Quốc tế

Trung Quốc hiện là quốc gia giàu nhất trên trái đất

Thứ sáu, 10/12/2021 | 23:24 GMT+7
Mỹ đã bị tước danh hiệu quốc gia giàu nhất thế giới, trong khi đó, Trung Quốc hiện là quốc gia leo lên vị trí dẫn đầu. Theo Bloomberg, giá trị của Trung Quốc đã tăng vọt từ 7 nghìn tỷ USD vào năm 2000 lên 120 nghìn tỷ USD vào năm 2020.

Giá trị của Trung Quốc đã tăng vọt từ 7 nghìn tỷ USD vào năm 2000 lên 120 nghìn tỷ USD vào năm 2020

Cuộc đua giành vị trí đầu bảng của Trung Quốc đã đóng góp vào gần 1/3 tổng mức tăng của tài sản toàn cầu, từ 156 nghìn tỷ USD lên 514 nghìn tỷ USD trong cùng một khung thời gian.

Người ta cho rằng sự trỗi dậy kinh tế của Trung Quốc đã tăng tốc sau khi nước này trở thành thành viên của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), một tổ chức liên chính phủ điều chỉnh thương mại giữa các quốc gia. Các quốc gia có thể được hưởng lợi từ việc trở thành thành viên như WTO hỗ trợ các quốc gia thiết lập các quy tắc thương mại quốc tế và thực thi các quy tắc đó tại các thị trường đang phát triển.

Mặc dù thực sự là một chiến thắng khá lớn, nhưng nó không phải là một chiến thắng được chia sẻ cho cả nước vì người ta ước tính rằng hơn 2/3 của cải chỉ thuộc về 10% các hộ gia đình giàu có nhất. Tỷ lệ tương tự cũng được thấy ở Mỹ, hiện đang đứng ở vị trí thứ 2 trong bảng xếp hạng tài sản toàn cầu.

Tiến bộ của Trung Quốc sẽ là điều cần theo dõi trong những năm tới, vì trong khi tăng trưởng kinh tế mang lại lợi nhuận lành mạnh, thì một số mô hình nhất định về giá trị ròng gia tăng có thể khiến các quốc gia dễ bị sụp đổ. Sự sụp đổ khét tiếng của Hoa Kỳ năm 2008 được kích hoạt bởi sự suy thoái trong nền kinh tế nhà ở là minh chứng quá rõ cho điều này. Và với việc giá bất động sản tăng cao có một phần nguyên nhân dẫn đến sự gia tăng địa chất của Trung Quốc, các chuyên gia sẽ cần phải theo dõi thời tiết để biết các dấu hiệu của một nền tài chính tương tự biến cố.

 

Ý An (Theo Iflscience)