Năng lượng tái tạo

Việt Nam và Đan Mạch thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược xanh

Thứ năm, 2/11/2023 | 09:32 GMT+7
Ngày 1/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen có cuộc hội đàm trực tuyến, thông qua Tuyên bố chung thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược xanh giữa hai nước.

Trong khuôn khổ kỷ niệm 52 năm thiết lập quan hệ song phương giữa Việt Nam và Đan Mạch, để ghi nhận sự hợp tác mạnh mẽ, bền chặt giữa hai nước trong hơn 50 năm qua, hai bên đã nhất trí thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược xanh.

Trong bối cảnh hai nước tăng cường hợp tác song phương trong nhiều lĩnh vực và các vấn đề toàn cầu hai bên cùng quan tâm, đặc biệt trong lĩnh vực phát triển bền vững, biến đổi khí hậu, chuyển đổi xanh, Đối tác Chiến lược xanh được xây dựng trên cơ sở phát huy, củng cố Tuyên bố chung về Quan hệ Đối tác toàn diện giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ Đan Mạch ký ngày 19/9/2013 và bổ sung cho Tuyên bố chung về thiết lập Quan hệ Đối tác chiến lược giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ Đan Mạch trong lĩnh vực biến đổi khí hậu, môi trường, năng lượng và tăng trưởng xanh ký ngày 28/11/2011.

Hai bên đã xây dựng được mối quan hệ đối tác lâu năm trong nhiều lĩnh vực. Đối tác Chiến lược xanh sẽ góp phần hiện thực hóa các nỗ lực của Chính phủ hai nước trong việc thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh, nâng cao tham vọng khí hậu toàn cầu, môi trường và thiên nhiên, cũng như một quá trình chuyển đổi xanh công bằng về mặt xã hội nhằm tạo việc làm xanh, tránh gia tăng bất bình đẳng.

Đối tác Chiến lược xanh được xây dựng trên thỏa thuận đôi bên cùng có lợi, nhằm mục tiêu thúc đẩy hợp tác chính trị, mở rộng quan hệ kinh tế theo hướng tăng trưởng xanh, tạo công ăn việc làm, tăng cường hợp tác trong việc giải quyết các thách thức toàn cầu, đưa ra giải pháp về chuyển đổi xanh và biến đổi khí hậu; với trọng tâm hiện thực hóa những cam kết của Thỏa thuận Paris và các Mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc.

Thông qua Tuyên bố chung thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược xanh giữa Việt Nam và Đan Mạch. (Ảnh minh họa)

Hai bên ghi nhận và hoan nghênh quyết tâm chính trị của Việt Nam trong nỗ lực giải quyết khủng hoảng khí hậu được thể hiện qua cam kết về lộ trình phát thải ròng bằng "0" vào năm 2050 của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Hội nghị COP26 với sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế, cũng như sự tham gia của Việt Nam vào các liên minh nhằm mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính thông qua cam kết giảm phát thải khí methane toàn cầu và cam kết chung giảm dần than đá.

Hai bên sẽ thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực giảm phát thải khí nhà kính để hỗ trợ Việt Nam phát triển nền kinh tế ít carbon, thích ứng với biến đổi khí hậu và đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng "0" vào năm 2050, đồng thời thúc đẩy phát triển nền kinh tế tuần hoàn.

Với Quy hoạch tổng thể năng lượng quốc gia được phê duyệt, Quy hoạch điện VIII và quan hệ Đối tác chuyển đổi năng lượng (JETP) với Nhóm các đối tác quốc tế (IPG), Việt Nam sẽ thực hiện các bước quan trọng để giảm carbon trong ngành năng lượng và tăng tỷ trọng năng lượng tái tạo. Hai bên thừa nhận tầm quan trọng của an ninh năng lượng và chi phí năng lượng hợp lý đối với xã hội và người dân Việt Nam.

Kể từ năm 2013, Chính phủ hai nước đã tăng cường hợp tác để hỗ trợ Việt Nam chuyển đổi sang nền kinh tế carbon thấp. Một nội dung quan trọng trong mối quan hệ hợp tác này là nâng cao năng lực trong lĩnh vực quy hoạch năng lượng dài hạn, với việc công bố các báo cáo Triển vọng năng lượng Việt Nam. Các báo cáo trình bày hệ thống năng lượng Việt Nam trong tương lai đến năm 2050 thông qua các kịch bản khác nhau. Các kịch bản trong báo cáo cho thấy làm thế nào để Việt Nam có thể đạt được các mục tiêu về phát thải đỉnh và phát thải ròng bằng 0 thông qua việc tăng các mục tiêu Đóng góp do Quốc gia tự quyết định (NDC), cùng với các khuyến nghị về tích hợp năng lượng tái tạo quy mô lớn, sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả.

Hai bên hoan nghênh các kết quả đã đạt được của Chương trình hợp tác đối tác năng lượng Việt Nam giai đoạn II và nhất trí tiếp tục duy trì Chương trình đối tác năng lượng, trong đó tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực như mô hình hóa hệ thống năng lượng, kịch bản giảm phát thải, phát triển điện gió ngoài khơi, mở rộng và tích hợp năng lượng tái tạo, xây dựng các tiêu chuẩn hiệu quả năng lượng và công nghệ. Việc tăng cường quan hệ đối tác trong các lĩnh vực này sẽ hỗ trợ Việt Nam từng bước thực hiện các bước chính sách tiếp theo để hiện thực hóa mục tiêu về phát thải đỉnh, phát thải ròng bằng 0, giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch, đặc biệt là than.

Hai bên nhất trí tiếp tục hợp tác xây dựng và xuất bản báo cáo Triển vọng năng lượng Việt Nam. Các báo cáo này có thể được xem là nền tảng kỹ thuật quan trọng trong việc thiết kế chính sách nhằm củng cố mục tiêu của Việt Nam đạt mức phát thải ròng bằng "0" vào năm 2050 và giảm dần than đá.

Đan Mạch chia sẻ kinh nghiệm thiết lập và vận hành thị trường carbon, hỗ trợ tiếp cận kiến thức liên quan đến thu giữ và lưu trữ carbon dựa trên sinh khối (CCS) nếu được coi là phù hợp theo các khuyến nghị trong báo cáo Triển vọng năng lượng Việt Nam nhằm góp phần vào mục tiêu phát thải ròng bằng "0" vào năm 2050.

Hai bên nhất trí tiếp tục tăng cường chia sẻ kiến thức chuyên môn trong việc thiết kế, triển khai các chính sách và công cụ kỹ thuật cần thiết để thực hiện quá trình chuyển đổi năng lượng xanh. Để đạt được mục tiêu này, các cuộc tham vấn chuyên gia kỹ thuật, đối thoại chính sách và trao đổi các chuyến thăm của phái đoàn các cấp sẽ được tổ chức.

Trong khuôn khổ quan hệ Đối tác Chiến lược xanh, Việt Nam và Đan Mạch cũng sẽ tăng cường đối thoại xanh, hợp tác thương mại và kinh doanh, phát triển đô thị và các thành phố bền vững và đáng sống, lương thực, nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản, y tế và khoa học đời sống, thống kê quốc gia hỗ trợ thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững và chuyển đổi xanh, thúc đẩy mục tiêu chuyển đổi xanh trên mọi lĩnh vực, hợp tác đa phương.

Đức Dũng