Kinh tế xanh

Trao đổi giải pháp nhằm xanh hóa ngành dệt may

Chủ nhật, 27/11/2022 | 15:10 GMT+7
Mới đây, Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức (GIZ) tổ chức “Diễn đàn trao đổi kỹ thuật chuyển đổi lò hơi đốt than sang lò hơi đốt sinh khối tại các nhà máy dệt may ở Việt Nam” trong khuôn khổ dự án Bảo vệ khí hậu thông qua thị trường năng lượng sinh học bền vững ở Việt Nam (BEM).

Diễn đàn đã diễn ra tại TPHCM với sự phối hợp giữa dự án BEM, nhãn hàng Decathlon và dự án Thúc đẩy phát triển bền vững ngành dệt may tại các nước châu Á (FABRIC). Dự án BEM do Bộ Kinh tế và Hành động Khí hậu CHLB Đức (BMWK) tài trợ thông qua Quỹ Sáng kiến Khí hậu Quốc tế (IKI) tài trợ. Dự án do GIZ và Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo/Bộ Công Thương phối hợp thực hiện. 

Trong những năm gần đây, xu thế chuyển dịch xanh trong ngành dệt may đã bắt đầu áp dụng các giải pháp kỹ thuật và quản lý nhằm hướng tới tiết kiệm năng lượng và giảm phát thải. Để phát động và thực hiện chiến lược xanh hóa ngành dệt may, các nhãn hàng quốc tế đang là những đơn vị tiên phong đi đầu trong việc nghiên cứu và tìm các giải pháp. Loại bỏ than đá trong ngành dệt may với đối tượng chính là các lò hơi sử dụng nhiên liệu hóa thạch được xem là giải pháp đóng góp giảm phát thải lớn cho tầm nhìn dài hạn.

Diễn đàn trao đổi kỹ thuật chuyển đổi lò hơi đốt than sang lò hơi đốt sinh khối tại các nhà máy dệt may ở Việt Nam

Tại diễn đàn, các đại biểu đã chia sẻ kinh nghiệm và giải pháp giảm phát thải khí nhà kính trong chuỗi cung ứng của nhãn hàng quốc tế ở cấp độ nhà sản xuất. Cụ thể, các đại biểu đã thảo luận về những giải pháp kỹ thuật để chuyển đổi lò hơi sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang lò hơi sinh khối tại các nhà máy dệt may ở Việt Nam, đánh giá thị trường và chuỗi cung ứng nguyên liệu sinh khối được sử dụng làm nhiên liệu cho lò hơi, chia sẻ mô hình ứng dụng thành công về sử dụng lò hơi sinh khối cho hành động ứng phó với biến đổi khí hậu, cũng như thảo luận về rào cản, thách thức và cơ hội để sinh khối thay thế than tại các nhà máy dệt may ở Việt Nam.  

Diễn đàn đánh dấu một cơ hội để kết nối lại và tăng cường mạng lưới giữa các công ty dệt may, nhãn hàng quốc tế, nhà cung cấp lò hơi và sinh khối cùng các viện nghiên cứu có kiến thức kỹ thuật, kinh nghiệm chuyên sâu về sinh khối công nghệ nồi hơi. 

Bên cạnh phần trao đổi kỹ thuật, dự án BEM còn tổ chức buổi tập huấn về hành động vì biến đổi khí hậu và sử dụng lò hơi đốt sinh khối. Phần tập huấn nhằm mục đích nâng cao nhận thức cho các nhãn hàng và nhà máy dệt may trong lộ trình xanh hóa ngành dệt may. Các nội dung liên quan đến sử dụng và vận hành lò hơi đốt sinh khối được cung cấp cho học viên để giúp họ có kiến thức ban đầu cho việc đào tạo đội ngũ vận hành các nhà máy khi chuyển đổi từ lò hơi đốt nhiên liệu hóa thạch sang sinh khối. 

Tiến Đạt