Kinh tế xanh

Việt Nam đồng tổ chức hội thảo nhân 40 năm thông qua Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển

Thứ sáu, 9/12/2022 | 15:04 GMT+7
Ngày 8/12, tại hội thảo “40 năm thông qua Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) - Những thành tựu và thách thức đặt ra” do Việt Nam, Hy Lạp, Ai Cập và Senegal đồng tổ chức, vấn đề phát triển chung bền vững biển đã được tập trung thảo luận.

Hội thảo có sự tham gia của các diễn giả uy tín, là các giáo sư, chuyên gia pháp lý uy tín về Luật Biển, trong đó có thành viên của Ủy ban Luật pháp quốc tế. Các diễn giả đã thuyết trình về ba chủ đề chính: thành tựu của Công ước; vấn đề mực nước biển dâng; mối liên hệ giữa UNCLOS với Mục tiêu phát triển bền vững số 14 của Liên Hợp Quốc.

Phát biểu tại hội thảo, ông Miguel de Serpa Soares, Phó Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc phụ trách các vấn đề pháp lý nhấn mạnh, việc thông qua Công ước UNCLOS 40 năm trước là dấu mốc lịch sử của sự đồng thuận giữa các quốc gia để xây dựng một khuôn khổ pháp lý toàn diện cho các hoạt động trên biển và đại dương. Bên cạnh những thành tựu đã đạt được, những thách thức lớn còn tồn tại, Liên Hợp Quốc đang đặt ra định hướng bảo tồn và sử dụng bền vững biển.

Theo đó, các quốc gia cần quan tâm hơn đến quyền lợi của những đối tượng dễ bị tổn thương và phụ thuộc vào biển, đồng thời cần tăng cường hợp tác quốc tế, xây dựng năng lực, nâng cao khả năng quản trị biển và thu hút nhiều hơn sự tham gia của các quốc đảo nhỏ, kém phát triển tại các diễn đàn về biển.

Việt Nam, Hy Lạp, Ai Cập và Senegal đồng tổ chức hội thảo "40 năm thông qua Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) - Những thành tựu và thách thức đặt ra”

Về phía Việt Nam, dưới sự chủ trì của Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại Liên Hợp Quốc, các đại biểu và diễn giả đã cùng thảo luận về một số vấn đề liên quan đến phát triển chung và bền vững, như khó khăn của các nước đang phát triển khi phân định biển, chức năng tư vấn của Tòa án Luật Biển, một số vấn đề mới nổi liên quan Luật Biển, quản trị biển như hoạt động của thiết bị tự động dưới nước.

Qua đây, Đại sứ Đặng Hoàng Giang thay mặt các nước đồng tổ chức tái khẳng định cam kết đối với các mục tiêu và nguyên tắc phổ quát được nêu trong UNCLOS, đồng thời bày tỏ mong muốn được hợp tác với các thành viên khác để phát huy vai trò của UNCLOS trong giải quyết các thách thức chung, duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển bền vững vì lợi ích của các thế hệ hiện tại và tương lai.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã tổ chức hội thảo quốc tế kỷ niệm 40 năm Công ước UNCLOS 1982. Tại hội thảo, Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ nhấn mạnh, sự ra đời của Công ước rất có ý nghĩa đối với tất cả các quốc gia, kể cả các quốc gia có biển hay không có biển, thuận lợi hay bất lợi về địa lý trong việc quản lý, sử dụng và bảo vệ, bảo tồn tài nguyên biển và đại dương, bảo vệ môi trường, nghiên cứu khoa học biển.

Qua hành trình 40 năm đồng hành cùng UNCLOS, với những nỗ lực đóng góp của mình, Việt Nam đã chuyển đi thông điệp quan trọng tới cộng đồng quốc tế: Việt Nam là một thành viên có trách nhiệm của Công ước, luôn tôn trọng và tuân thủ luật pháp quốc tế. Nhà nước Việt Nam luôn quyết tâm bảo vệ chủ quyền, quyền và các lợi ích của mình được xác lập phù hợp theo UNCLOS, đồng thời phấn đấu vì hòa bình, ổn định hợp tác và phát triển chung, bền vững của khu vực và thế giới.

Lâm Bảo