Quốc tế

Những người lính Mỹ cuối cùng rời Afghanistan

Thứ ba, 31/8/2021 | 06:48 GMT+7
11 giờ 59 phút ngày 30/8 theo giờ địa phương (tức 1 giờ 29 phút ngày 31/8 theo giờ Việt Nam) những người lĩnh Mỹ cuối cùng trên vận tải cơ C-17 đã cất cánh từ sân bay quốc tế Hamid Karzai để rời khỏi Afghanistan.

Việc lính Mỹ rút quân khỏi Afghanistan chấm dứt cuộc chiến tranh kéo dài 20 năm tại nước này.

"Đau lòng" là từ mà Tướng Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ Frank McKenzie sử dụng khi ông mô tả những cảm xúc xung quanh việc Hoa Kỳ rời khỏi cuộc chiến dài nhất sau những nỗ lực nguy hiểm và không mệt mỏi của quân đội Hoa Kỳ để sơ tán công dân Mỹ và những người Afghanistan dễ bị tổn thương.

McKenzie, người đứng đầu Bộ Chỉ huy Trung tâm Hoa Kỳ, nói trong một cuộc họp báo của Lầu Năm Góc: “Sự ra đi này đã mang theo rất nhiều sự đau lòng." Nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ tại Afghanistan, Ross Wilson, đã có mặt trên chuyến bay vận tải quân sự C-17 cuối cùng rời sân bay Kabul lúc 11:59 tối theo giờ Kabul, cùng với tướng chỉ huy Sư đoàn Dù số 82 của quân đội Mỹ.

122.000 người đã được di chuyển khỏi Kabul kể từ ngày 14 tháng 8.

"Nhưng tôi nghĩ nếu chúng tôi ở lại thêm 10 ngày nữa, chúng tôi sẽ không đưa tất cả mọi người di tản khỏi nơi này." McKenzie nói.

Khi quân đội Hoa Kỳ khởi hành, họ đã phá hủy hơn 70 máy bay, hàng chục xe bọc thép và vô hiệu hóa hệ thống phòng không đã ngăn chặn một cuộc tấn công bằng tên lửa của Nhà nước Hồi giáo vào đêm trước khi Hoa Kỳ khởi hành.

Do không lường trước được việc Taliban sẽ chiếm ưu thế nhanh chóng như vậy, Washington và các đồng minh NATO đã buộc phải vội vàng rút lui, bỏ lại phía sau hàng nghìn người Afghanistan đã giúp đỡ họ và có thể đã đủ điều kiện để sơ tán và những người khác cảm thấy rủi ro.

Việc sơ tán khẩn cấp bằng đường hàng không kết thúc một phút trước thời hạn hôm thứ Ba do Tổng thống Joe Biden đặt ra, người kế thừa thỏa thuận rút quân do người tiền nhiệm Donald Trump thực hiện với Taliban và quyết định hoàn thành việc rút quân mà không cần điều kiện.

Quyết định của Biden đã dẫn đến cuộc khủng hoảng lớn nhất trong nhiệm kỳ tổng thống của ông và đặt ra những câu hỏi sâu sắc về khả năng của các nền dân chủ phương Tây trong việc xây dựng các thể chế lâu dài theo hình ảnh của họ ở nước ngoài và sự sẵn sàng của họ trong tương lai.

Sự tiếp quản nhanh chóng của Taliban đối với Afghanistan đã khiến người ta so sánh với việc quân Bắc Việt đánh chiếm Sài Gòn vào năm 1975 và làm rúng động các thế hệ cựu chiến binh Mỹ từng phục vụ ở đó và buồn bã theo dõi những ngày cuối cùng của cuộc chiến.

 

Mộc Mộc (Lược dịch)