáo kết quả triển khai tổ chức cho lãnh đạo Bộ.

Linh Giang