Văn hóa, du lịch

Triển khai công tác văn hóa, thể thao Hà Nội năm 2023

Thứ ba, 3/1/2023 | 13:22 GMT+7
Mới đây, Sở Văn hóa, Thể thao Hà Nội đã tổ chức Hội nghị triển khai công tác văn hóa, thể thao Hà Nội năm 2023.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng đánh giá, trong năm 2022, toàn ngành văn hóa, thể thao Thủ đô đã nỗ lực vượt khó, vươn lên đạt nhiều kết quả đáng khích lệ.

Cụ thể, ngành đã đạt được nhiều kết quả nổi bật để hòa nhịp cùng sự phát triển chung của ngành văn hóa, thể thao và du lịch cả nước, trong đó đã chuyển đổi từ tư duy làm văn hóa sang quản lý nhà nước về văn hóa.

Bên cạnh đó, các cấp ủy Đảng của Thủ đô nói riêng và hệ thống chính trị trên cả nước nói chung càng ngày càng nhận thức sâu sắc hơn quan điểm của Đảng về văn hóa. Trong đó, xác định văn hóa là một lĩnh vực rộng, phải được đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành trực tiếp của Nhà nước; nhân dân là chủ thể sáng tạo, văn nghệ sĩ giữ vai trò quan trọng.

Tiếp tục triển khai công tác văn hóa, thể thao Hà Nội năm 2023

Thời gian qua, Sở Văn hóa, Thể thao Hà Nội đã tham mưu đúng và trúng cho các cấp ủy Đảng để tập trung vào nhiệm vụ xây dựng môi trường văn hóa, chú ý xây dựng môi trường văn hóa ở khu dân cư, từng khu phố, thôn, làng… Từ đó, từng bước xây dựng các nội hàm, thành tố, hướng đến xây dựng con người Hà Nội văn minh, thanh lịch, lan tỏa các giá trị tốt đẹp về văn hóa, con người Hà Nội.

Đáng chú ý, Hà Nội đã đi trước, mở đường cho việc xây dựng ngành công nghiệp văn hóa, với cách làm việc bài bản, đúng và trúng. Qua đây, Bộ trưởng mong muốn Hà Nội sẽ khai thác được các yếu tố văn hóa, nghệ thuật trong phát triển du lịch, tạo được sản phẩm du lịch đặc sắc của Thủ đô.

Về phát triển thể thao Thủ đô, Bộ trưởng đề cao việc kết hợp thể thao quần chúng với thể thao đỉnh cao. Theo đó, Thủ đô cần thực hiện chuyển đổi số, số hóa các bài tập đa dạng nâng cao sức khỏe, thể lực cho nhân dân Thủ đô lên mạng để người dân có thể dễ dàng truy cập, tập theo.

Tại hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cũng nhấn mạnh, để xây dựng được giá trị con người Hà Nội văn minh, thanh lịch, toàn Đảng cần tập trung xây dựng hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị gia đình và phẩm chất tốt đẹp của con người Việt Nam. 

Sau khi lắng nghe nhận xét của Bộ trưởng Bộ VHTT&DL, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đánh giá cao những thành tích mà ngành văn hóa và thể thao Hà Nội đã đạt được trong năm 2022, đồng thời khẳng định sự phát triển của thương mại dịch vụ trong năm 2022 của thành phố Hà Nội có phần đóng góp lớn của ngành VHTT&DL.

Lãnh đạo thành phố Hà Nội chia sẻ, cán bộ văn hóa ngành văn hóa đã tham mưu cho thành phố xây dựng Nghị quyết cho từng lĩnh vực, từ Nghị quyết ban hành kế hoạch và triển khai rất cụ thể, huy động được nguồn lực của các cấp các ngành các lĩnh vực đầu tư cho văn hóa và thể thao.

Hơn nữa, trong năm 2023, ngành văn hóa thể thao sẽ khắc phục những hạn chế đã chỉ ra, đặc biệt quan tâm đến chỉ tiêu, định mức của thể thao thành tích cao, đẩy mạnh chấn chỉnh ứng xử văn hóa trên mạng xã hội, phát huy lợi thế đã đạt được của năm 2022; tiếp tục tranh thủ sự ủng hộ của các Bộ, ngành để lĩnh vực văn hóa thể thao ngày càng lớn mạnh ở cả bề nổi lẫn chiều sâu.

Gia Bách