Văn hóa, du lịch

Khánh Hòa thúc đẩy phong trào nói tiếng Anh trong nhân dân

Thứ tư, 11/1/2023 | 17:13 GMT+7
Ngày 11/1, UBND tỉnh Khánh Hòa và Tập đoàn Vingroup chính thức khởi động dự án “Người dân Khánh Hòa nói tiếng Anh”, tại Quảng trường 2/4 thành phố Nha Trang.

Dự án được triển khai mạnh mẽ nhằm đưa tiếng Anh thực sự đi vào đời sống hàng ngày của người dân, góp phần đưa Khánh Hòa đón đầu thị trường đầu tư - du lịch thế giới và trở thành thành phố quốc tế trong tương lai. Bên cạnh đó, dự án được kỳ vọng góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh, với định hướng trở thành đô thị du lịch thông minh, bền vững, bản sắc, mang tầm cỡ châu lục.

Theo thông tin từ ban tổ chức, dự án dự kiến kéo dài trong 5 năm, nhằm giúp người dân địa phương có thể giao tiếp tiếng Anh cơ bản, thúc đẩy phong trào nói tiếng Anh đi vào cuộc sống và phục vụ cho sự phát triển chung của tỉnh. Hướng đến trong tương lai, đại bộ phận người dân Khánh Hòa sẽ có thể tự tin giao tiếp với du khách nước ngoài, chủ động tham gia các hoạt động giao lưu văn hóa và thương mại.

Dự án sẽ lấy người dân làm trọng tâm, tập trung vào kỹ năng nói và thực hiện chủ yếu bằng lực lượng tình nguyện viên. Cụ thể, bên cạnh giảng viên, giáo viên tiếng Anh, lực lượng tình nguyện viên sẽ tập trung vào việc hướng dẫn thực hành giao tiếp, tạo ra môi trường và phong trào nói tiếng Anh để người dân chủ động tham gia. Theo đó, các câu lạc bộ tiếng Anh sẽ được thành lập ở từng phường/xã; ứng dụng học tập trực tuyến (mobile app) sẽ được xây dựng dành cho 5 nhóm đối tượng chính: học sinh, sinh viên, cán bộ công nhân viên chức, tiểu thương và người lao động, doanh nghiệp và dự án.

Khởi động dự án “Người dân Khánh Hòa nói tiếng Anh”

Theo kế hoạch, trong năm đầu tiên triển khai, chương trình kỳ vọng giúp 50.000 người dân tiếp cận và sử dụng mobile app học tiếng Anh; tuyển được 500 tình nguyện viên tham gia giảng dạy và sinh hoạt tại 150 câu lạc bộ tiếng Anh được thành lập mới.

Bà Bùi Thu Dung, Giám đốc dự án “Người dân Khánh Hòa nói tiếng Anh” cho biết, dự án đã nghiên cứu để lựa chọn những giáo trình phù hợp với các nhóm đối tượng khác nhau. Cụ thể, với nhóm đã biết tiếng Anh ở một mức độ nhất định, dự án đưa vào sử dụng giáo trình Picture Dictionary của The Heinle (nhà xuất bản National Geographic Learning), với các hình ảnh minh họa sinh động và sắc nét, kèm theo audio để học viên luyện nói với các chủ đề thông dụng trong cuộc sống: gia đình, thời tiết, sức khỏe, công việc, ẩm thực, giao thông... 

Với nhóm đối tượng hoàn toàn chưa biết tiếng Anh đang làm các nghề như tài xế taxi, chủ quán cafe nhỏ, chủ cửa hàng đồ lưu niệm, tiểu thương tại các khu chợ... dự án thiết kế xây dựng một bộ tài liệu đơn giản, thiết thực, bao gồm các câu hội thoại Anh ngữ thông dụng nhất trong cuộc sống và công việc kinh doanh.

Bà Bùi Thu Dung thông tin thêm, trường Đại học VinUni (thuộc Vingroup) đã ký kết hợp tác với trường Đại học Nha Trang và trường Đại học Khánh Hòa để cùng thành lập các câu lạc bộ tiếng Anh; tuyển đội ngũ tình nguyện viên tại trường làm lực lượng đồng hành cùng Ban quản lý dự án “Người dân Khánh Hòa nói tiếng Anh” trong hoạt động dạy học tiếng Anh và triển khai các hoạt động, sự kiện lớn.

Ngọc Mai