Quốc tế

Afghanistan: Sân bay Kabul đóng cửa, người dân sợ hãi đổ xô đến biên giới

Thứ tư, 1/9/2021 | 16:35 GMT+7
Người dân đã đổ xô đến biên giới Afghanistan để tìm cách ly khai khỏi đất nước này.

Lực lượng dân quân Hồi giáo tập trung vào việc giữ cho các ngân hàng, bệnh viện và máy móc của chính phủ hoạt động sau khi lực lượng Hoa Kỳ rút lui cuối cùng vào hôm thứ Hai, chấm dứt một cuộc không vận khổng lồ những người Afghanistan đã giúp đỡ các quốc gia phương Tây trong cuộc chiến kéo dài 20 năm.

Với việc sân bay Kabul không thể hoạt động, những nỗ lực riêng nhằm giúp đỡ những người Afghanistan vượt biên của quốc gia cũng bị khóa chặt trên đất liền với Iran, Pakistan và các quốc gia Trung Á.

Tại Torkham, một cửa khẩu chính với Pakistan nằm ở phía Đông của đèo Khyber, một quan chức Pakistan cho biết: "Một số lượng lớn người dân đang chờ đợi việc mở cửa khẩu từ phía Afghanistan".

Các nhân chứng cho biết hàng nghìn người cũng tập trung đông đúc tại đồn biên giới Islam Qala giữa Afghanistan và Iran.

Một người Afghanistan trong nhóm 8 người đã đến Iran cho biết: “Tôi cảm thấy rằng việc tham gia vào các lực lượng an ninh Iran mang lại cảm giác thư thái cho người Afghanistan khi họ vào Iran, so với trước đây”.

Hơn 123.000 người đã được sơ tán khỏi Kabul trong cuộc không vận do Mỹ dẫn đầu sau khi Taliban chiếm giữ thành phố vào giữa tháng 8, nhưng hàng chục nghìn người Afghanistan có nguy cơ vẫn ở lại.

Cơ quan tị nạn Liên hợp quốc UNHCR tuần trước cho biết có tới nửa triệu người Afghanistan có thể rời quê hương vào cuối năm nay.

Riêng Đức ước tính rằng khoảng 10.000 đến 40.000 nhân viên Afghanistan vẫn đang làm việc cho các tổ chức phát triển ở Afghanistan có quyền được sơ tán đến Đức nếu họ cảm thấy bị đe dọa.

Chính phủ Uzbekistan cho biết họ sẽ chỉ cho phép vận chuyển bằng đường hàng không đối với những người Afghanistan nằm trong danh sách những người gặp rủi ro của Đức, nhưng biên giới trên bộ với Afghanistan vẫn bị đóng cửa.

Có thể mất vài ngày hoặc vài tuần để Taliban dàn xếp các cuộc đàm phán với Qatar và Thổ Nhĩ Kỳ về cách vận hành sân bay Kabul, trong các cuộc đàm phán Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Jean-Yves Le Drian cho biết đang được tiến hành.

Trong một nghị quyết hôm thứ Hai, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc kêu gọi Taliban cho phép những người tìm cách rời khỏi Afghanistan an toàn, nhưng không đề cập đến việc tạo ra một khu vực an toàn, một bước đi được Pháp và những người khác ủng hộ.

Mộc Mộc (Lược dịch)