Văn hóa, du lịch

Tổ chức ngày hội đón Tết Nguyên đán Việt tại Pháp

Thứ hai, 16/1/2023 | 08:32 GMT+7
Mới đây, Hội Tôn vinh văn hóa Việt (APCV) đã tổ chức ngày hội đón Tết Nguyên đán với chủ đề "Xuân kết nối, Tết tự hào" tại Paris (Pháp).

Phát biểu tại sự kiện, Thị trưởng quận 20 (Paris) Éric Pliez gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới cộng đồng người Việt Nam tại Pháp, cũng như đánh giá cao các hoạt động của Hội APCV và các gia đình người Việt trong việc gìn giữ và quảng bá những nét văn hóa đặc sắc của Việt Nam, nhất là vào dịp Tết.

Thị trưởng Éric Pliez nhấn mạnh, các thế hệ người Việt sinh sống ở quận 20 từ nhiều năm qua đã hội nhập tốt và duy trì truyền thống dân tộc, đồng thời tích cực đóng góp vào việc thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước. Đồng thời khẳng định, với khoảng 3.000 hội đoàn khác, Hội Tôn vinh văn hóa Việt đã đóng góp một phần quan trọng vào sự đa dạng văn hóa của quận 20 nói riêng và của cả vùng Thủ đô Paris nói chung. Việc tổ chức Tết truyền thống tại Paris là một hoạt động rất có ý nghĩa với người Việt tại đây và cũng giúp bạn bè Pháp cũng như quốc tế hiểu rõ hơn về văn hóa đặc sắc của VIệt Nam.

Ngày hội đón Tết Nguyên đán với chủ đề "Xuân kết nối, Tết tự hào"

Theo Chủ tịch Hội APCV Nguyễn Đức Diane Thu Dung, hoạt động của Hội đã thu hút sự tham gia của ngày càng đông của các thành viên trẻ có phong cách hiện đại, tích cực và dấn thân vì sự phát triển của cộng đồng người Việt tại Pháp, qua đó góp phần quảng bá tinh thần hào hùng và văn hóa đặc sắc của đất nước và con người Việt Nam. Trách nhiệm của cộng đồng người Việt tại Pháp không chỉ là gìn giữ những giá trị quý báu được truyền lại từ các thế hệ trước mà còn phải có những hoạt động thiết thực nhằm giúp thế hệ trẻ sinh sống tại Pháp hiểu và có ý thức gìn giữ. Với hướng đi đó, Hội tập trung vào những hoạt động chính, có ý nghĩa như giới thiệu ẩm thực, âm nhạc, dạy tiếng Việt và trình diễn nét duyên dáng của áo dài Việt Nam. Những giá trị văn hóa này sẽ tạo nên một phần tinh thần văn hóa dân tộc đặc sắc trong đời sống cộng đồng người Việt tại Pháp.

Thông qua sự kiện, Hội APCV mong muốn làm cầu nối văn hóa giữa hai nước Việt Nam và Pháp, kết nối người Việt ở xa quê hương, lan tỏa những giá trị tốt đẹp của Việt Nam đến với người Pháp và bạn bè quốc tế. Tạo tiền đề cho con cháu người Việt sinh trưởng tại Pháp biết được những nét văn hóa đặc sắc của quê hương và có thể cảm nhận được sợi dây vô hình kết nối từng thế hệ người Việt.

Bà Nguyễn Đức Diane Thu Dung chia sẻ, trong quá trình thúc đẩy văn hóa Việt Nam tại Pháp, Hội APCV gặp không ít khó khăn do có nhiều hạn chế về tài chính và do các thành viên bận công việc hay học hành. Tuy nhiên, với sự đồng lòng và quyết tâm gìn giữ và phát huy văn hóa Việt, các thành viên của Hội đã luôn đoàn kết, động viên nhau đóng góp cho mục tiêu lan tỏa những giá trị truyền thống quý báu của đất nước và con người Việt Nam. Thời gian tới, Hội APCV sẽ nỗ lực xúc tiến để Chính phủ Pháp công nhận Ngày Áo dài Việt Nam; đồng thời thúc đẩy những hoạt động văn hóa nhằm tăng cường sự hiểu biết cho bạn bè quốc tế về văn hóa Việt Nam.

Phát biểu tại ngày hội Tết, Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng đã đánh giá cao những hoạt động và nỗ lực của Hội trong việc thúc đẩy và gìn giữ văn hóa Việt Nam tại Pháp. Các hoạt động của Hội cũng góp phần củng cố quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam và Pháp vào thời điểm hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm đối tác chiến lược.

Tại sự kiện, nhiều tiết mục văn hóa, nghệ thuật và biểu võ thuật đặc sắc đã diễn ra, đem lại không khí đón Tết đầm ấm và rộn ràng cho cộng đồng kiều bào Việt tại Pháp. Nổi bật trong đó là các tiết mục trình diễn võ cổ truyền, trình diễn áo dài truyền thống Việt Nam đã góp phần tôn vinh tinh thần và bản sắc văn hóa đặc sắc của Việt Nam; cũng như lan tỏa thông điệp "giữ gìn - kết nối - lan tỏa nét đẹp của người Việt ở xa quê hương".

Minh Khang (T/H)