Ứng dụng công nghệ địa không gian thông minh trong quản lý tài nguyên môi trường

Thứ ba, 9/7/2024 | 10:39 GMT+7
Ngày 8/7, tại Hà Nội, Viện Khoa học đo đạc và bản đồ phối hợp với Hội Trắc địa - Bản đồ - Viễn thám Việt Nam tổ chức hội thảo khoa học công nghệ với chủ đề "Công nghệ địa không gian thông minh trong quản lý tài nguyên và môi trường (TN&MT)".

Tại hội thảo, Phó Viện trưởng Viện Khoa học đo đạc và bản đồ Nguyễn Thị Thanh Hương cho biết, công nghệ địa không gian với kỹ thuật tiên tiến để thu thập, phân tích, quản lý thông tin không gian các đối tượng trên bề mặt trái đất đã góp phần quan trọng trong việc phục vụ, giải quyết các vấn đề có tính liên ngành, phục vụ công tác quản lý lãnh thổ, quản lý tài nguyên.

Đặc biệt, sự phát triển của công nghệ thông tin truyền thông (ICT) kết hợp với hệ thống những thiết bị cảm biến đã đẩy nhanh quá trình thu nhận, cập nhật các dữ liệu phục vụ quản lý tài nguyên môi trường, quy hoạch đô thị, ngăn ngừa, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra trong tình hình hiện nay.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ địa không gian trong ngành môi trường

Hội thảo là diễn đàn để các nhà quản lý, nhà khoa học, tổ chức, cá nhân trao đổi, chia sẻ thông tin, phổ biến kết quả nghiên cứu, ứng dụng và định hướng phát triển công nghệ địa không gian thông minh trong lĩnh vực quản lý và khai thác dữ liệu gắn liền với bảo vệ TN&MT, phục vụ chiến lược xây dựng hạ tầng dữ liệu không gian địa lý quốc gia.

Các chuyên gia, nhà khoa học đã giới thiệu, chia sẻ một số kết quả khoa học về giải pháp tích hợp công nghệ và dữ liệu địa không gian với các nền tảng công nghệ 4.0, chuyển đổi số như: trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (big data), internet vạn vật (IoT), điện toán đám mây (CC), công nghệ chuỗi khối, GIS, GNSS, UAV, RS, LiDar…; những quy định pháp lý hiện hành, chính sách trong việc thu thập, sử dụng dữ liệu không gian; các thách thức và xu hướng mới trong phát triển công nghệ, từ đó đề xuất chính sách cần thiết hỗ trợ sự phát triển công nghệ địa không gian thông minh trong quản lý TN&MT.

Giới thiệu về vai trò của công nghệ, dữ liệu địa không gian trong hành trình thực hiện mục tiêu các mô hình tăng trưởng mới, ông Võ Chí Mỹ, Phó Chủ tịch thường trực Hội Trắc địa – Bản đồ - Viễn thám Việt Nam cho biết, thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững và hội nhập với sự phát triển của thế giới, Việt Nam đang trong quá trình thực hiện mô hình tăng trưởng mới như tăng trưởng xanh, kinh tế tuần hoàn, Net Zero, chuyển đổi số. Với nhiều khả năng nổi trội, công nghệ và dữ liệu địa không gian đóng vai trò quan trọng quá trình thực hiện mục tiêu các mô hình tăng trưởng mới của đất nước. Trong đó, việc quản lý và giám sát hiện trạng, sự biến động các thành phần TN&MT là yếu tố then chốt góp phần thực hiện các mô hình tăng trưởng xanh.

Ông Võ Chí Mỹ đề xuất giải pháp ứng dụng hiệu quả công nghệ và dữ liệu địa không gian. Cụ thể, các chuyên gia công nghệ địa không gian cần nghiên cứu lựa chọn, khai thác những loại hình công nghệ hiện đại, phù hợp phục vụ công tác thu thập, quản lý, phân tích, hiển thị và chia sẻ thông tin theo không gian, thời gian thực, hỗ trợ thiết thực, hiệu quả hành trình thực hiện mục tiêu các mô hình tăng trưởng góp phần vào sự nghiệp phát triển bền vững của đất nước.

Tại hội thảo, các chuyên gia, nhà khoa học cũng chia sẻ kết quả nghiên cứu về ứng dụng công nghệ địa không gian trong điều tra, thống kê, quản lý thông tin, dữ liệu TN&MT. Trong đó, tập trung vào cơ sở khoa học, giải pháp đo đạc, mô hình hóa, lập bản đồ, phân tích, xử lý dữ liệu lớn, điện toán đám mây, xây dựng hạ tầng thông tin địa lý, dữ liệu không gian… phục vụ công tác giám sát, dự báo, cảnh báo, hỗ trợ ra quyết định về TN&MT. Đề xuất các giải pháp, khuyến nghị tăng cường ứng dụng công nghệ địa không gian thông minh trong chiến lược xây dựng hạ tầng dữ liệu không gian địa lý quốc gia và chương trình chuyển đổi số của ngành TN&MT.

Ngọc Huyền (T/H)