Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc tiếp tục kêu gọi hành động để thích ứng biến đổi khí hậu

Thứ tư, 29/11/2023 | 14:15 GMT+7
Ngày 28/11, nhân buổi làm việc của các nhà lãnh đạo thế giới tham dự Hội nghị lần thứ 28 các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (COP28), Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres nhấn mạnh cần ngăn chặn diễn tiến nguy hiểm trước khi tình trạng ấm lên toàn cầu tới đỉnh điểm nguy cấp.

Tổng Thư ký Antonio Guterres nêu rõ, các dòng hải lưu chung quanh Nam cực phân phối nhiệt, chất dinh dưỡng và carbon đi khắp thế giới, giúp điều hòa khí hậu và thời tiết. Tuy nhiên, thảm họa sẽ xảy ra nếu hệ thống này tiếp tục vận hành chậm hoặc dừng hoàn toàn. Nếu hoạt động khai thác nhiên liệu hóa thạch không ngừng lại, nhiệt độ trái đất sẽ tăng thêm 3 độ C vào cuối thế kỷ XXI; mức độ tan các thềm băng ở Greenland và Tây Nam cực sẽ vượt ngưỡng nguy hiểm. Do đó, các nhà lãnh đạo thế giới tại COP28 có trách nhiệm phải phá vỡ chu kỳ này.

Biến đổi khí hậu ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường và cuộc sống của nhân loại

Nghiên cứu mới nhất do Ðại học Delaware (Mỹ) công bố trước thềm COP28 cho thấy, biến đổi khí hậu đã gây tổn thất hàng tỷ USD cho nền kinh tế thế giới năm 2022; trong đó, các nền kinh tế đang phát triển chịu tác động nặng nề nhất. Ước tính, biến đổi khí hậu làm giảm 6,5% GDP toàn cầu, bao gồm hậu quả trực tiếp đối với ngành nông nghiệp và sản xuất, giảm sản lượng và tác động gián tiếp qua thương mại và đầu tư toàn cầu. Tác giả chính của nghiên cứu, James Rising hy vọng, thông tin trên góp phần làm rõ hơn những thách thức mà nhiều nước phải đối mặt, cũng như sự cần thiết hỗ trợ khẩn cấp cho các nước đang phát triển ứng phó biến đổi khí hậu.

Kết quả khảo sát của Ngân hàng Ðầu tư châu Âu (EIB) về khí hậu mới đây cũng chỉ ra rằng, các nước giàu nên bồi thường cho các nước nghèo hơn để giúp giải quyết tác động của biến đổi khí hậu. Hơn 60% số người được khảo sát ở Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ nói rằng, đất nước họ nên tài trợ cho các nỗ lực chống biến đổi khí hậu trên toàn cầu. Báo cáo cũng cho thấy sự ủng hộ mạnh mẽ đối với việc loại bỏ các khoản trợ cấp cho nhiên liệu hóa thạch.

Trong khi đó, các hãng hàng không châu Âu đang đẩy mạnh đầu tư và ký kết thỏa thuận hợp tác để có được nguồn cung nhiên liệu hàng không bền vững (SAF). Việc sử dụng nhiên liệu thay thế làm từ nguyên liệu sinh học có thể giúp cắt giảm tới 80% lượng khí thải carbon so với sử dụng nhiên liệu truyền thống. Ðây được xem là một biện pháp hữu hiệu giúp ngành hàng không châu Âu đạt được mục tiêu đưa mức phát thải ròng về “0” vào năm 2050.

Ngày 28/11, Hãng hàng không Virgin Atlantic (Anh) thực hiện chuyến bay đầu tiên trên thế giới sử dụng 100% nhiên liệu hàng không bền vững. Chuyến bay khởi hành từ Thủ đô London đến sân bay quốc tế John F.Kennedy ở thành phố New York (Mỹ). Máy bay Boeing 787 được trang bị động cơ Trent 1000 của Rolls-Royce thực hiện chuyến bay.

Với chủ đề “Gắn kết - hành động - hiệu quả”, Hội nghị thượng đỉnh COP28 diễn ra từ ngày 30/11 đến 12/12 sẽ tập trung vào 4 trụ cột: theo dõi sát sao quá trình chuyển đổi năng lượng; xử lý vấn đề tài chính khí hậu; thích ứng với biến đổi khí hậu để bảo vệ cuộc sống và sinh kế cho người dân; tăng cường bao quát mọi mục tiêu chống biến đổi khí hậu.

Hội nghị lần này có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh biến đổi khí hậu tiếp tục là thách thức toàn cầu lớn nhất, được cộng đồng quốc tế quan tâm. Trên phạm vi toàn cầu, biến đổi khí hậu tác động ngày càng nghiêm trọng đến các nền kinh tế cũng như đời sống người dân… Việc có hơn 130 nguyên thủ và lãnh đạo các quốc gia tham dự cùng trao đổi, tìm kiếm giải pháp lâu dài trong ứng phó với biến đổi khí hậu là minh chứng cho thấy COP28 là sự kiện đa phương quan trọng nhất về biến đổi khí hậu trong năm 2023.

Mỹ Dung (T/H)