Văn hóa, du lịch

Việt Nam và Arab Saudi khai thác tiềm năng hợp tác về du lịch

Thứ hai, 28/8/2023 | 16:25 GMT+7
Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) Nguyễn Văn Hùng đã vừa tiếp và làm việc với ông Ahmed Agil F Alkhateeb, Bộ trưởng Bộ Du lịch Arab Saudi.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết, qua hơn 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa Việt Nam và Arab Saudi đã có nhiều bước tiến trên tất cả các lĩnh vực, nhất là trong lĩnh vực VHTT&DL.

Thông tin về tình hình phát triển du lịch của Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng khẳng định, với lợi thế bề dày về truyền thống lịch sử, văn hóa, được thiên nhiên ưu đãi nhiều thắng cảnh đẹp, Chính phủ Việt Nam luôn dành sự quan tâm lớn cho lĩnh vực du lịch. Theo thống kê, chỉ trong 7 tháng đầu năm 2023, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đã tăng lên 6,6 triệu lượt. Các chỉ số về cạnh tranh về du lịch Việt Nam cũng được các tổ chức xếp ở thứ hạng cao.

Bên cạnh đó, Việt Nam luôn là thành viên có trách nhiệm khi tham gia vào cộng đồng du lịch quốc tế, với nhiều đóng góp nhằm kiến tạo chính sách phát triển du lịch trong khối ASEAN, khối các quốc gia có mối quan hệ song phương, đa phương.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng làm việc với Bộ trưởng Bộ Du lịch Arab Saudi Ahmed Agil F Alkhateeb

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đánh giá cao chuyến thăm của ông Ahmed Agil F Alkhateeb và cho rằng đây là cơ hội tốt để thúc đẩy mối quan hệ giữa hai Bộ, qua đó đưa lĩnh vực du lịch Việt Nam và Arab Saudi lên một tầm cao mới, góp phần tăng thêm tình đoàn kết giữa hai quốc gia cũng như xây dựng một thế giới bình đẳng, hòa bình, hữu nghị.

Trong buổi làm việc, lãnh đạo ngành VHTT&DL cũng chia sẻ, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đã ban hành Quyết định phê duyệt đề án Tăng cường hợp tác quốc tế để xây dựng và phát triển ngành Halal Việt Nam đến năm 2030. Đây là một trong những lĩnh vực ưu tiên với Arab Saudi, do đó, Bộ trưởng mong muốn trên cương vị của mình, Bộ trưởng Ahmed Agil F Alkhateeb sẽ hỗ trợ chia sẻ kinh nghiệm, công nghệ, giới thiệu các nhà đầu tư cho phía Việt Nam. 

Bộ trưởng Bộ Du lịch Arab Saudi cũng khẳng định tiềm năng của mối quan hệ giữa hai quốc gia, nhất là trong lĩnh vực du lịch.

Ông Ahmed Agil F Alkhateeb nhấn mạnh, Arab Saudi luôn xem Việt Nam là người bạn, người đối tác tin cậy; nhân dân Arab Saudi cũng dành nhiều tình cảm tốt đẹp cho Việt Nam. Phía Arab Saudi cũng bày tỏ ủng hộ với đề nghị của Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng về việc cùng nhau hợp tác, thúc đẩy phát triển du lịch. Trong đó, ông Ahmed Agil F Alkhateeb sẽ tham khảo ý kiến để mở văn phòng Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) tại khu vực ASEAN.

Nhân chuyến thăm, Bộ trưởng Bộ Du lịch Arab Saudi cho biết Bộ sẽ tổ chức Ngày Du lịch thế giới, qua đây trân trọng gửi lời mời tham dự sự kiện này đến Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng.

Kết thúc buổi làm việc, hai Bộ trưởng mong muốn cùng nhau nỗ lực hơn nữa, bằng các giải pháp cụ thể, để thúc đẩy hợp tác song phương về lĩnh vực du lịch, qua đó góp phần vun đắp vào mối quan hệ ngoại giao hữu nghị, tốt đẹp của hai nước Việt Nam – Arab Saudi.

Thanh Bảo (T/H)