Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc đến thăm Tổng cục Khí tượng thủy văn Việt Nam

Thứ hai, 24/10/2022 | 17:09 GMT+7
Nhân chuyến thăm Việt Nam, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres đã đến thăm và làm việc với Tổng cục Khí tượng thủy văn, Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Tại buổi tiếp Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc, Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng thủy văn (KTTV) Trần Hồng Thái đánh giá, chuyến thăm thể hiện sự quan tâm sâu sắc của cá nhân ông António Guterres nói riêng và Liên Hợp Quốc nói chung đến công tác phục vụ KTTV, giảm thiểu rủi ro thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu của Việt Nam, qua đó nhằm bảo đảm các mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc.

Đây là dấu mốc đặc biệt quan trọng, có tính lịch sử, đầy tự hào đối với ngành KTTV Việt Nam nhằm động viên tinh thần làm việc của các thành viên KTTV và kêu gọi sự quan tâm của các cấp chính quyền, người dân, các tổ chức quốc tế, các nhà tài trợ trong công tác dự báo, cảnh báo thiên tai, ứng phó biến đổi khí hậu.

Bên cạnh đó, chuyến thăm cũng tạo động lực để ngành KTTV Việt Nam cống hiến hết mình, phát huy trí tuệ, tinh thần hợp tác, hoàn thành nhiệm vụ dự báo, cảnh báo thiên tai, góp phần phát triển bền vững, triển khai thiết thực, hiệu quả các hành động để đạt được mục tiêu của Liên Hợp Quốc.

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc  António Guterres đến thăm Tổng cục Khí tượng thủy văn

Ông Trần Hồng Thái chia sẻ, Việt Nam là quốc gia thường xuyên chịu tác động của thiên tai, đặc biệt là bão, lũ và hạn hán có tác động mạnh mẽ, sâu sắc tới nhiều vùng, nhiều lĩnh vực. Dưới tác động của biến đổi khí hậu, các thiên tai ngày càng khó lường, khó dự báo do tính thất thường, cực đoan. Thiên tai đã ảnh hưởng lớn đến các mục tiêu phát triển bền vững của Việt Nam. Do đó, yêu cầu đặt ra là cần tăng cường hệ thống cảnh báo sớm cấp quốc gia.

Tại buổi làm việc, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc đánh giá cao hệ thống cảnh báo sớm trong giảm thiểu rủi ro thiên tai cũng như công tác dự báo thời tiết, thủy văn của Việt Nam. Mặt khác, ông António Guteres đặc biệt lưu ý về việc đồng bằng sông Cửu Long đang phải ứng phó với hai nguy cơ là nước biển dâng và xâm nhập mặn, hạn hán, thiếu nước từ thượng nguồn. Đây là hiểm họa không chỉ Việt Nam mà thế giới cũng cần biết.

Tổng Thư ký António Guterres hy vọng, trong thời gian tới sẽ thấy một khu vực xanh tươi, năng động với những hoạt động kinh tế, con người sống một cuộc sống thịnh vượng tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long, khi Việt Nam có thể ứng phó tốt hơn nữa với biến đổi khí hậu.

Thanh Tâm