Văn hóa, du lịch

Tổ chức cuộc thi vẽ cổ vũ tinh thần sáng tạo nghệ thuật trong thời kỳ dịch bệnh

Thứ sáu, 6/8/2021 | 15:07 GMT+7
Ngày 6/8, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO), Chương trình Định cư con người Liên Hợp Quốc (UN-Habitat) cùng Viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia Việt Nam (VICAS) phát động cuộc thi vẽ “Hà Nội là…” nhằm thúc đẩy tinh thần sáng tạo và tình yêu Hà Nội của thế hệ trẻ trong thời gian Thủ đô đang bị giãn cách xã hội.

Theo thông tin từ ban tổ chức, cuộc thi vẽ “Hà Nội là…” kêu gọi các nghệ sĩ trẻ cùng thúc đẩy danh hiệu “Hà Nội - Thành phố Sáng tạo” do UNESCO trao tặng năm 2019. Đồng thời thúc đẩy, khuyến khích “dòng chảy” sáng tạo tiếp tục vận động trong tinh thần mỗi con người khi đại dịch Covid-19 hạn chế việc di chuyển của chúng ta và khiến xã hội chậm lại.

Cuộc thi vẽ “Hà Nội là…” sẽ là dịp để những ý tưởng độc đáo từ cộng đồng nghệ sĩ thuộc nhiều loại hình như hội họa, minh họa, thiết kế… được thăng hoa, giao lưu. Các tác phẩm dự thi có thể tự do thể hiện một Hà Nội đẹp đẽ, thân thương hay mới lạ, độc đáo qua lăng kính nghệ thuật và cảm xúc riêng của mỗi tác giả.

Phát động cuộc thi vẽ “Hà Nội là…”

Được biết, cuộc thi nằm trong khuôn khổ dự án Hà Nội Rethink. Dự án nhằm hỗ trợ thành phố Hà Nội thực hiện tầm nhìn chiến lược trở thành Thành phố sáng tạo ở lĩnh vực thiết kế, sử dụng di sản văn hóa cùng với sự tham gia của thế hệ trẻ Việt Nam – là yếu tố thiết yếu cho việc đổi mới, sáng tạo và thay đổi. Một trong ba mục đích chính của dự án là thúc đẩy tài năng sáng tạo trẻ Việt Nam để truyền cảm hứng và đóng góp cho sự phát triển mới của Hà Nội cùng với tên gọi Kinh đô sáng tạo và hành động mang tính đổi mới.

Ban tổ chức cuộc thi “Hà Nội là…” sẽ nhận bài dự thi từ ngày 6/8 - 9/9/2021. Các tác phẩm dự thi cần phải được nộp qua mẫu đăng ký có sẵn, file gốc của tác phẩm dự thi phải có độ phân giải 300dpi, kích cỡ tối thiểu 40cm x 40cm. Tác phẩm dự thi có thể vẽ điện tử hoặc vẽ trên giấy, scan hoặc chụp ngay ngắn, sắc nét, không bị sấp bóng, không dính các vật không liên quan như nền, mặt bàn, bút màu… không chèn thêm chữ, trừ khi chữ là một phần của tác phẩm. Phần giới thiệu tác phẩm không thêm các thông tin ngoài lề như quảng cáo, đưa tin, dẫn link, các hashtag không đúng quy định.

Đội ngũ ban giám khảo cuộc thi có sự tham gia của các họa sĩ nổi tiếng trong cộng đồng hội họa và minh họa: Xuân Lam, Tú Na, Kawako Giang Nguyễn, X.Lan và Noh-a (Cloud Pillow Studio).

Tổng giá trị giải thưởng của cuộc thi lên tới hơn 60 triệu đồng với 1 giải nhất trị giá 10 triệu đồng; 4 giải nhì, mỗi giải trị giá 5 triệu đồng; 1 giải tác phẩm được bình chọn nhiều nhất trị giá 2 triệu đồng; 24 tác phẩm nổi bật, mỗi giải trị giá 1 triệu đồng. Các tác phẩm đạt giải sẽ được in giữ lưu niệm và tạo thành 1 bộ postcard các tác phẩm thắng cuộc dành tặng người đạt giải.

Khánh An