Ứng dụng công nghệ cao để quản lý, bảo vệ rừng bền vững

Thứ năm, 4/7/2024 | 10:47 GMT+7
Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc của Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn công tác, ngày 3/7, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan làm việc với Tổng giám đốc Tổ chức hợp tác rừng châu Á (AFoCO) Park Chongho.

Từ khi chính thức gia nhập AFoCO vào năm 2017, Việt Nam đã tích cực đóng góp và nhận hỗ trợ hầu hết từ Chính phủ Hàn Quốc để triển khai 4 hoạt động chính: phục hồi, tái tạo rừng; thích ứng với biến đổi khí hậu; quản lý rừng bền vững; nâng cao năng lực, chuyển giao công nghệ. Các dự án đã và đang góp phần tăng cường năng lực cho cán bộ, người dân địa phương trong việc bảo tồn, phát triển rừng, quản lý rừng bền vững, giảm suy thoái rừng tại Việt Nam.

Đến nay, AFoCO đã tài trợ cho Việt Nam 4 dự án cấp quốc gia với tổng ngân sách khoảng 4,5 triệu USD. Trong đó, dự án “Phục hồi và phát triển hệ sinh thái rừng ngập mặn ở tỉnh Thái Bình” có ngân sách lớn nhất với tổng tài trợ từ Chính phủ Hàn Quốc là 1,5 triệu USD.

Ứng dụng công nghệ cao quản lý, bảo vệ rừng bền vững 

Đối với khu vực châu Á, AFoCO đang phối hợp với Campuchia, Lào, Myanmar, Việt Nam triển khai dự án “Nâng cao năng lực phòng chống cháy rừng”. Dự án sử dụng nguồn tài trợ 6,5 triệu USD từ AfoCO, 2 triệu USD từ Quỹ Hàn Quốc – ASEAN. Thông qua dự án, các quốc gia Đông Nam Á sẽ xây dựng thí điểm trạm phòng, chống cháy rừng. Trạm được ứng dụng công nghệ cao, trang bị máy móc hiện đại (như ảnh vệ tinh) để cảnh báo cháy rừng sớm. 

Theo ông Park Chongho, chuyển đổi số là một xu hướng tất yếu của ngành lâm nghiệp. Do đó, Tổ chức xác định chuyển đổi số, chuyển giao công nghệ là động lực trong phát triển, là nhiệm vụ vừa cấp bách vừa lâu dài. Thời gian qua, AFoCO đã tích cực đẩy mạnh chuyển đổi số và chuyển giao công nghệ trong các hoạt động quản lý của ngành lâm nghiệp. Cụ thể, ứng dụng dự báo nguy cơ cháy rừng để giảm thiểu thiệt hại khi cháy rừng xảy ra; ứng dụng hệ thống thông tin địa lý và viễn thám trong quản lý tài nguyên bền vững.

Bên cạnh đó, Tổ chức cũng xây dựng các bộ cơ sở dữ liệu về tài nguyên rừng, thực vật, lâm sản ngoài gỗ; giống cây trồng nhằm cung cấp kỹ thuật, giống, thị trường và giúp minh bạch hóa thông tin của ngành; nguồn nhân lực, khoa học công nghệ; xây dựng phần mềm số hóa quản lý, truy xuất gỗ hợp pháp; xây dựng cơ sở dữ liệu về tài nguyên rừng, tài nguyên về gỗ để phục vụ giám định. 

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Lê Minh Hoan đánh giá cao vai trò kết nối, phát huy hiệu quả các nguồn lực đầu tư của AFoCO cho các dự án trong khu vực và Việt Nam. 

Lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam đề nghị AFoCO tiếp tục hỗ trợ ngành lâm nghiệp Việt Nam nhằm tăng cường nâng cao năng lực thông qua chuyển giao công nghệ, chuyển đổi số trong lâm nghiệp một cách hiệu quả, thiết thực.

Tổng giám đốc AFoCO cam kết sẽ chỉ đạo với các dự án hỗ trợ tăng cường năng lực cho trường Đại học Lâm nghiệp Việt Nam; hỗ trợ thành lập chi nhánh văn phòng Trung tâm Hợp tác lâm nghiệp Hàn Quốc - Mekong tại Việt Nam. Các dự án sẽ góp phần tăng cường năng lực bảo vệ và phát triển rừng, thích ứng với biến đổi khí hậu ở Việt Nam.

Bảo Ngọc (T/H)