Kinh tế xanh

VCSF 2020: Hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bền vững

Thứ năm, 10/12/2020 | 13:51 GMT+7
Ngày 10/12, Diễn đàn Doanh nghiệp phát triển bền vững Việt Nam (VCSF 2020) với chủ đề “Phát triển bền vững trong thập niên mới: Biến thách thức thành cơ hội” đã được tổ chức thành công với sự tham gia của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Chủ tịch Hội đồng quốc gia về phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh.

VCSF 2020 diễn ra vào thời điểm năm 2020 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm cuối của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 2016 - 2020, tạo đà cho việc thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 2021 - 2025 và Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2021 - 2030. VCSF 2020 tập trung thảo luận các nội dung trọng điểm về quản trị doanh nghiệp bền vững, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn ứng phó biến đổi khí hậu, tăng cường mô hình hợp tác công – tư.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, TS. Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI, Chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD) nhận định, trong giai đoạn 10 năm tới, Việt Nam sẽ tập trung vào 03 đột phá chiến lược: tiếp tục hoàn thiện và nâng cao chất lượng thể chế kinh tế thị trường định hướng XHCN; tiếp tục phát triển toàn diện nguồn nhân lực, khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo; tiếp tục hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội đồng bộ, hiện đại.

Trong khuôn khổ Diễn đàn, các đại biểu lắng nghe các chia sẻ về kế hoạch triển khai Nghị quyết 136/NQ-CP về Phát triển bền vững trong thực tiễn tới đây; hoàn thiện thể chế pháp luật bảo vệ môi trường, giảm thiểu chất thải nhựa và ứng phó biến đổi khí hậu để tăng cường năng lực thích ứng và phục hồi của quốc gia, hiện thực hóa Thỏa thuận COP 21; phát triển bền vững trong giai đoạn bình thường mới và vai trò của doanh nghiệp để xây dựng một thế giới bền vững hơn trong thập niên mới.

Ông Vũ Tiến Lộc phát biểu tại Diễn đàn

Bà Caitlin Wiesen, Trưởng đại diện thường trú Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) tại Việt Nam nhận định: “Chúng ta không thể đạt được các mục tiêu phát triển bền vững nếu thiếu doanh nghiệp, và sẽ không có doanh nghiệp nếu không đạt được các Mục tiêu phát triển bền vững (SDGs). Việc hoàn thành các SDGs có thể mở ra cơ hội thị trường trên toàn cầu trị giá ít nhất 12 nghìn tỷ USD vào năm 2030”.

Bà cũng nhấn mạnh, doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng trong giải quyết các thách thức từ biến đổi khí hậu và xóa đói giảm nghèo. Trong bối cảnh Covid-19, UNDP đang tích cực phối hợp với các đối tác, bao gồm các cơ quan của Chính phủ, các tổ chức phi chính phủ và cả doanh nghiệp, để giúp các doanh nghiệp hoạt động "xanh hơn, sạch hơn, phục hồi và ứng phó tốt hơn" nhằm đạt được các SDGs trong thập kỷ hành động đến năm 2030.

Trong phần tọa đàm, các diễn giả đã cùng nhau thảo luận về hoạt động kinh doanh có trách nhiệm, các chính sách và kế hoạch tăng cường vai trò và sự tham gia của doanh nghiệp, để từ đó đưa ra các kiến nghị chính sách cho Chính phủ để thúc đẩy phát triển bền vững và kinh doanh có trách nhiệm tại doanh nghiệp, phát triển kinh tế xã hội thời kỳ hậu Covid-19 và trong tương lai xa hơn.

Ông Vũ Tiến Lộc cho biết, VCCI đã thống nhất phối hợp với UNDP để triển khai “Sáng kiến cây tre Việt Nam” - sáng kiến liên kết và hỗ trợ doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa để nâng cao khả năng chống chịu trước dịch bệnh và thiên tai. VCCI sẽ xin báo cáo Phó Thủ tướng để triển khai dự án trong cộng đồng doanh nghiệp trong thời gian tới.

Ghi nhận những nỗ lực và đóng góp hiệu quả của VBCSD để thúc đẩy phát triển bền vững của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam biểu dương và trao tặng Bằng khen của Thủ tướng cho đại diện Ban Thường trực VBCSD-VCCI.

Huyền Dung