Văn hóa, du lịch

Cầu kính 7D đầu tiên ở miền Nam

Thứ bảy, 19/8/2023 | 13:32 GMT+7
Cầu kính Ngàn Thông tại thành phố Đà Lạt chính thức mở cửa đón khách du lịch vào sáng 19/8. Công trình là sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn của Đà Lạt, là cầu kính thứ 4 ở Việt Nam và đầu tiên ở miền Nam.

Cầu kính do Cổ phần Du lịch Thành Thành Công (TTC Hospitality, thành viên Tập đoàn TTC) đầu tư xây dựng sau hơn 4 năm. Đây là cầu treo dây võng với chiều dài 325m, khổ cầu rộng 3m, mặt cầu là kính cường lực 5 lớp, dày gần 4cm. Đặc biệt, công trình ứng dụng công nghệ 7D với những hiệu ứng hình ảnh và âm thanh nhằm tăng trải nghiệm của du khách. Công trình được Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thống nhất cho phép xây dựng.

Ông Đặng Văn Thành - Chủ tịch Tập đoàn TTC cho biết, cầu đáy kính có thể đón đồng thời 200 du khách. Trước khi khai trương, tập đoàn đầu tư đã thử tải cầu bằng việc bơm liên tục 50 tấn nước lên các bể chứa đặt trên cầu. Cầu kính đảm bảo tiêu chuẩn thiết kế, an toàn tải trọng và yếu tố thẩm mỹ. “Sắp tới, tập đoàn sẽ tiếp tục đầu tư nâng cấp cầu kính Ngàn Thông lên công nghệ 12 D”, ông Thành cho biết thêm.

Cầu kính Ngàn Thông xây dựng tại phường 8, nội thị thành phố Đà Lạt. Được kết nối từ hai quả đồi cao, gồm Đồi Mộng mơ và Thung lũng Tình yêu, ở mỗi đầu là mố trụ cầu. Gần như tổng chiều dài của cây cầu lơ lửng trên rừng thông, điểm có độ cao nhất từ mặt đất lên mặt cầu khoảng 90m.

Cắt băng khánh thành cầu kính Ngàn Thông 

Du khách đi trên cầu kính Ngàn Thông ngoài trải nghiệm cảm giác mạnh còn có cảm xúc lãng mạn nhờ được ngắm trên cao những thảm thông dưới đáy kính cầu, đồi thông xanh mút mắt, Thung lũng Tình yêu trong xanh và bao quát gần như toàn thành phố Đà Lạt. Nhờ vị trí đắc địa, giữa cao nguyên sương mù bảng lãng, âm thanh vi vu từ hệ thực vật rừng lá kim, du khách cảm nhận được không gian khoáng đạt cả chiều sâu và chiều rộng …

Phát biểu tại lễ khánh thành, bà Huỳnh Bích Ngọc - Phó Chủ tịch thường trực, Tổng Giám đốc Tập đoàn TTC cho biết: Cầu kính đi vào hoạt động không chỉ đơn thuần là mang đến một công trình hạ tầng mới, mà còn chính là một biểu tượng của sự phát triển công nghệ, khát vọng sáng tạo và phấn đấu không ngừng của Tập đoàn TTC đối với lĩnh vực Du lịch. Bà cũng hy vọng cầu kính Ngàn Thông sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển du lịch địa phương, mang lại những giá trị bền vững cho thành phố Đà Lạt và truyền cảm hứng cho Tập đoàn TTC tiếp tục thực hiện những dự án và công trình tiếp theo.

Lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng, thành phố Đà Lạt và Tập đoàn TTC có mặt trên cầu kính 

Đại diện lãnh đạo địa phương, ông Phạm S-Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng ghi nhận và chia vui thành công của Tập đoàn TTC. Công trình góp phần cùng tỉnh Lâm Đồng phát triển ngành du lịch khi địa phương này xác định Du lịch là ngành động lực phát triển kinh tế, xã hội. Ông Phạm S cho rằng, cầu kính Ngàn Thông đại diện cho 5 vùng kinh tế ở Việt Nam, đặc biệt cầu nằm ở độ cao trên 1.500 mét so với mặt biển. Ông cũng lưu ý với nhà đầu tư, sau khi đưa vào sử dụng, cần quan tâm đến việc vận hành an toàn; kết nối kích cầu các dịch vụ trong khu du lịch Thung lũng Tình yêu-Đồi Mộng mơ…Cầu kính Ngàn Thông là hiện thực hóa Nghị quyết 23 của Trung ương về phát triển kinh tế-xã hội Tây Nguyên và Nghị quyết 80, Nghị quyết 82 của Thủ tướng Chính phủ về khôi phục và đột phá Du lịch.  

Ông Trần Mến-Chủ tịch TTC Lâm Đồng cũng cho biết về giá vé sử dụng dịch vụ cầu kính Ngàn Thông hiện là 400.000 đồng/vé. Nếu du khách lựa chọn theo combo có giá 600.000 đồng/vé (gồm vé vào cổng tham quan toàn bộ khu du lịch Thung lũng Tình Yêu và cầu kính Ngàn thông); 700.000 đồng/vé (gồm vé vào cổng, tham quan cầu kính và một suất buffet trong nhà hàng của khu du lịch).

Những du khách đầu tiên trải nghiệm cầu kính Ngàn Thông 

Được biết, 6 tháng đầu năm 2023, tỉnh Lâm Đồng đón hơn 4,5 triệu lượt du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng, trong đó, riêng thành phố Đà Lạt ước đạt 3,5 triệu lượt khách. Cầu kính là mô hình không mới trên thế giới nhưng không phải phổ biến, vì vậy, khi có mặt tại Thung lũng Tình yêu, cầu kính Ngàn Thông hứa hẹn sẽ là sản phẩm du lịch không chỉ mang tính nội địa mà có thể đồng hành cùng du lịch địa phương vươn tầm thế giới.

Trên thế giới hiện có trên 1.100 cầu kính. Việt Nam có 4 cầu, gồm hai cầu ở tỉnh Sơn La, một cầu ở tỉnh Lào Cai và cầu thứ 4 là cầu Ngàn Thông (Đà Lạt).

Minh Đạo